29 เม.ย. เวลา 05:49 • ไลฟ์สไตล์

ร้อนเดือดทะลุ 40 องศา แพทย์เตือนระวัง ลมแดด ตัวร้อนไม่มีเหงื่อ อันตรายถึงชีวิต

ตอนนี้แทบจะทุกภูมิภาคทั่วไทยแล้วที่อุณหภูมิทะลุไปแตะ 40 องศาเซลเซียส ซึ่งนี่ไม่ใช่ตัวแลขความร้อนที่คนไทยควรจะเคยชิน ทว่าเป็นสภาวะอากาศร้อนจัดที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพตามมา โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงและเปราะบาง เช่น ผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง ไรเดอร์ ผู้ที่ทำงานในห้องโรงงานที่อากาศไม่ถ่ายเท ผู้ป่วย ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ และเด็ก
นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองธิบดีกรมการแพทย์ ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า ผลจากอากาศร้อนนั้น นอกจากอาการร้อนทางกายแล้ว การทำงานในที่มีอากาศร้อนจัดยังส่งผลทำให้เสียสมาธิ และไม่สามารถทำงานที่ใช้ความชำนาญได้เต็มที่ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการทำงานได้ และนอกจากผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้งแล้ว สภาวะร้อนจัดนี้ยังส่งผลต่อผู้สูงอายุ และผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคไต หรือในคนอ้วน ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะมีความทนต่อความร้อนได้น้อยกว่า
สำหรับโรคที่เกิดจากความร้อนนั้นแบ่งได้หลายระดับ ได้แก่ การบวมที่ข้อเท้าเนื่องจากเส้นเลือดที่ผิวพยายามขยายตัวเพื่อระบายความร้อนออกจากร่างกาย ทำให้ใส่รองเท้าคับขึ้น บางคนอาจมีอาการคัน อักเสบที่ผิวหนังที่เรียกว่า “ผื่นแดด” เกิดจากรูเหงื่อที่ขุมขนถูกปิดกั้น
ส่วนอาการที่รุนแรงขึ้นมาคือ “ตะคริวแดด” เกิดจากการเสียสมดุลของเกลือแร่จากการที่มีเหงื่อออกมาก ทำให้เกิดอาการ “เพลียแดด” ตามมา หมายถึงร่างกายเกิดจากการสูญเสียน้ำและเกลือแร่ไปมาก โดยจะมีเหงื่อออกมาก ตาพร่า กระหายน้ำมาก เพลีย มึนงง ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ใจสั่น หายใจลำบาก ซึ่งเมื่อมีอาการเหล่านี้ต้องระวังเพราะจะกลายเป็นลมและเป็นลมแดดได้อย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้การเป็นลมแดด ไม่ใช่แค่เป็นวิงเวียน แต่ยังอาจให้เกิดอันตรายถึงขั้นที่ร่างกายขาดเลือดไปเลี้ยงสมอง และอวัยวะอื่นๆ จากความร้อนโดยอาการที่เป็นมากคือ “ตัวร้อนแต่ไม่มีเหงื่อ” ซึ่งหากมีอาหารระยะนี้อาจส่งผลอันตรายต่อชีวิตได้ ดังนั้นใครที่ทำงานกลางแจ้งจะต้องหมั่นสังเกตตัวเอง หากเริ่มเริ่มมีอาการเพลียแดดดังกล่าวจะต้องหยุดงาน และหลบเข้าร่มทันที
จากนั้นคลายเสื้อผ้าให้ลมผ่านตัว หรืออาบน้ำเย็น ประคบด้วยน้ำเย็นเพื่อลดอุณหภูมิ ที่สำคัญดื่มน้ำเยอะๆ ระหว่างวันตั้งแต่ก่อนไปทำงาน และระหว่างทำงาน รวมทั้งใส่เสื้อผ้าระบายความร้อน แว่นตากันแดด และครีมกันแดดก็จะขาดไม่ได้เช่นกัน
โฆษณา