30 เม.ย. เวลา 03:01 • ดนตรี เพลง

หนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดตั้งแค่ชีวิตนี้เคยฟังมา

หลายวันที่ผ่านมา ผมฟังเพลงนี้เป็นร้อยรอบ "เพลง michi teyu ku ของ  Fujii Kaze" (ฟังและดูเอ็มวีเพลงนี้ได้ ผมแปะไว้ข้างล่าง) ผมเคยฟังเพลงของศิลปินคนนี้มาบ้างอย่าง Shinunoga E-Wa เป็นหนึ่งในเพลงโปรดของผมเลย
ตอนแรกที่ผมได้ฟังเพลงนี้ก็รู้สึกเฉย ๆ แต่พอได้ฟังอีกรอบก็เริ่มชอบมากขึ้นเรื่อย ๆ กลับบ้านมาเปิดฟังอย่างตั้งใจ จึงพบว่ามันเป็นเพลงที่วิเศษมาก
Fujii Kaza นักดนตรี, นักร้องและนักแต่งเพลงชาวญี่ปุ่น
ถ้าฟังแบบคนฟังเพลง เพลงพ็อพมาก ติดหูตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง และถูกจริตคนไทย เนื่องจากทำนองเป็น pentatonic (ให้นึกถึงดนตรีไทยเดิม) แม้จะฟังเนื้อร้องไม่ออก เชื่อว่าคนฟังทั่วไปก็ยังเข้าถึงเพลงนี้ได้
อย่างที่สอง ถ้าฟังแบบคนชอบร้องเพลง ก็จะพบว่าคนร้องเก่งมาก ลูกเอื้อนทั้งหลาย จังหวะการร้องที่โคตรกรูฟ (คือมีจังหวะอยู่ในนั้นแม้จะเป็นเพลงช้าก็ตาม) Fujii Kaze ทำได้แบบขั้นเทพ
ภาพประกอบ MV Michi Teyu K - Fujii Kaza
อย่างที่สาม เนื้อเพลงและการเล่าเรื่องผ่านเอ็มวีมีความหมายลึกซึ้ง เศร้า แต่ก็งดงาม โอบรับทุกเรื่องที่เข้ามาในชีวิตและจากไป สิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนไปแล้ว เราทำอะไรไม่ได้ ปล่อยมันไป แล้วใจจะเบา ยิ่งได้ดูเอ็มวีที่โปรดักชั่นระดับภาพยนตร์ เล่าเรื่องลูกชายกับแม่ (และอ่านคอมเมนต์ของคนที่ชีวิตตรงกับเอ็มวี) โอโห เพลงนี้ทำงานกับความรู้สึกมากกกกกกกก
ใครไม่เคยฟัง อยากชวนฟังเพลงนี้จริง ๆ ใครฟังผ่าน ๆ อยากให้ลองตั้งใจฟังอีกรอบ ของดีจริง ๆ สำหรับผมนี่คือหนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดตั้งแต่ชีวิตนี้เคยฟังเพลงมา
whether the sky is dawning or dusking
we're gonna transcend them all
things change, and we can do nothing about it
just letting go, feeling lighter, and becoming filled
.
.
ลิ้งเพลง Michi Teyu Ku - Fujii Kaze
โฆษณา