29 เม.ย. เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.63 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 12 April 2024 – 19 April 2024
EP.63: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 12 เมษายน 2567 – 19 เมษายน 2567
ภาพรวม Index
📌 ปัจจัยบวก :
• บริษัทดังเข้าคิวระดมทุนขายหุ้นไอพีโอคึกคัก “โอ้กะจู๋-ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว-สุกี้ตี๋น้อย-สยามพิวรรธน์-บิทคับ-ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส-บิ๊กซีรีเทล” ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เผยไปป์ไลน์กว่า 40 บริษัทจ่อคิวเทรดปี 2567
• บีโอไอเผย 7 บิ๊กผลิตแบตเตอรี่อีวีจีนสนใจลงทุนในไทย 2 ราย จ่อนำร่องทุ่ม 3 หมื่นล้านตั้งโรงงาน คลังเตรียมทบทวนภาษีมรดกใหม่ อุดช่องโหว่เลี่ยงจ่าย
• “ท่องเที่ยว” กระตุ้นเศรษฐกิจไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมอัดแผนกระตุ้นแรงหนุนยอดไตรมาส 4 พุ่ง ดันปี 2567 ต่างชาติเที่ยวไทยทะลุ 38 ล้านคน ขณะที่ “ค้าปลีกรายใหญ่” หวังงบประมาณภาครัฐ ดิจิทัลวอลเล็ต ปลุกกำลังซื้อครึ่งปีหลัง ค้าปลีก-ค้าส่ง ต่างจังหวัด
📌 ปัจจัยลบ :
• เกิดเหตุระเบิดขนาดใหญ่ในพื้นที่กรุง Isfahan ประเทศอิหร่าน โดยหลังเกิดเหตุได้มีการรายงานข่าวถึงระบบเตือนภัยทางอากาศของอิหร่านทำงานทั่วทั้งประเทศ สำนักข่าวหลายแห่งรายงานว่าอาจจะเป็นการโจมตีโดยอิสราเอลเพื่อตอบโต้การโจมตีของอิหร่านเมื่อสัปดาห์ก่อน และต่อมา กองทัพอิสราเอลไม่มีความเห็นใดๆ ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว
โดยล่าสุดทางการอิหร่านได้ออกมาเปิดเผยว่า เสียงระเบิดที่ได้ยินเกิดจากฝั่งอิหร่านได้ทำการโจมตีวัตถุต้องสงสัยที่เคลื่อนเข้ามาใกล้พื้นที่ของอิหร่าน โดยแจ้งว่าระบบการเตือนภัยทางอากาศที่ทำงานทั่วประเทศในช่วงเช้าเกิดจากการเปิดใช้งานของทางอิหร่านเอง และมิได้ตรวจพบการโจมตีด้วยจรวดมิสไซล์ใดๆ
• ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยสูงต่อ หลังจากการบริหารจัดการเงินเฟ้อให้ลดลงทำได้ช้า ตลาดจึงปรับเปลี่ยนการคาดการณ์โอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยปีนี้เหลือเพียง 1 ครั้ง จากเดิม 2 ครั้ง กดดันตลาดหุ้นทั่วโลก
• เจ้าหน้าที่เฟดหลายราย แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า เฟดยังไม่ควรเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพราะการที่เงินเฟ้อจะชะลอตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% นั้น อาจจะใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้
• นักลงทุนเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ของเฟดออกไปเป็นเดือนกันยายน 2567 จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนมิถุนายน 2567 หลังการแสดงความเห็นของนายพาวเวล โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 84.80% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนมิถุนายน 2567
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 22เมษายน 2567 ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับ AIA InvestPro บริการผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยดูแลการลงทุนจาก AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงจากการลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา