1 พ.ค. เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว
ญี่ปุ่น

รวม App แนะนำ ที่ช่วยจัดแพลนเที่ยวญี่ปุ่น 🇯🇵 ด้วยตัวเอง ไม่ง้อทัวร์

ช่วงนี้ท่องเที่ยวญี่ปุ่นบูมมาก เพราะค่าเงินเยนอ่อน ต่ำกว่า 25 บาท ต่อ 100 เยน คนไทยยิ้มแฉ่งอยากเที่ยวใจจะขาด แต่พอคิดว่าจะไปไหนดีนั้น ก็เริ่มต้นไม่ถูก....
วันนี้ไหมจะมาแนะนำแอปและไอเดียเล็กๆในการทำแพลนเที่ยว (จากประสบการณ์ส่วนตัว) สำหรับคนที่อยากวางแพลนเที่ยวด้วยตัวเอง ลองทำไปด้วยกันดูนะคะ ✌️
  • ​🛫 เริ่มต้นด้วย เช็คตั๋วเครื่องบินก่อน ไหมใช้เว็บ "Google Flight" (https://www.google.com/travel/flights) ในการค้นหาเที่ยวบิน และเช็คราคาตั๋วเครื่องบิน ✅ ข้อดี : สามารถเช็คราคาตั๋วในช่วงวันที่เราอยากจะเดินทาง แต่หากวันนั้นเราเจอราคาตั๋วแพงเกินบัดเจ็ท สามารถเลือกวันอื่นที่ราคาตั๋วถูกลงได้ สามารถเช็คราคาได้ครอบคลุม 12 เดือนเลย และสามารถเช็คสายการบินที่ให้บริการในวันนั้นๆ ❌ ข้อเสีย: ราคาที่โชว์จะเป็นราคาที่ถูกที่สุด แต่อาจจะเป็นสายการบิน low cost ที่ไม่รวมน้ำหนักสัมภาระโหลดใต้เครื่อง หรือ อาหาร
🔶🔷 โดยปกติไหมจะจองตั๋วเครื่องบินกับสายการบินโดยตรงค่ะ เวลามีปัญหาการเดินทางจะได้ติดต่อสายการบินได้ทันที ไม่ต้องผ่านเอเจ้นท์ที่จองค่ะ
  • 🛍️ ต่อกันด้วยเที่ยวที่ไหนดี ... ไหมดูจากรีวิวเพื่อนๆ ในกรุ๊ปท่องเที่ยวญี่ปุ่นจาก Facebook และ Instagram หาไอเดียว่าที่ไหนน่าสนใจบ้างแล้วจดๆไว้ก่อน
  • 🚅🚃🚈เอ๊ะ! แล้วเราจะเดินทางกันยังไง บางคนสะดวกเช่ารถเพื่อท่องเที่ยว แต่ในส่วนของไหมนั้น ใช้รถไฟเป็นหลัก และ เดิน เดิน เดิน อาจจะมีแท็กซี่บ้างบางครั้ง แอปที่ไหมใช้ช่วงระหว่างทำแพลนเที่ยวจะใช้แอป Japan Navitime (✅ ข้อดี : สามารถใช้พาสที่เราอยากซื้อ และเช็คว่าเส้นทางนั้น พาสที่เรามีครอบคลุมการใช้งานหรือไม่) และ Google Map ใช้เมื่อเช็คความละเอียดของสถานที่ จากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง และวันเดินทางจริงจะใช้ google map เป็นหลัก เพราะบอกรายละเอียดชัดเจน เช่น ไปรอรถไฟที่ชานชาลาไหน เดินออกที่ทางออกหมายเลขอะไร
🔷🔶 การจัดตารางเวลาเดินทาง ไหมจะใส่เวลาเดินทางของรอบรถไฟ เพื่อคำนวณระยะเวลาที่เราสามารถอยู่ที่จุดๆหนึ่งได้ ไม่งั้นเราวางแผนแน่นไปโดยไม่คำนึงเวลา เที่ยวไม่ครบตามแพลน(โยกไปวันหน้าก็ไม่ได้ แพลนแน่นพอกัน) จะหมดสนุกเอาค่ะ
  • ☔️❄️😎 เช็คสภาพอากาศ จริงๆแล้วเปิดจากเว็บ https://www.accuweather.com/ ได้เลยสะดวกกว่าแอป เพราะสามารถเช็คสภาพอากาศคร่าวๆได้ล่วงหน้านานๆได้ แต่นั้นแหละอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ก่อนเดินทาง 2-3 วันล่วงหน้า เช็คอากาศอีกที ว่าจะเติมหรือดึงเสื้อผ้าตัวไหนบ้าง
  • ได้แพลนเที่ยวคร่าวๆแล้ว ทีนี้เรามาหาโรงแรม/ที่พัก กันต่อ ไหมใช้บริการแอป Booking.com และ Agoda คู่กันเพื่อเปรียบเทียบราคา ตามโปรที่ 2 ค่ายนี้เค้ามีขอเสนอพิเศษ หรือ บางครั้งก็จองกับเว็บโรงแรมโดยตรงถ้าเทียบราคาแล้วถูกกว่า หรือได้สิทธิประโยชน์มากกว่า เช่น check-out ช้าได้ หรือ ราคาห้องรวมมื้อเช้า หรือบริการอื่นๆเพิ่มเติม .... ต้องเปรียบเทียบกันดูค่ะ
🔶🔷 ทริคนี้ไหมใช้ประจำ เมื่อจองห้องพักกับแอปเอเจ้นท์ (ที่อ้าง 2 ค่ายด้านบน หรือจะเป็นค่ายอื่นๆ) ไหมจะส่งอีเมล์ไปหาทางโรงแรมโดยตรงอีกครั้ง เพื่อยืนยันหมายเลขจอง.. เช็คให้ชัวร์ว่าเราจะมีที่นอนจริงๆ ไม่โดนเท👌
  • 🍜 ลิสต์ร้านอาหารก็สำคัญ บางที่ต้องจองโต๊ะก่อน ไม่ให้ walk-in หรือ ไปต่อคิวดื้อๆ ไหมใช้บริการจองด้วยแอป Auto Reserve (*มีค่าบริการในการจองโต๊ะ) หรือบางครั้งร้านอร่อยตามรีวิวของชาวญี่ปุ่นก็ต้องจองผ่าน เว็บ tabelog I ไหมแนะนำว่าให้เช็คข้อมูลร้านจาก Google Map ก่อน ในข้อมูลร้านอาหารส่วนใหญ่ จะมีคำว่า Find Table คลิกเข้าไปจะมีช่องทางในการไปจองโต๊ะ
  • และอีกหนึ่งไอเดียในการทำแพลนเที่ยว ไหมจะลิสต์ร้านอาหารในจุดที่อยู่คาบเกี่ยวช่วงมื้อเที่ยงและมื้อเย็นไว้ เลือกไว้อย่างน้อย 2-3 ร้านที่เราอยากกิน พอถึงเวลาจริงจะได้ไม่เสียเวลาหาร้านว่าอยากกินอะไรดี ร้านไหนที่ต้องจองควรจองแต่เนิ่นๆ ล่วงหน้า 1 เดือน หรือนานกว่านั้น (บางร้านจองยากจริงๆ)
  • เมื่อรวบรวมข้อมูลทุกอย่างแล้ว ไหมใช้แอป Canva ในการสรุปรายละเอียดทั้งหมดของทริป ความสนุกอยู่ที่แอปนี้มีของตกแต่งน่ารักบนแพลนเที่ยวของเราฟรีๆ ❌ข้อเสียของแอปนี้ คือของตกแต่งน่ารักเกิ๊น(ส่วนใหญ่) มักอยู่ในแพ็คแกจ premium ที่ต้องเสียเงินเพิ่มเติม
  • แอปแปลภาษา Google Translate จะช่วยได้เยอะมาก เมื่อเข้าร้านอาหารโลคอล เมนูภาษาญี่ปุ่นล้วน แนะนำแปลจากภาษาญี่ปุ่น เป็น ภาษาอังกฤษ ก่อน (แล้วค่อยแปลเป็นไทย) จะได้คำตอบค่อนข้างตรงสุด
  • แอปสุดท้ายที่อยากแนะนำ คือ iMoney-Currency Converter เป็นแอปที่เช็คอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน 170+ต่างประเทศแบบเรียลไทม์ สามารถคำนวณและแปลงค่า ได้ถึง 5 สกุลเงินในเวลาเดียวกัน เช่นเราซื้อของในสกุลเงินเยน และอยากรู้ว่ายอดเงินบาทเป็นเท่าไหร่ เพียงแค่ตั้งค่าสกุลเงินที่เราต้องการไว้ ใส่ตัวเลข(สกุลเงิน)ที่เราจ่ายไป ระบบจะแจ้งยอดเงินที่เราอยากรู้ทันที ดีมากๆเลย
⭕️ เว็บ Google ถือว่าเป็นอับดุลย์ ผู้รู้ เพื่อนคู่คิด มิตรคู่ใจ หาข้อมูลอะไรไม่ได้ ลองพิมพ์ข้อความอะไรก็ได้ที่เราต้องการ นางก็จะช่วยหาคำตอบให้เรา ....ขาดไม่ได้
🔷🔶 ทริคเล็กๆเกี่ยวกับการเลือกพาสให้คุ้มค่า ไหมอยากให้ลองจัดทริปให้เสร็จ หรือวางแผนคร่าวๆก่อนว่าอยากไปที่ไหนบ้าง แล้วมาเช็คค่าเดินทาง (จาก Google map หรือ Japan Navitime) เปรียบเทียบระหว่าง ซื้อหรือไม่ซื้อพาส แบบไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน ขั้นตอนนี้ใช้เวลานานเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ยากเกินไป
🔶🔷 ควรมีบัตรเติมเงิน IC Card สำรองไว้ด้วยในทริป (บัตรนี้ต้องใช้เงินสดในการเติมเงินเท่านั้น)
🔷🔶 ทริปญี่ปุ่น เงินสด ยังจำเป็นต้องพกไว้อย่างน้อย 30-50% ของวงเงินที่เราตั้งไว้ ร้านโลคอลบางร้าน ชำระได้แค่เงินสด
การเตรียมตัวทำแพลนเที่ยวด้วยตัวเองใช้เวลาค่อนข้างเยอะกว่าจะลงตัวในแบบที่เราพอใจและคุ้มค่า ไหมเป็นกำลังใจให้ค่ะ
❤️หวังว่าไอเดียที่ไหมแชร์นี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ ขอให้เอ็นจอยกับทริปญี่ปุ่นนะคะทุกคน❤️
โฆษณา