27 เม.ย. เวลา 02:00 • สัตว์เลี้ยง

อากาศร้อนจนปรอทพุ่งสูงปรี๊ดแบบนี้ มาหาผลไม้ดับร้อนให้เจ้าขนฟูดีกว่าาา 🌡️

น้องหมาหลาย ๆ บ้านน่าจะมีอาการหงุดหงิด โมโหง่าย เหนื่อยหอบ ไม่ร่าเริง แต่รู้มั้ยคะว่า มีผลไม้หลายชนิดเลยที่น้องหมาสามารถกินได้ แถมคลายร้อนได้ดี และมีประโยชน์อีกด้วย วันนี้ บ้านและสวน Pets เลยนำผลไม้หน้าร้อนที่น้องหมากินได้ มาฝากทุก ๆ คนกัน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย
🍉 แตงโม
เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยน้ำจำนวนมาก ซึ่งน้ำคือสิ่งที่จำเป็นทั้งต่อมนุษย์และน้องหมาของเรา ซึ่งในแตงโมจะมีวิตามิน A, B6 และ C ที่จะทำให้ร่างกายของสุนัขสมบูรณ์และแข็งแรง แต่ควรระมัดระวังไม่ให้สุนัขเผลอทานเมล็ดเข้าไปนะ เพราะอาจจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับสำไส้อุดตันได้นั่นเอง
🍓 สตรอว์เบอร์รี
ผลไม้ที่มีกลิ่นหอมหวาน และอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด เช่น แอนโทไซยานิน, เคอซิติน, เคมเพอรอล ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนช่วยยับยั้งสารก่อโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ยังเป็นผลไม้ที่มีวิตามิน C ที่สูงมาก และยังมีเอนไซม์ที่ช่วยทำให้ฟันของสุนัขขาวขึ้นด้วย
🍈 แคนตาลูป
ผลไม้แคลอรีต่ำ เป็นแหล่งน้ำชั้นดี และมีไฟเบอร์สูง ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อสุนัขของเราทั้งนั้น อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่จำเป็นต่อสุนัข แต่ควรให้สุนัขทานในปริมาณที่น้อย เนื่องจากถึงแคลอรีจะต่ำก็จริง แต่มีรสชาติหวานและมีน้ำตาลที่สูงมาก ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายของน้องหมานั่นเอง
🍒 ราสเบอร์รี่
ราสเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ เหมาะสำหรับสุนัขที่เป็นโรคข้ออักเสบหรือโรคลำไส้ แต่ควรให้ราสเบอร์รี่ในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น เพราะในราสเบอร์รี่มีสาร Xylitol ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุนัขได้
🍑 ลูกพีช
หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งคือลูกท้อ เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน A แถมยังมีประโยชน์ในการกำจัดเชื้อต่างๆในร่างกายและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี ส่วนการให้สุนัขทานนั้นเหมือนกับลูกแพรเลยคือ ให้เป็นชิ้นพอดีๆ และระวังไม่ให้สุนัขกินแกนของลูกพีช
🍎 แอปเปิ้ล
เป็นผลไม้ที่มีทั้งเบต้าแคโรทีน วิตามิน A C และไฟเบอร์ อีกทั้งยังช่วยทำความสะอาดฟันของน้องหมาในขนาดที่เคี้ยวด้วย แต่สิ่งที่ควรระวังคือ เมล็ดแอปเปิ้ล ซึ่งต้องนำเมล็ดออกมาก่อน เพราะในเมล็ดจะมีสารไซนาไนด์ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของน้องหมา
🥭 มะม่วง
ในเนื้อมะม่วงสุกจะมีวิตามิน A B6 และ E ที่จะช่วยบำรุงและดูแลระบบต่างๆภายในร่างกายของสุนัข อีกทั้งยังมีโพแทสเซียม เบต้าแคโรทีน และแอลฟาแคโรทีน ที่สามารถปกป้องผิวหนัง ดวงตา และเนื้อเยื่อบางส่วน จากการถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ
🍊 ส้ม
ผลไม้ที่เป็นแหล่งรวมของวิตามิน C ชั้นดี แถมยังมีไฟเบอร์ที่เป็นประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย สุนัขสามารถทานส้มได้ในปริมาณที่พอเหมาะคือครึ่งลูกถึงหนึ่งลูก ควรปอกเปลือกและคัดเอาเมล็ดออกมาเสียก่อน เพราะเมล็ดจะมีผลต่อระบบลำไส้ของสุนัขได้เช่นกัน
1
🍌 กล้วย
เป็นผลไม้ที่หาทานง่าย หาได้ทุกฤดูกาล แถมราคาก็ยังไม่แพง และยังอุดมไปด้วยประโยชน์มากมายอย่างโพแทสเซียม และวิตามินต่างๆ ทั้งยังช่วยให้สุนัขขับถ่ายง่ายขึ้นอีกด้วย แต่กล้วยเป็นผลไม้ที่หวานและมีน้ำตาลสูง ควรให้ทานแต่ในปริมาณที่น้อย เพราะอาจเป็นสาเหตุของโรคอ้วนในสุนัขได้
1
อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/157867/pets/food/fruits-for-dogs
ติดตามสาระความรู้และความน่ารักของบรรดาสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักในบ้านได้ที่ www.facebook.com/BaanlaesuanPets
โฆษณา