30 เม.ย. เวลา 08:20 • ข่าว

มารู้จัก Unit 29155 - ตำนานหน่วยลับผู้รับจบทุกภารกิจโฉดของรัสเซีย

Blockdit Originals - บทความพิเศษ
1
เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน 2024 ที่ผ่านมา มีการเปิดเผยข้อมูลการสอบสวนที่นานกว่า 5 ปี ของอาการประหลาดที่เรียกว่า "Havana Syndrome" หรือ โรคฮาวานา ที่มักเกิดกับคณะทูตสหรัฐ และ แคนาดา ที่ประจำในคิวบา ซึ่งเชื่อมโยงกับอาการบาดเจ็บทางสมอง ทำให้เกิดอาการหูอื้อ ตาลาย คลื่นไส้ ปวดศีรษะ ซึ่งบางรายเป็นหนักถึงขั้นหมดสติ หรือสูญเสียความทรงจำ และต่อมายังพบ อาการลักษณะนี้ ก็เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่สหรัฐ และ CIA นอกคิวบาด้วย
4
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และ การแพทย์สหรัฐ ออกมาสรุปว่าอาการเหล่านี้เกิดจากการที่สมองรับคลื่นไมโครเวฟความถี่สูง ที่เจาะจงเป้าหมายโจมตีเจ้าหน้าที่อเมริกันโดยเฉพาะ และได้ตั้งข้อสงสัยว่าคนที่ปล่อยคลื่นไมโครเวฟทำลายสมองนี้ เป็นฝ่ายต่อต้านสหรัฐ และ ชาติตะวันตกในคิวบา
1
แต่ล่าสุด มีการเปิดเผยข้อมูลใหม่ จากการสืบหลักฐาน โดยสำนักหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ร่วมกับทีมสืบสวนจาก 3 สำนักข่าวชั้นนำ อย่าง The Insider, 60 minutes ของสหรัฐ และ Der Spiegel ของเยอรมัน ผ่านรายการ 60 Minutes ยืนยันว่า รัสเซีย อยู่เบื้องหลังการปล่อยคลื่นไมโครเวฟโจมตีสมองโจมตีเจ้าหน้าที่อเมริกันจนเกิดอาการ "Havana Syndrome" อย่างแน่นอน
2
และ หน่วยลับรัสเซียที่รับจบข้อกล่าวหาของสหรัฐ ก็คือ Unit 29155
พันโท เกร็ก เอ็ดกรีน อดีตทหารสหรัฐผู้รับภารกิจการสืบสวนคดี Havana Syndrome จากแพนทากอน ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ 60 Minutes ว่า พบหลักฐานที่เชื่อได้ว่า หน่วยลับ 29155 ของรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการ Havana Syndrome ของเจ้าหน้าที่สหรัฐ โดยทีมสืบสวนพบว่า โรคฮาวานา อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกที่กรุงฮาวานา ของคิวบา แต่พบอาการลักษณะนี้มาก่อนย้อนไปไกลถึง 2 ปี ในแฟรงก์เฟิร์ต ของเยอรมัน ราวปี 2014
1
และจุดที่เชื่อมโยงไปสู่ข้อสรุปดังกล่าวคือ สายสืบสหรัฐมักพบเห็นสมาชิกของหน่วยลับรัสเซียปรากฏตัวในทุกที่ เมื่อตรวจพบอาการ Havana Syndrome กับเจ้าหน้าที่อเมริกัน ไม่ว่าจะเป็นที่เยอรมัน จีน เวียดนาม ลิธัวเนีย หรือแม้แต่กรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐ
1
ซึ่งหน่วย 29155 ของรัสเซีย มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงกับการแทรกซึม โจมตี สร้างความปั่นป่วน รวมถึงการลอบสังหารเป้าหมายของรัสเซียในต่างประเทศ จึงสรุปได้ว่า หน่วย 29155 มีส่วนเกี่ยวข้องกับคลื่นประหลาด ที่ทำให้เกิดโรคฮาวานาที่เจาะจงเป้าหมายไปที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ
2
เรื่องราวของ Unit 29155 หน่วยลับเฉพาะกิจที่สังกัดในกองอำนวยการข่าวกรองแห่งรัสเซีย (GRU) ที่มีทั้งข้อเท็จจริง และ คำกล่าวอ้าง ซึ่งยากจะพิสูจน์เพราะฝ่ายรัสเซียก็มักออกมาปฏิเสธเสมอเมื่อมีข่าวว่าหน่วยลับนี้ถูกพาดพิงในเหตุการณ์ต่างๆ เช่นเดียวกับ ข้อกล่าวหาเรื่อง Havana Syndrome ของสหรัฐ
3
ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า Unit 29155 ก่อตั้งขึ้นราวปี 2008 ในช่วงที่เกิดสงครามรัสเซีย-จอร์เจีย โดยใช้โมเดลของ "Spetsnaz" หน่วยก่อวินาศกรรม และจารกรรมลับสมัยยุคสหภาพโซเวียตเป็นต้นแบบ
2
และได้ได้รวบรวมสมาชิกหน่วยเป็นทหารผ่านศึกที่มีประสบการณ์สูงจากสนามรบจริงในอาฟกานิสถาน, เชสเนีย, ยูเครน ส่วนสำนักงานหลักอยู่ในศูนย์ฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญพิเศษเฉพาะกิจที่ 161 ในเขตมอสโกตะวันออก
1
สื่อต่างชาติเปิดเผยว่า Unit 29155 ไม่ใช่หน่วยที่ใหญ่โตอะไร มีสมาชิกในหน่วยเพียงหลักสิบ แต่สมาชิกทุกคนได้รับการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น ในการเป็นผู้เชี่ยวชาญเชิงเทคนิคเฉพาะทางชัันยอดสำหรับภารกิจพิเศษในต่างแดนโดยเฉพาะ ผู้นำหน่วยคนปัจจุบัน คือ นายพล อังเดรย์
วลาดิมิโรวิช ที่รับคำสั่งตรงจาก เซียร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม หนึ่งในคนสนิทของ วลาดิมีร์ ปูติน
2
ภารกิจที่ถูกระบุว่าเป็นฝีมือของสายลัยหน่วย 29155 ได้แก่
- การลอบวางระเบิดคลังเก็บอาวุธที่เชค ในปี 2014
- ความพยายามแทรกแซงให้เกิดรัฐประหารในมอนเตรเนโก ปี 2016
- การโจมตีทางไซเบอร์ เพื่อแทรกแซงผลเลือกตั้งผู้นำสหรัฐในปี 2016
2
และภารกิจที่ทำให้ชื่อหน่วย 29155 เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ การใช้ยาพิษลอบสังหารอดีตสายลับ 2 หน้า เซอร์เก สเคอร์ปาล ที่เมือง ซอลส์บรี ของอังกฤษเมื่อปี 2018 และการกล่าวหาของฝ่ายกลาโหมสหรัฐว่าหน่วย 29155 เกี่ยวข้องกับการตั้งค่าหัวไล่ล่าทหารสหรัฐที่ประจำการในอาฟกานิสถานในปี 2020 พร้อมอ้างอิงหลักฐานการโอนเงินระหว่างหน่วย GRU และ กองกำลังตอลิบานเป็นค่าตอบแทน
1
แต่ก็ต้องยอมรับว่าข้อเท็จจริงที่นำเสนอผ่านสื่อตะวันตก ก็มีบางส่วนที่กล่าวเกินจริงจนเหลือจะเชื่อ และยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอที่จะฟันธงได้ว่าเป็นภารกิจของหน่วย 29155
1
รวมถึงการทำภารกิจของหน่วย 29155 ในบางครั้งที่ดูสะเปะสะปะ จนไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นงานของสายลับจริงๆ เช่น การใช้นามแฝงเดิมซ้ำๆ การใช้ข้อมูลหนังสือเดินทางที่รั่วไหลแล้ว หรือการใช้สารพิษที่นิยมใช้ในสมัยสงครามเย็นของโซเวียตโจมตีเป้าหมาย ที่บ่งบอกความเป็นรัสเซียแบบตะโกน จนดูเหมือนว่าหน่วยนี้ก็ไม่ได้อยากปกปิดตัวตนอะไร ทำงานรัสเซียก็ให้โลกรู้ว่าเป็นรัสเซีย
1
นั่นอาจเป็นสาเหตุให้ Unit 29155 นี้ ถูกจับตามองเป็นพิเศษจากเจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองทั่วโลก ไม่ว่าสมาชิกหน่วยจะไปปรากฎตัวที่ไหน ก็มักถูกโยงกับคดีด้านความมั่นคงก่อนเสมอ ไม่เว้นแม้แต่ปรากฎการณ์ Havana Syndrome ในครั้งนี้
หรือนี่อาจจะเป็นความตั้งใจของหน่วยลับ ที่ไม่ลับของรัสเซีย ที่มีวัฒนธรรมการทำงานแบบสายลับยุคสงครามเย็นดั้งเดิม หรืออาจจะตั้งใจให้เป็นตัวหลอก เพื่อเปิดทางให้สายลับเงาตัวจริงออกปฏิบัติการก็เป็นได้
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา