28 เม.ย. เวลา 00:49 • ความคิดเห็น

เรามองเห็นผืนหญ้าที่เราเหยียบน้ำกันอยู่ไหม?

เวลาเราเดินเล่นในสวน นอกจากเราจะได้ชื่นชมความสดชื่นที่มาจากต้นไม้ หรือดอกไม้แล้ว เรายังสามารถเห็นหญ้าที่โตกระจายบนพื้นดินเต็มสวน ต้นหญ้าเหล่านี้มันทนต่อการเหยียบย่ำได้ดีกว่าพืชอื่นๆ สามารถเผชิญกับสภาพดินฟ้าอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอได้ ทั้งแดดร้อนจ้า บางเวลาต้องเจอพายุฝนซัดกระหน่ำ แต่มันก็ยังคงยืนหยัด ยืดหยุ่นปรับตัวจนเจริญเติบโตงอกงามได้
1
และด้วยการที่หญ้ามันอึดทนไม่ต้องดูแลอะไรมาก ทำให้หลายคนมักมองข้ามความสำคัญมันไปในการดูแลสวน แต่จริงๆ แล้วหญ้าคือสวนสำคัญพื้นฐานในการสร้างระบบนิเวศที่ดี ทั้งเป็นแหล่งความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน ให้กับสัตว์ ให้กับต้นไม้ ทำให้ดินชุ่มชื้น ช่วยลดการสูญเสียน้ำไปจากดิน เป็นบ้านที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์บางประเภท และยังช่วยยึดรากลำต้นของพืชพรรณให้แข็งแรงมั่นคงได้อีก
1
หญ้าอาจดูไม่ได้ดูดึงดูดเหมือนไม้ใหญ่ ไม่ได้ดูสวยงามเหมือนดอกไม้ ทำให้หญ้าดูเป็นสิ่งไร้ความหมายในสายตาของใครหลายคน แต่หากมองดีๆ จะเห็นว่ามันเป็นตัวเชื่อมทั้งมนุษย์ พืช ดิน และสัตว์ให้อยู่รวมกัน และช่วยสร้างระบบนิเวศให้กับสิ่งแวดล้อมได้อย่างดี
ในชีวิตจริงบางทีเราก็อาจมองข้ามคนที่อยู่ระดับล่างกว่า คนที่คอยเป็นแรงงานคอยช่วยเหลือเรา ซึ่งพวกเขาอาจไม่ได้มีหน้าที่ใหญ่โต ไม่ได้มีแสงไฟสปอร์ตส่องได้รับความสนใจ แต่พวกเขาล้วนสำคัญ เพราะเป็นคนที่คอยเหนื่อย อดทน คอยช่วยผลักดันให้เราทำสิ่งต่างๆ ออกมาได้ หากให้เราทำเองก็คงทำไม่ได้อย่างที่พวกเขาทำ ดังนั้นเราควรให้ความสำคัญไม่ควรมองข้ามพวกเขาไป
1
สวนจะไม่เป็นสวนที่สดชื่นเลย ถ้ามันไม่มีหญ้าปกคลุมหน้าดิน
บนยอดปิรามิดจะอยู่คงทนไม่ได้เลย ถ้าไม่มีรากฐานที่แข็งแรง
1
ในโลกชีวิตจริงเราก็เช่นกัน ถ้าไม่มีคนที่เป็นแรงงานช่วยดูแลสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ขึ้นมาแล้ว
โลกเราคงไม่ได้พัฒนาก้าวไปข้างหน้าเป็นแน่ครับ
2
โฆษณา