27 เม.ย. เวลา 12:12 • การเมือง

พรรคฝ่ายขวาเยอรมนีถูกโจมตีบ้าง ถูกกล่าวหาเป็นสายทำงานให้กับ “รัสเซีย” และ “จีน”

และยังถูกเรียกว่า "เป็นคนทรยศชาติ"
พรรคขวาจัดของเยอรมนี Alternative for Germany (AfD) กำลังเจอข้อกล่าวหาหนักนั่นคือ กลุ่ม ส.ส.เยอรมนีได้รุมกล่าวหาตัวเต็งชิงตำแหน่ง 2 คนของพรรค AfD ในการเลือกตั้งสภายุโรปช่วงกลางปีนี้ว่า “มีความเชื่อมโยง (ยังไม่ชัดเจน) กับ ‘รัสเซีย’ และ ‘จีน’” - อ้างอิง: [1]
ในระหว่างการอภิปรายในรัฐสภาเยอรมนีเมื่อ 25 เมษายนที่ผ่านมา ส.ส. จากทุกกลุ่มการเมือง (รวมถึงพรรคฝ่ายขวากลาง) ได้โจมตีพรรค AfD ว่าเป็นพวกแอบอิงกับระบอบเผด็จการและนำความเสี่ยงด้านความมั่นคงต่อระบอบประชาธิปไตยของเยอรมนี และถูกกล่าวหาว่าเป็น “พวกทรยศชาติ”
2
เดิร์ก วีส ส.ส. ของพรรค SPD (ซ้ายกลาง) ของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ กล่าวหาพรรค AfD ว่า “แสร้งทำเป็นรักชาติ” และเสริมว่า “บางทีพรรคของคุณอาจไม่ได้รักประเทศของคุณเองมากขนาดนั้น แต่อาจจะเป็นประเทศเผด็จการอย่าง จีน รัสเซีย และเบลารุส ที่คุณรักมากกว่า”
1
การวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงต่อพรรค AfD เกิดขึ้นภายหลังการเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า อัยการของเมืองเดรสเดนได้เริ่มเปิดการสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า “แมกซิมิเลียน คราห์” ตัวเก็งของ AfD ในการเลือกตั้งสภายุโรป “ได้รับเงินจากรัสเซียและจีน สำหรับงานของเขา ในฐานะ ส.ส. เยอรมนี” แต่มันเป็นเพียงแค่กระบวนการเริ่มต้นยังไม่มีการสั่งฟ้อง อย่างไรก็ตามเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจเยอรมันได้จับกุมผู้ช่วยคนหนึ่งของคราห์ ฐานเป็นคนสอดแนมให้จีน
2
แมกซิมิเลียน คราห์ ตัวแทนของพรรค AfD เครดิตภาพ: Robert Carter / Die Zeit
ส่วนตัวแทนของพรรค AfD อีกคนหนึ่งที่ถูกกล่าวหาคือ “ปีเตอร์ บิสตรอน” ตามรายงานของสื่อใหญ่ของเยอรมนี Der Spiegel ระบุว่าเขาได้รับเงิน 20,000 ยูโรจากบุคคลที่มีความเชื่อมโยงกับประธานาธิบดีรัสเซีย “วลาดิเมียร์ ปูติน” เพื่อช่วยให้มีการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของเครมลิน - อ้างอิง: [2]
แน่นอนว่าตัวแทนของพรรค AfD ทั้งสอง “คราห์” และ “บิสตรอน” ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวทั้งหมด ปัจจุบันพรรค AfD ถือว่ายังเป็นอันดับสองในสภาของเยอรมนี แต่เรื่องอื้อฉาวในความเชื่อมโยงกับรัสเซียและจีนดังกล่าวได้สร้างความด่างพร้อยไม่มากก็น้อยให้กับพรรคฝ่ายขวาจัด มองลึกลงไปนี่อาจเป็นเกมการเมืองภายในประเทศ เพราะฝ่ายขวาอย่าง AfD ก่อนหน้านี้ก็โจมตีพรรค SPD ของนายกโชลซ์ไว้เยอะเหมือนกันเกี่ยวกับ “สงครามในยูเครน”
ปีเตอร์ บิสตรอน ตัวแทนพรรค AfD ที่ถูกระบุว่าเป็น “กระบอกเสียงของปูติน” เครดิตภาพ: S & D – Socialists and Democrats Group in the European Parliament
ตามรายงานของ Die Zeit สื่อเยอรมนีเมื่อ 26 เมษายน 2024 โดยอ้างถึง “หน่วยข่าวกรองตะวันตก” ปลายปี 2022 ฝ่ายบริหารหรือรัฐบาลของรัสเซียได้ช่วยร่างรายงานยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาให้กับพรรค AfD ของเยอรมนี - อ้างอิง: [3]
ตัวอย่างเนื้อหาส่วนหนึ่งของรายงานดังกล่าว “เยอรมนีเริ่มอยู่ในภาวะที่มืดมน บริษัทใหญ่ๆ จะมีการทิ้งฐานการผลิต มีการพูดคุยถึงการเริ่มลดขนาดอุตสาหกรรม ประชาชนเยอรมันจะเข้าสู่วิกฤต มากกว่า 30% ตกอยู่ต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจนหรืออยู่ปริ่มขอบเส้นนี้ และการแตกแยกภายในประเทศกำลังเข้มข้นขึ้น”
หรือว่านี่อาจจะเป็นการโจมตีกลับของฝ่ายซ้ายในเยอรมนี หลังจากก่อนหน้านี้ถ้าเราจำกันได้เกี่ยวกับ “ข้อมูลรั่วไหลของการสนทนากันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพเยอรมนีเกี่ยวกับการโจมตีสะพานไครเมีย” ซึ่งมี “มาร์การิตา ซิโมยัน” หัวหน้าบรรณาธิการของ RT เป็นผู้เริ่มต้นออกมาเปิดโปง อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามบทความที่ทางเพจได้เคยลงไว้ด้านล่างนี้
1
เรื่องข้อมูลทางกองทัพเยอรมนีรั่วไหลถือว่าเป็นการตบหน้าโชลซ์และพรรค SPD ของเขาอย่างหนัก ในขณะที่คะแนนนิยมของเขากำลังตกต่ำในเยอรมนี สวนทางกับพรรค AfD ที่เพิ่มขึ้น ทำนองเดียวกันกับพรรคอนุรักษ์นิยมฝ่ายขวาทั่วยุโรปที่มีได้รับคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น
1
เรียบเรียงโดย Right Style
27th Apr 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Der Spiegel>
โฆษณา