25 เม.ย. เวลา 01:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ

คลินิกแก้หนี้คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และสิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้บริการ

สำหรับคนที่มีหนี้สินติดตัวเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าคลินิกแก้หนี้จะต้องเป็นชื่อที่เคยได้ยินผ่านหู หรือเห็นผ่านตากันมาบ้าง เพราะถือเป็นผู้ช่วยชั้นดีหรืออาจเรียกได้ว่า คลินิกแก้หนี้นั้นเป็นทางออกสำหรับคนที่กำลังรู้สึกมืดแปดด้านจากการมีหนี้สิน วันนี้ FINN จึงได้หยิบยกเรื่องราวเกี่ยวกับคลินิกแก้หนี้มาฝาก เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับอีกหนุ่งทางเลือกที่จะช่วยในการแก้หนี้ได้ดีมากยิ่งขึ้น
คลินิกแก้หนี้ คืออะไร
คลินิกแก้หนี้คือ ชื่อเรียกของหน่วยงานกลางที่จะเข้ามาช่วยเหลือในการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้แทนเจ้าหนี้ที่เป็นสถาบันทางการเงิน หรือผู้ประกอบการทางการเงินของลูกหนี้อย่างครบวงจร ซึ่งในการดำเนินการต่าง ๆ นั้นจะมีการดำเนินการภายใต้กฎเกณฑ์และกฎหมายโดยมีมาตรฐานเดียวกัน จึงทำให้คลินิกแก้หนี้กลายเป็นผู้ช่วยสำคัญที่จะช่วยให้บุคคลที่มีหนี้สินจำนวนมากมีโอกาสที่จะปลดหนี้ลงได้
นอกจากคลินิกแก้หนี้จะเข้ามาเป็นตัวกลางและผู้ช่วยในการปลดหนี้แล้ว อีกหน้าที่สำคัญของคลินิกแก้หนี้ก็ คือการให้ความรู้ทางด้านการเงินกับประชาชน เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการวางแผนและบริหารจัดการการเงินที่ดีส่งผลให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของการเป็นหนี้อีกนั่นเอง
ความเป็นมาของคลินิกแก้หนี้
ในส่วนความเป็นมาของคลินิกแก้หนี้นั้น ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ให้ข้อมูลการก่อตั้งคลินิกแก้หนี้ว่า คลินิกแก้หนี้ได้ถูกก่อตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ ชมรมธุรกิจบัตรเครดิต ชมรมสินเชื่อส่วนบุคคล ธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่สถาบันทางการเงิน และบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) ซึ่งเป็นหน่วยงานซึ่งเปรียบเสมือนตัวกลางในการปรับปรุงโครงสร้างของหนี้ระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้ให้แบบ One-Stop Service
ทำให้หลาย ๆ คนที่กำลังหาข้อมูลหรือมีความสนใจเกี่ยวกับคลินิกแก้หนี้มักจะคุ้นเคยกับชื่อคลินิกแก้หนี้ by SAM กันเป็นอย่างดี และได้มุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาหนี้ของประชาชนโดยเริ่มที่หนี้บัตรเครดิตเป็นอันดับแรกเนื่องจากถือเป็นหนี้ที่ประชาชนทั่วไปนั้นเข้าถึงได้ง่าย มีอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง มีระยะเวลาในการให้ผ่อนชำระไม่นาน อีกทั้งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นหนี้ที่กู้เพื่อการอุปโภคและบริโภค คือเมื่อกู้มาใช้แล้วก็จะหมดไปไม่ก่อให้เกิดรายได้นั่นเอง
จุดประสงค์ของการก่อตั้งคลินิกแก้หนี้
สำหรับจุดประสงค์ในการก่อตั้งคลินิกแก้หนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ล่าสุดให้ข้อมูลคลินิกแก้หนี้ว่า จุดประสงค์ในการก่อตั้งคลินิกแก้หนี้นั้น คือการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนของประเทศ โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้นั้นจะไม่ถูกเจ้าหนี้ที่เข้าร่วมโครงการทวงถามหนี้และฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งจะมีคลินิกแก้หนี้ by Sam ช่วยเป็นคนกลางในการปรับโครงสร้างหนี้และรับชำระเงินให้ อีกทั้งลูกหนี้ภายในโครงการก็ยังจะได้รับข้อเสนอที่ผ่อนปรน และสามารถทำได้จริง
ข้อดีของคลินิกแก้หนี้
สำหรับข้อดีของการเข้าร่วมโครงการกับคลินิกแก้หนี้นั้นก็มีมากมาย ซึ่งจะเป็นการได้รับเงื่อนไขที่เอื้อประโยชน์ต่อลูกหนี้เป็นอย่างมาก ดังนี้
  • ผ่อนชำระเฉพาะเงินต้นเดิม
  • มีอัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 5
  • ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดถึง 10 ปี
  • ดอกเบี้ยค้างชำระและค่าปรับที่ค้างชำระอยู่ก่อนเข้าโครงการ เจ้าหนี้จะยกให้เมื่อลูกหนี้ปฏิบัติได้ครบตามสัญญา
หากถูกฟ้องร้องสามารถเข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ได้หรือไม่
ในส่วนของการเข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้นั้นไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อนหรือหลังจากการถูกฟ้องร้องหากยังไม่ถึงชั้นบังคับคดี ลูกหนี้ทุกคนก็สามารถสมัครเพื่อเข้าร่วมโครงการได้
คลินิกแก้หนี้อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลหรือไม่
หลายท่านเกิดความสงสัยว่า คลินิกแก้หนี้เป็นของรัฐบาลหรือไม่ คลินิกแก้หนี้ by Sam นั้นเกิดจากความร่วมมือของรัฐบาลและองค์กรต่าง ๆ และมีการดำเนินภายใต้กฎและเงื่อนไขภายใต้การดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ก็ยังมีสถาบันทางการเงินเอกชนอื่น ที่รับดูแลและทำหน้าที่เสมือนเป็นคลินิกแก้หนี้ แต่ส่วนใหญ่คนก็มักจะเลือกคลินิกในการแก้หนี้ที่ดำเนินการภายใต้ความร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถเช็กได้ง่าย ๆ ด้วยการเสิร์ชหา คลินิกแก้หนี้ ของรัฐบาล ซึ่งเราก็จะพบกับ คลินิกแก้หนี้ by Sam นั่นเอง
หากต้องการใช้บริการคลินิกแก้หนี้ต้องทำอย่างไร
สำหรับใครที่ต้องการจะเข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ก็สามารถทำได้โดยมีเพียง 4 ขั้นตอนง่าย ๆ นั่นก็คือ
  • ตรวจสอบคุณสมบัติลูกหนี้ผู้ต้องการเข้าร่วมโครงการ
  • กรอกข้อมูลแบบฟอร์มใบสมัคร
  • จัดเตรียมเอกสารประกอบตามที่ได้กำหนดไว้
  • ส่งเอกสารมาที่ ตู้ปณ. 40 ปณฝ.ซันทาวเวอร์ส กรุงเทพฯ 10905
*สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ คลินิกแก้หนี้
หลังจากได้ทราบข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับคลินิก แก้หนี้กันไปเรียบร้อยแล้ว FINN ก็เชื่อว่าทุกคนจะสามารถนำไปปรับใช้กับสถานการณ์ทางการเงินของตนเอง หรือตัดสินใจว่าจะใช้บริการคลินิกในการแก้หนี้กันหรือไม่ สำหรับใครที่ยังไม่ได้มีหนี้สินบานปลาย ก็อยากให้ตระหนักถึงความลำบากของการมีหนี้สินก้อนใหญ่ที่ต้องแบกรับกันเอาไว้ หากไม่มั่นใจว่าจะสามารถผ่อนจ่ายได้อย่างมีวินัย โดยที่ไม่มีความจำเป็นอย่างแท้จริงที่จะต้องกู้เงินจนกลายเป็นหนี้สินก้อนใหญ่ก็ควรที่จะยับยั้งชั่งใจกันให้ได้
และสำหรับใครที่มีรายจ่ายฉุกเฉิน หมุนเงินไม่ทัน มีบิลที่ต้องจ่ายอย่างไม่คาดคิด ก็ขอแนะนำอีกหนึ่งทางเลือกที่จะไม่ทำให้มีหนี้จนกลายเป็นภาระบานปลาย อย่างการเบิกเงินเดือนล่วงหน้าของตัวเองมาใช้ ไม่ต้องกู้ยืมใคร ไม่ต้องกังวลว่าจะมีดอกเบี้ยก้อนใหญ่ กับ FINN ได้ที่ https://go.finn-app.com/debtclinic_0424 คลิกเลย!
โฆษณา