30 เม.ย. เวลา 00:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ

MLR/MOR/MRR คืออะไร แต่ละธนาคารกำหนดไว้เท่าไหร่

ก่อนที่จะเล่าถึง MLR/MOR/MRR มารู้จักกันก่อนว่า อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่ธนาคารคิดจะมีอยู่ 2 รูปแบบหลัก
แบบแรกคือแบบ Fixed rate หรืออัตราดอกเบี้ยคงที่ เป็นอัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้คงที่ไม่เปลี่ยนตลอดอายุสัญญา หรือจะเป็นช่วงหนึ่งของอายุสัญญาตามที่ตกลงไว้ เช่น อัตราดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้าน อัตราคงที่ 3.5% ที่ 3 ปีแรก หลังจากนั้นเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัวตาม MRR ดังนั้นในช่วง 3 ปีแรกที่เรากู้ซื้อบ้าน เราก็จะเสียดอกเบี้ยด้วยอัตราคงที่คือ 3.5% ต่อปี
แบบที่ 2 คือ อัตราดอกเบี้ยแบบลอกตัว หรือ floating rate อัตราดอกเบี้ยเปลี่ยนแปลงไปตามแต่ละช่วงเวลา โดยธนาคารแต่ละแห่งก็จะประกาศอัตราดอกเบี้ยออกมาว่า อัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อนั้น ตอนนี้อยู่ที่เท่าไหร่
อัตราดอกเบี้ย MLR/MOR/MRR นั้นหลายคนน่าจะเคยได้ยิน หรือเคยมีประสบการณ์ตรงที่ได้อัตราดอกเบี้ยนั้นๆ จากธนาคารเวลาที่ไปขอกู้ยืมเงิน อัตราดอกเบี้ย MLR/MOR/MRR มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงได้ โดยธนาคารแต่ละแห่งจะประกาศว่าตอนนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเหล่านี้อยู่ที่เท่าไหร่บ้าง มารู้จักแต่ละตัวกัน
MLR (Minimal Loan Rate) เป็นอัตราดอกกเบี้ยที่เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี มีประวัติการเงินที่ดี หรือมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นสินเชื่อระยะยาวที่มีกำหนดอายุสัญญาชัดเจน เช่น สินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ
MOR (Minimal Overdraft Rate) คงเคยได้ยิน O/D หรือ overdraft คือการเบิกเงินเกินบัญชี ดังนั้น MOR เป็นอัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ที่เบิกเงินเกินบัญชีนั่นเอง
MRR (Minimal Retail Rate) คืออัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยทั่วไปนั่นเอง เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อกู้ซื้อบ้าน สินเชื่อรายย่อย
โดยอัตราดอกเบี้ยแบบ MLR มักจะมีอัตราดอกเบี้ยน้อยสุด
ข้อสังเกตเพิ่มเติม
– ธนาคารแต่ละแห่งจะมีอัตราดอกเบี้ย MLR/MOR/MRR ไม่เท่ากัน ซึ่งขึ้นอยู่กับต้นทุนของธนาคารนั้นๆ แต่เขาจะมีประกาศไว้อย่างชัดเจนว่า ของธนาคารเขาอัตราเงินให้สินเชื่อเหล่านี้อยู่ที่เท่าไหร่
– ลูกค้าแต่ละคนที่ขอสินเชื่อจากธนาคารในเรื่องเดียวกัน อาจได้ดอกเบี้ยอัตราต่างกันได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายอย่างที่ธนาคารจะพิจารณา ไม่ว่าจะเป็น หลักทรัพย์ที่นำมาค้ำประกัน ประวัติการจ่ายหนี้เดิม รายได้ ภาระหนี้สิน และดอกเบี้ยสินเชื่อแก่ลูกค้าแต่ละรายอาจมี +/- จาก MLR/MOR/MRR ได้
ถ้าจะดูว่า MLR/MOR/MRR ของแต่ละธนาคารตอนนี้อยู่ที่เท่าไหร่ สามารถเข้าไปดูในเว็บไซต์ของธนาคารแต่ละแห่ง หรือสามารถเข้าไปดูได้จากเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศ ในเรื่อง “อัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์” หรือจะกดลิงค์นี้ก็ได้นะ https://www.bot.or.th/th/statistics/interest-rate.html
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น
การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
#MLR #MOR #MRR #ดอกเบี้ยกู้ยืม #ดอกเบี้ยสินเชื่อ #ธนาคาร #หมอยุ่งอยากมีเวลา
โฆษณา