30 เม.ย. เวลา 12:43 • การเมือง

จะไม่ให้เชื่อได้อย่างไร ในเมื่อคำตอบมันใช่

สังเกตพบว่ามี 3 เรื่อง ที่น่าสนใจ ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน แต่สามารถอธิบายด้วย กฎ 80 / 20 ของพาเรโต ได้เหมือนกัน
เรื่องแรกคือ ภูเขาน้ำแข็ง หรือ Iceberg ปริมาตรส่วนที่จมอยู่ในทะเลเทียบกับส่วนที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมา เป็นไปตามกฎ 80 / 20
เรื่องที่สอง ฝีพายที่ออกแรงพายเรืออยู่ในท้องเรือรบโบราณ เทียบกับผู้ควบคุมเรือที่อยู่บนดาดฟ้า ก็มีจำนวนคนเป็นไปตามสัดส่วน 80 / 20 กฎของพาเรโต
และเรื่องที่สาม คนจนเทียบกับคนรวย ของประเทศไทย ก็เป็นไปตามกฎ 80 / 20 ของพาเรโตเหมือนกัน
รายละเอียดเป็นอย่างไร จะเล่าให้ฟังทีละเรื่อง
เอาเรื่องภูเขาน้ำแข็งก่อน ที่เคยได้ยินส่วนใหญ่ จะเทียบส่วนที่จมอยู่ใต้ทะเล ซึ่งมีขนาดมหึมาว่าเป็นจิตใต้สำนึก กับส่วนที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมาเพียงเล็กน้อย ว่าเป็นจิตสำนึก หรือความรู้สึกผิดชอบชั่วดี
เพื่อบอกให้รู้ว่า ศักยภาพที่แฝงอยู่ในตัวเราโดยที่เราไม่รู้สึกตัวนั้นมีพลังมหาศาล ตัวอย่างคลาสสิค มักจะยกเรื่องพลังจากความตกใจเมื่อไฟไหม้บ้าน แล้วสามารถแบกตู้เย็น หรือขนโอ่งน้ำออกมาได้ โดยที่ยามปกติจะยกไม่ไหว
ส่วนเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ที่ทำให้ยอดภูเขาน้ำแข็งโผล่เหนือผิวน้ำขึ้นมาได้เพียงเล็กน้อย เนื่องจากความหนาแน่นระหว่างภูเขาน้ำแข็งน้อยกว่าความหนาแน่นของน้ำทะเล หรือน้ำแข็งเบากว่าน้ำ จึงลอยตัวได้
ภูเขาน้ำแข็งมีความหนาแน่น 920 กิโลกรัมต่อลูกบาศร์เมตร ส่วนความหนาแน่นของน้ำทะเลเท่ากับ 1,025 กิโลกรัมต่อลูกบาศร์เมตร
เรื่องที่สอง ฝีพายของเรือรบโบราณ ซึ่งส่วนใหญ่มักใช้แรงงานทาส ที่ถูกจับล่ามโซ่ติดกับที่นั่งบังคับให้พายเรือ อยู่ในท้องเรือที่ทั้งร้อนอับชื้นและมืด เรือรบโบราณจะมีเสากระโดง 2-3 ต้นไว้ชักใบเมื่อมีลม ช่วงลมสงบต้องใช้แรงงานจากฝีพายในท้องเรือ เรือรบลำใหญ่จึงต้องใช้ฝีพายหลายคน แต่คนควบคุมเรือมีเพียงไม่กี่คน เป็นไปตามสัดส่วน 80 / 20 กฎของพาเรโต
เรื่องที่สาม สัดส่วนคนจนต่อคนรวย เมื่อใช้เกณฑ์ยอดเงินฝากในบัญชี 50,000 บาท เป็นเส้นแบ่ง ปรากฎว่าบัญชีที่มีเงินฝากต่ำกว่า 50,000 บาท มี 115 ล้านบัญชี ส่วนบัญชีที่มีเงินฝากเกิน 50,000 บาท มี 14.6 ล้านบัญชี เทียบตัวเลขจริงแล้ว สัดส่วนคนจนต่อคนรวยเป็น 89 : 11 หนักกว่ากฎพาเรโต
*** อ้างอิงข้อมูลข้างต้น ตามสถิติที่แบงค์ชาติประกาศ ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567
หากเทียบเงินฝากตามบัญชีที่ถือครอง คนรวยถือครอง 15.6 ล้านล้านบาท ในขณะที่คนจนถือครองเพียง 4 แสนกว่าล้านบาท สัดส่วนเงินคนรวยต่อเงินคนจนเป็น 97 : 3 ยิ่งหนักกว่ากฎพาเรโตเข้าไปอีก
ส่วนสำคัญจึงอยู่ตรงนี้นี่เอง ที่อธิบายได้ว่า ทุกๆ 100 คน ในสังคมไทย จะเป็นคนจนเสีย 89 คน ที่เหลือ 11 คนเป็นคนรวย และเงินทุกๆ 100 บาท จะเป็นของคนรวย 97 บาท เหลืออีก 3 บาท เป็นของคนจน มันเป็นเรื่องผิดธรรมชาติ เกินเลยในความรู้สึกอย่างไม่น่าเชื่อ
ลองวาดภาพดูว่า คนส่วนน้อย ได้ครอบครองผลประโยชน์ส่วนใหญ่ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ได้รับผลประโยชน์เพียงเล็กน้อย แถมต้องตรากตรำทำงานหนักกว่าอีกด้วย ดูแล้วไม่เป็นธรรม ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น
พลพายจำนวนมากที่ต้องใช้แรงงานหนัก ออกแรงพายเรือไปข้างหน้า โดยที่คนส่วนน้อยบนดาดฟ้าเรือได้ประโยชน์ ได้โดยสารไปด้วยพร้อมๆกัน แทบไม่ต้องออกแรง
ภูเขาน้ำแข็งก้อนขนาดยักษ์จมอยู่ใต้น้ำ เพื่อแบกรับยอดภูเขาน้ำแข็งให้โผล่พ้นน้ำขึ้นมา เพนควินกลุ่มน้อยได้เข้ายึดครองเป็นเจ้าของผลประโยชน์ข้อนี้ ด้วยความเริงร่าหรรษา ในขณะที่ภาระการแบกรับตกอยู่กับก้อนน้ำแข็งใต้น้ำ ที่แทบไม่มีโอกาส โผล่ขึ้นมาเห็นเดือนเห็นตะวัน
คนไทย 80% อยู่ในภาคเกษตรกรรมรายย่อย และขายแรงงาน ซึ่งเป็นเพียงปัจจัยการผลิตให้กับนายทุนและชนชั้นปกครองที่มีแค่ 20% นายทุนและชนชั้นปกครองครอบครองทรัพยากร 80% อีก 20% ที่เหลือจึงค่อยตกไปถึงปากท้องคนจน
ประเทศไทยก็คล้ายภูเขาน้ำแข็ง คนจน 80% จมอยู่ใต้น้ำ แบกรับคนรวย 20% ยอดภูเขาน้ำแข็งที่โผล่พ้นนน้ำขึ้นมา
และประเทศไทยก็คล้ายเรือรบโบราณ คนจน 80% เป็นพลพายอยู่ใต้ดาดฟ้าในท้องเรือ คนรวย 20% เป็นนายเรือ เรือเดินไปข้างหน้าได้ด้วยแรงคนจน ภายใต้การควบคุมของคนรวย
คนชั้นแรงงาน ทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภค ในห่วงโซ่การดำรงชีวิต ได้ค่าจ้างจากการขายแรงงานผลิตสินค้า แล้วใช้เงินค่าจ้างมาซื้อสินค้าที่ตัวเองผลิต เอามากิน กำไรส่วนต่างได้นายทุน
สังคมแห่งเสรีภาพ ไม่จำกัดขอบเขตการแข่งขัน ไม่จำกัดความรวย มือใครยาวสาวได้สาวเอา เอื้อให้กับกลุ่มทุนใหญ่ที่แข็งแกร่ง ทั้งเงินทุน และอำนาจรัฐ จึงถูกใจบรรดาเหล่านายทุน
การเปรียบมวย เพื่อประกบคู่ขึ้นชกบนเวที ใช้น้ำหนักที่เท่ากันเป็นเกณฑ์ จึงจะชกกันได้ สนุ๊กเกอร์จะต่อให้กี่แดงก็ว่าไป หากฝีมือต่างกัน กีฬากอล์ฟก็มีแต้มต่อ ช่วยให้คนที่ฝีมือด้อยกว่าได้มีโอกาสเท่าเทียม
แต่พอมาเรื่องการแข่งขันในการทำธุรกิจ กลับใช้กติกาโอเพ่น จึงทำให้กฎพาเรโต เป็นจริงต่อไป คนจนยิ่งจนลง คนรวยยิ่งรวยขึ้น ไม่มีเพดาน รวยทะลุฟ้า
ฟอร์บส์ประกาศ 10 อันดับมหาเศรษฐีไทย ล่าสุดปี 2023 คุ้นหน้าคุ้นตาทุกตระกูล ย้อนหลังไป 10 ปีก็หน้าเดิมๆ
รวยแล้ว รวยอีก รวยต่อ
ตราบใดที่กติกายังเหมือนเดิม และโปรดอย่าถามว่าใครจะมาแก้กติกาเอื้อให้กับคนจน เพราะในสภา คราคร่ำไปด้วยคนรวย และตัวแทนของคนรวย
ใครวางกติกา คนนั้นได้เปรียบ นี่ยังไม่นับกรณีทุจริตคอรัปชั่น ที่วันนี้ก็ยังรุนแรงอยู่
รวยกระจุกจนกระจาย ก็เป็นไปตามกฎพาเรโต จริงๆ
จะไม่ให้เชื่อได้อย่างไร ในเมื่อคำตอบมันใช่
โดย.. พี่ชื่อวิช
โฆษณา