จับตา 3 เรื่อง หลังปรับ ครม. เปลี่ยนหัวเรือเจ้ากระทรวงหมอ

เกมการเมืองนี้น่าจะเจ็บไปถึงทรวงของ "หมอไหล่" นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ถูกปรับ ครม. พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไปแบบดื้อๆ แม้จะมีชื่ออยู่ในโผตามกระแสก่อนหน้านี้ก็ตาม
งานนี้เจ้าตัวก็คงนึกไม่ถึงว่า จะมีการออกประกาศออกมาเร็วถึงเพียงนี้ เพราะประกาศออกมาเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าตัวยังอยู่ในช่วงลงพื้นที่ "พาหมอไปหาประชาชน" ที่ จ.สิงห์บุรีอยู่เลย
และที่น่าจะเจ็บกระดองใจยิ่งกว่าคือ พอพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีไปแล้ว ก็กลับไปเป็นแค่ ส.ส.น่านบ้านเกิด โดยที่ไม่มีตำแหน่งอะไรอย่างอื่นเพิ่มเติมเลย ทั้งที่ผลงานทางการเมืองก่อนหน้านี้ ก็รับบทหนังหน้าไฟ ช่วงเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คอยแก้ต่างจากการถูกถล่มว่าตระบัดสัตย์ จากการประกาศปิดสวิตช์ 3 ป. ปิดสวิตช์ ส.ว. แต่พรรคเพื่อไทยกลับไปจับขั้วกับ 3 ป.ตั้งรัฐบาล
แถมแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้เป็น พอมาดำรงตำแหน่งเจ้ากระทรวงหมอ ก็อยู่ได้แค่ 7-8 เดือน ก็พ้นจากตำแหน่ง โดยที่ไม่มีการโยกไปนั่งในตำแหน่งอื่น
ขณะที่ "สมศักดิ์ เทพสุทิน" พ้นจากรองนายกรัฐมนตรี มาเป็นรัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ ก็ยังมีเรื่องให้ต้องจับตา ว่าจะมาขับเคลื่อนนโยบายด้านสาธารณสุขอย่างไรต่อ ซึ่งเบื้องต้นน่าจะมีอยู่ 3 เรื่อง คือ
1. 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว
โครงการนี้เป็นนโยบายหลักของรัฐบาล ยังไงก็ต้องมาเดินหน้าต่ออยู่แล้ว เพราะถือว่าพรรคให้กำเนิด 30 บาทรักษาทุกโรค มาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ยุคทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี
การจะมาขับเคลื่อนโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ฯ ต่อ ก็ถือว่าค่อนข้างเบามือไปบ้าง เพราะช่วงที่ผ่านมาก็มีการวางรากฐานและนำร่องรักษาทุกที่ไปแล้วถึง 12 จังหวัด และวันที่ 1 พ.ค.นี้ก็จะขยายเพิ่มอีก 33 จังหวัด รวมเป็น 45 จังหวัด
ตามกำหนดการแผนเดิมคือ จะเดินหน้าบัตรประชาชนรักษาทุกที่ทั่วประเทศภายในสิ้นปี 2567 แต่โจทย์ใหญ่ที่น่าจะต้องเข้ามาขับเคลื่อนต่อ คือ การเชื่อมโยงข้อมูลบริการสาธารณสุข ข้อมูลเบิกจ่าย ซึ่งแม้กระทรวงสาธารณสุข จะมีการทำระบบ Financial Data Hub แต่ก็ยังต้องมีการพัฒนาต่ออีกไม่น้อย
ที่สำคัญคือ การชวนให้โรงพยาบาลสังกัดต่างๆ โดยเฉพาะโรงเรียนแพทย์ และโรงพยาบาลสังกัดอื่นเข้าร่วม ไปจนถึงคลินิก คลินิกทันตกรรม ร้านยา แล็บ ฯลฯ อีกทั้งการจะขยายไปยังสิทธิประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการก็ไม่ใช่เรื่องง่าย
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. ระบุว่า ยังมีการเดินหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ฯ ในเฟสต่อไป ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้กำหนดว่าเฟสจะเดินหน้าอย่างไร และกำหนดเฟสต่างๆ มาก่อนตั้งแต่ต้นปี  2567 เนื่องจากเป็นผู้ปฏิบัติก็ต้องเตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อน ส่วนนโยบายต่างๆ คงต้องรอรัฐมนตรีคนใหม่ "สมศักดิ์ เทพสุทิน" อีกครั้งว่าจะมีรายละเอียดนโยบายอะไรเพิ่มหรือไม่
2.ปลูกมะละกอ เลี้ยงวัว
ช่วงที่ผ่านมา "หมอชลน่าน" ได้ฉายาเรื่อง รัฐมนตรียาบ้า 5 เม็ด จากการออกกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ จนถูกโจมตีจากสังคมอย่างหนัก ว่าเอื้อให้มีการเสพ
เจ้าตัวก็พยายามเพียรอธิบายว่า เป็นการให้โอกาส ไม่ให้ถูกดำเนินคดี และเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วยให้สมัครใจเข้ารับการบำบัด แต่ฉายานี้ก็ดูเหมือนจะถูกประทับเข้าไปอยู่ในใจของสังคมไทยอยู่ดี
ส่วน "สมศักดิ์ เทพสุทิน" ช่วงนี้ก็มีชาวแวดวงสาธารณสุขออกมาคอมเมนต์ในเชิงแซวว่า รัฐมนตรี สธ.คนใหม่นี้ จะมาขับเคลื่อนเรื่องปลูกมะละกอ หรือให้ อสม.มาช่วยเลี้ยงวัวหรือไม่
เพราะหากยังจำกันได้ สมศักดิ์ เทพสุทิน มักออกมาให้สัมภาษณ์ถึงสรรพคุณและประโยชน์ของน้ำต้มใบมะละกอว่าช่วยรักษามะเร็ง โดยบอกว่าไม่ใช่เฟคนิวส์ และให้มีการไปศึกษาวิจัยให้ชัดเจน รวมถึงมีการผลักดันโครงการ "โคแสนล้าน" อีกด้วย แต่เรื่องโคแสนล้านเจ้าตัวให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล และรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะเข้ามารับผิดชอบแทน
คราวนี้พอมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกระทรวงฯ มีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก คนเลยมองว่าน่าจะง่ายที่จะมาขับเคลื่อนงานพืชสมุนไพรและสรรพคุณอย่าง "มะละกอ"
โดยสมัยก่อน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อดีตอธิบดีกรมอนามัย อีกหนึ่งคนสนิทของ สมศักดิ์ เทพสุทิน ยังเคยขับเคลื่อนประโยชน์ของ "กล้วยน้ำว้า" จนได้รับฉายาว่า "หมอกล้วย" มาแล้ว มีการเอาต้นกล้วยมาปลูกกันอยู่ในกระทรวง
งานนี้ไม่แน่ว่าอาจจะมีการปลูกทั้งมะละกอ ทั้งกล้วยก็เป็นได้ ยิ่งหากมีแอปเปิ้ลกับส้ม ก็รวมเอาไปร้องเพลงเชียร์กันได้เลย
3.แก้ปัญหาบุคลากรสาธารณสุข
อีกหนึ่งเรื่องใหญ่ที่ไม่ว่าใครเข้ามาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงหมอย่อมต้องเผชิญ ทั้งเรื่องของการบรรจุข้าราชการโควิดรอบ 2 ที่ยังค้างคา ค่าเสี่ยงภัยโควิดที่ยังเบิกจ่ายไม่จบ รวมไปถึงความก้าวหน้าของวิชาชีพต่างๆ เรื่องปัญหาภาระงานและการสร้างขวัญกำลังใจ รวมถึงการจูงใจให้บุคลากรยังอยู่ในระบบ ต่างๆ เหล่านี้ยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่บุคลากรต่างๆ จับจ้องเป็นอย่างมาก
ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องใหญ่ที่ต้องมาดูว่า รัฐมนตรีคนใหม่ที่เจ้าตัวระบุว่า จะพยายามทำให้ดีที่สุด ไม่ได้คิดว่าจะอยู่นาน หรืออยู่ไม่นาน และมี "ดี" ถึงขั้นเป็นรัฐมนตรี 16 สมัย จะมีฝีมือบริหารงาน คุมข้าราชการกระทรวงหมอ ที่ถือว่าเป็นมันสมองของประเทศไทยได้ดีขนาดไหน
#ปรับครม #รัฐมนตรี #30บาทรักษาทุกที่ #โคแสนล้าน #มะละกอ #ชลน่านศรีแก้ว #สมศักดิ์เทพสุทิน #เฮ้วนี้มีเรื่อง #Healthstory
โฆษณา