30 เม.ย. เวลา 00:53 • ท่องเที่ยว
วัดโลกยสุธา

พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ที่สุด ในพระนครศรีอยุธยา

วัดโลกยสุธาหรือวัดพระนอน ตั้งอยู่ที่ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทางทิศตะวันตก ด้านหลังพระราชวังหลวง และโรงเรียนประตูชัย อยู่ใกล้กับวัดวรโพธิ์ และวัดวรเชษฐาราม จากประวัติศาสตร์ความเป็นมาไม่ปรากฏหลักฐานการก่อสร้างวัดว่าสร้างขึ้นเมื่อใด
3
แต่จากการศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบทางสถาปัตยกรรมของปรางค์ประธานภายในวัดที่คล้ายคลึงกับพระปรางค์วัดราชบูรณะ พระปรางค์วัดมหาธาตุ และพระปรางค์วัดส้ม ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น จึงสันนิษฐานว่าวัดโลกยสุธาน่าจะถูกสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้นด้วยเช่นกัน
โดยรูปแบบแผนผังของวัดวางตัวตามแนวแกนทิศตะวันออก-ทิศตะวันตก มีปรางค์ประธานตั้งอยู่เป็นจุดศูนย์กลางของวัด ด้านหน้าปรางค์ประธานมีวิหารสามหลังตั้งเรียงกัน ด้านหลังปรางค์ประธานเป็นอุโบสถ และวิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์
3
วัดโลกยสุธาหรือชาวบ้านเรียกว่าวัดพระนอนเนื่องจากเป็นวัดที่มีองค์พระพุทธไสยาสน์ ปางไสยาสน์ องค์ใหญ่ที่สุดในพระนครศรีอยุธยา ประดิษฐานอยู่ เป็นอิฐถือปูน มีความยาว 42 เมตร และสูง 8 เมตร พระพักตร์หันไปทางทิศเหนือ ที่พระเศียรมีดอกบัวรองรับ พระบาทซ้อนกันเป็นมุมฉาก นิ้วพระบาทยาวเท่ากัน มีดอกบัวเกยซ้อนรองรับพระเศียรแทนพระเขนย
4
สันนิษฐานว่าแต่เดิมเป็นพระพุทธรูปไม่ทรงเครื่อง แต่การบูรณะในปี พ.ศ. 2499 น่าจะมีการแก้พระเศียรเป็นอย่างพระพุทธรูปทรงเครื่อง รอบองค์พระมีเสาอิฐ 8 เหลี่ยม รวม 24 ต้น ซึ่งแต่เดิมคงจะมีการสร้างวิหารครอบองค์พระพุทธไสยาสน์ก่อนที่จะพังทลายลงมา
2
นับเป็นอีกหนึ่งวัดโบราณสถานในพระนครศรีอยุธยาที่สำคัญ ที่มีสถาปัตยกรรม ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ให้เราได้ไปเรียนรู้ศึกษาเพื่อช่วยกันรักษามรดกอันล้ำค่านี้ให้อยู่นานเท่านานครับ
2
โฆษณา