28 เม.ย. เวลา 11:27 • ประวัติศาสตร์

อีก 1 ภาพ ในชุดภาพดาราฮอลลีวูด ที่ถูกวาดก่อนเข้าเรียน ที่..วิทยาลัยช่างศิลป กรมศิลปากร

ชื่อภาพ : The Saxophone
Model : *Robert De Niro
เกิด 17 สิงหาคม ค.ศ. 1943 (80 ปี)
อาชีพ นักแสดง ผู้กำกับ ผู้สร้างภาพยนตร์
ภาพต้นฉบับที่ใช้วาดจากหนังสือ Starpics แต่ไม่ทราบว่าจากภาพยนตร์เรื่องใด ถ้าใครพอจะทราบ รบกวนตอบในช่องคอมเม้นต์ด้วยครับ แต่น่าจะเป็นภาพยนตร์ในยุค 70's
ศิลปิน: 林錫坤
เทคนิค : ดินสอแรเงา EE บนกระดาษวาดเขียน
ภาพวาดราวปี 2521-2522 ขณะเรียนอยู่มัธยมต้น โรงเรียนวัดสังเวช ก่อนเข้าวิทยาลัยช่างศิลป
ภาพในชุดนี้มีดาราฮอลลีวูดหลายท่าน เช่น David Carradine Bruce Lee Tatum O'neil Deborah Raffin etc. วาดจากหนังสือ Starpics นิตยสารเกี่ยวกับดารานักร้องฝั่งยุโรปและอเมริกา ซึ่งผู้เขียนซื้ออ่านทุกฉบับ จำได้ตอนไปเรียนกวดวิชาติวเข้าช่างศิลป ที่วัดสามพระยา ผู้เขียนนำภาพชุดนี้ไปให้อาจารย์ที่มาติว ซึ่งเป็นเหล่าคณาจารย์จากช่างศิลป ให้ช่วยวิจารณ์ ท่านมองแว้บเดียว แล้วบอกว่าวาดจากหนังสือใช่หรือไม่ ผู้เขียนตอบว่าใช่ อาจารย์ท่านบอกว่าไม่สามารถวิจารณ์ได้
เพราะจะไร้แววตา ไร้ชีวิต นอกจากภาพที่วาดจากคนจริง Still Life เท่านั้น เพราะในชั่วโมงที่ติวนั้น จะเน้นวาด Drawing จากคนจริงๆ ทำให้ผู้เขียนได้เปิดโลกทัศน์ของตัวเอง เพราะตอนสอบเข้านั้นจะระบุเลยว่า วิชาวาดภาพเหมือน จะใช้คนจริงมานั่งเป็นแบบวาด ซึ่งปีนั้น ผู้เขียนมีไปซื้อใบสมัครสอบที่ วิทยาลัยเสาวภา ด้วย ซึ่งมีระบุวิชาสอบวาดเขียนว่า วาดแบบจากหุ่นปูนปลาสเตอร์ ซึ่งผู้เขียนไม่ถนัด
*โรเบิร์ต แอนโทนี เดอ นิโร จูเนียร์ Robert Anthony De Niro, Jr.
เกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ค.ศ. 1943) เป็นนักแสดงและโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาเลียน เป็นที่รู้จักจากผลงานการแสดงในภาพยนตร์ที่กำกับโดยมาร์ติน สกอร์เซซี และได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งในนักแสดงชายที่ดีที่สุดของวงการภาพยนตร์อเมริกัน โดยเขาได้รับรางวัลรางวัลออสการ์ 2 ครั้ง และ ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ 2 ครั้ง
เดอ นีโร เรียนด้านการแสดงจากโรงเรียนสอนการแสดงของลี สตราสเบิร์ก และได้แสดงในภาพยนตร์ของมาร์ติน สกอร์เซซี เป็นครั้งแรกในเรื่อง มาเฟียดงระห่ำ (1973) เขาได้รับรางวัลออสการ์ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากการแสดงบท "วีโต คอร์เลโอเน" ใน เดอะ ก็อดฟาเธอร์ ภาค 2 (1974) ที่กำกับโดยฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา
ก่อนที่จะได้รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากการแสดงบท "เจค ลาม็อตตา" นักมวยแชมป์โลกรุ่นมิดเดิลเวท ในภาพยนตร์เรื่อง นักชกอหังการ์ (1980) ที่กำกับโดยสกอร์เซซี และเขายังเคยได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลออสการ์จากผลงานการแสดงในเรื่องอื่นๆ เช่น แท็กซี่มหากาฬ (1976), เดอะ เดียร์ ฮันเตอร์ (1978), ตื่นเถิดเพื่อนถ้าใจยังมีฝัน (1990), กล้าไว้อย่าให้หัวใจหลุด (1991), ลุกขึ้นใหม่ หัวใจมีเธอ (2012) และ คนใหญ่ไอริช (2020)
นอกจากผลงานภาพยนตร์แล้ว เดอ นีโร ยังมีผลงานทางโทรทัศน์ที่ประสบความสำเร็จโดยเขาได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลไพรม์ไทม์เอมมี สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และเข้าชิงรางวัลแซกอวอร์ด จากเรื่อง เดอะ วิซาร์ด ออฟ ลายส์ (2017) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ของช่องเอชบีโอ และเข้าชิงรางวัลไพรม์ไทม์เอมมี ในฐานะโปรดิวเซอร์ของละครชุดเรื่อง สายตาแห่งอคติ (2019) ทางเน็ตฟลิกซ์
เดอ นีโร มีผลงานการแสดงในภาพยนตร์ 6 เรื่อง ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าสู่หอทะเบียนภาพยนตร์แห่งชาติ ได้แก่ มาเฟียดงระห่ำ (1973), เดอะ ก็อดฟาเธอร์ ภาค 2 (1974), แท็กซี่มหากาฬ (1976), เดอะ เดียร์ ฮันเตอร์ (1978), นักชกเลือดอหังการ์ (1980) และ คนดีเหยียบฟ้า (1990) โดยเขาร่วมกับ เจน โรเซนธาล ก่อตั้งบริษัทผลิตภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ชื่อ ไทรเบกา โปรดักชันส์ ขึ้นมาในปี ค.ศ. 1989 และมีผลงานภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จออกมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี
*ขอบคุณข้อมูลจาก Wikipedia
โฆษณา