27 เม.ย. เวลา 08:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้น Nvidia วิ่งสู้กันไปถึง $290 พันล้านดอลลาร์ เพียงลูกค้าเลือกใช้เทคโนโลยี AI อย่างเต็มที่!

หุ้น Nvidia Corp. ได้ทำการกลับมาอย่างแรงกล้าหลังจากการขายออกอย่างรุนแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับการเสริมด้วยความกระตือรือร้นที่ฟื้นคืนขึ้นมาใหม่จากลูกค้าใหญ่ของบริษัทชิพ ซึ่งกำลังเพิ่มการลงทุนในปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างแข็งแกร่ง
นั่นก็เพราะบริษัทตั้งอยู่ที่ Santa Clara, California และได้รับการกระโดดขึ้นมาถึง 15% ในราคาหุ้นในสัปดาห์นี้ โดยมูลค่าตลาดได้เพิ่มขึ้นถึงเกือบ $290 พันล้านดอลลาร์ และเป็นการแสดงผลการเทรดที่ยอดเยี่ยมที่สุดตั้งแต่พฤษภาคมที่ผ่านมา การเกิดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจาก Meta Platforms Inc., Alphabet Inc., และ Microsoft Corp. ได้ทำข้อสัญญาการลงทุนในปัญญาประดิษฐ์ให้กับ Nvidia
"อนาคตอยู่ที่ในปัญญาประดิษฐ์," ปอล มาริโน, ผู้จัดการฝ่ายการขายของ GraniteShares กล่าวว่า "และหากบริษัทระดับโลกใหญ่ๆ กำลังลงทุนเป็นสิบล้านหรือหลายร้อยพันล้านดอลลาร์ลงในส่วนนี้ ฉันคิดว่า Nvidia จะต้องเป็นผู้ชนะที่ใหญ่"
การเปลี่ยนแปลงที่น่าประหลาดใจนี้เกิดขึ้นหลังจากการตกลงที่ได้รับแรงกลั่นแกล้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่ได้เป็นการตกลงลงอันหนักถึง 10% เป็นครั้งแรกในระยะเวลากว่าสี่ปีของหุ้น Nvidia ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากความกังวลว่าความกระตือรือร้นของนักลงทุนต่อชิปเมกเกอร์ได้เกินไป โดยเฉพาะหลังจากที่ ไทยวายหลายผู้ผลิต ปรับลดการขยายตัวลง
ในขณะที่ Nvidia รักษาตำแหน่งที่โดดเด่นในตลาดที่มีกำไรสูงสุดสำหรับอะคเซลเลอเรเตอร์ ที่ใช้ในการขับเครื่องการทำงานของศูนย์ข้อมูลที่กำลังดำเนินการกับงานคำนวณที่ซับซ้อนที่จำเป็นสำหรับการพัฒนา AI แต่วงจรรายอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมชิปก็กำลังขึ้นระดับด้วย เช่น ดัชนี Semiconductor ของ ฟิลาเดลเฟีย ที่เพิ่มขึ้นถึง 10% ในสัปดาห์นี้ โดยเปรียบเทียบกับการเพิ่มขึ้นของดัชนี S&P 500 Index ที่ 2.7% และการเพิ่มขึ้นของดัชนี Nasdaq 100 Index ที่ 4%
ตามการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ที่ธนาคารอเมริกัน จากรายงานไตรมาสที่หนึ่งของ U.S. hyperscalers เช่น Google, Microsoft, และ Meta ระบุว่า มีโอกาสที่สำคัญในการเพิ่มมูลค่าในการลงทุนของปี 2567 โดยเป็นหลักโดยการขยายพื้นที่สำหรับโครงสร้าง AI
ในขณะที่ Meta ได้รับความเดือดร้อนในวันพฤหัสบดี หลังจากที่หุ้นลดลง 11% พร้อมกับการเสนอการคาดการณ์รายไตรมาสที่ผิดหวัง และเปิดเผยว่าจะใช้จ่ายเงินมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในการลงทุน AI ในปีนี้ แต่ Microsoft และ Alphabet ได้สามารถทำให้นักลงทุนมั่นใจได้ว่าการลงทุนใน AI ได้รับผลตอบแทนอย่างชัดเจน
ซึ่งเมื่อรอคอยรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของ Amazoncom Inc. ในวันอังคาร จะเห็นได้ว่า Nvidia นั่งอยู่ที่ด้านหน้าของการเปลี่ยนแปลงใน AI
"ฉันไม่อยากจะพูดว่าสิ่งใดเป็นเรื่องที่ไม่ต้องการให้คิดมากมาย," กล่าวต่อมาของ Marino "แต่เมื่อคุณมองไปที่งบประมาณและการลงทุนในทุนเป็นเงินอย่างไร มันต้องไปที่ Nvidia เท่านั้น พวกเขามีชิปที่ดีที่สุดในเกม"
โฆษณา