27 เม.ย. เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์

ทำไม?ชื่อประเทศฟิลิปปินส์ถึงเป็นภาษาสเปน

ฟิลิปปินส์ประเทศ 7000 เกาะ หนึ่งในประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีผู้คนเข้ามาตั้งถิ่นฐานในพื้นที่มาตั้งแต่อดีต โดยมีลักษณะเป็นชนเผ่าต่าง ๆ จำนวนมากตามลักษณะภูมิประเทศที่เป็นหมู่เกาะ
2
ภาพแผนที่ประเทศฟิลิปปินส์
แล้วชื่อ "ฟิลิปปินส์" มาจากไหน ทำไมต้องเป็น "ภาษาสเปน"
ก่อนอื่นต้องเล่าไปถึงประวัติศาสตร์ของพื้นที่ซึ่งเป็นประเทศฟิลิปปินส์ในปัจจุบัน ฟิลิปปินส์เป็นประเทศแรก ๆ ในภูมิภาคนี้ที่ตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตกมาตั้งแต่ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 โดยสเปนเป็นชาติแรกที่ได้เข้าครอบครงดินแดนแห่งนี้และปกครองมาอย่างยาวนานเป็นระยะเวลากว่า 300 ปี ภายใต้ส่วนหนึ่งของจักรวรรดิสเปน
ภาพแผนที่จักรวรรดิสเปน(พื้นที่ฟิลิปปินส์แสดงด้วยสีส้ม)
ภายหลังสเปนพ่ายแพ้ในสงครามกับสหรัฐอเมริกา สเปนจึงได้ยกฟิลิปปินส์ให้กับสหรัฐอเมริกาเข้ามาดูแลแทน และได้ถูกญี่ปุ่นยึดครองเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงสหรัฐอเมริกาได้ให้เอกราชแก่ฟิลิปปินส์
ในช่วงที่ฟิลิปปินส์อยู่ภายใต้การปกครองของสเปนนี้เอง ที่เจ้าอาณานิคมอย่างสเปนได้ตั้งชื่อพื้นที่แห่งนี้ว่า "อิสลัสฟิลิปินัส(Islas Filipinas)" ที่แปลว่า "หมู่เกาะเฟลีเป" เพื่อเป็นเกียรติแด่เจ้าชายเฟลีเปแห่งอัสตูเรียส ผู้ซึ่งต่อมากลายเป็น "พระเจ้าเฟลิเปที่ 2 แห่งสเปนและพระเจ้าฟีลึปึที่ 1 แห่งโปรตุเกส" ซึ่งในรัชสมัยของพระองค์สเปนได้กลายเป็นจักวรรดิที่ยิ่งใหญ่และเป็นมหาอำนาจทางทะเลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก
1
ภาพพระเจ้าเฟลิเปที่ 2 แห่งสเปนและพระเจ้าเจ้าฟีลึปึที่ 1 แห่งโปรตุเกส
นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมชื่อของประเทศฟิลิปปินส์ถึงเป็นภาษาสเปนทั้งที่ประเทศของตนเองตั้งอยู่ในประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่ใช่ยุโรป แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้ที่มีชื่อประเทศเรียกในภาษาของตนเอง
เพราะด้วยประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์ที่โดนชาติตะวันตกยึดครองพื้นที่มาอย่างยาวนาน ทั้งยังโดนสหรัฐอเมริกายึดครองต่ออีกจึงจะได้รับเอกราช จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่วัฒนธรรม ศาสนา และสภาพวิถีชีวิตหลายอย่างมีความคล้ายคลึงกับชาติตะวันตกและแตกต่างกับประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกัน รวมไปถึงชื่อของประเทศด้วยนั่นเอง
สิ่งที่ผมนำมาเล่าในวันนี้ มาจากการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลอย่างต่อเนื่องตามความชอบความสนใจของตัวเอง ร่วมกับการคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นออกมา อาจมีข้อมูลบางอย่างคาดเคลื่อนหรือไม่ตรงกับข้อมูลชุดอื่น ๆ ทางผู้เขียนขอแจ้งให้ทราบไว้ก่อนนะครับ
สุดท้ายนี้ขอฝากทุกคนกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังให้กัน แล้วพบกันใหม่ในโพสต์หน้า ขอบคุณครับ:)
2
โฆษณา