1 พ.ค. เวลา 02:01 • ปรัชญา
ก.ท.ม
เราเกิดมาทำมัย ?
คำถามนี้ถูกลบ
เกิดมาทำไม เราก็ไม่รู้ได้ว่า ..ทำไมมันถึงมีการเกิด ..เราพยายามหาคำตอบ เหมือนกัน อะไรมันทำให้เกิด เมื่อจะเกิดมีอะไรบ้างมาเกิด .การเกิด ..ของกายมนุษย์ต้องไปเกิดที่ไหน เกิดมีกายมีอะไรเกิด กายนี้ต้องอาศัยปัจจัยอะไรทำให้เกิด กายนี้เกิดมาแล้วที่เรียกว่ากายมีชีวิต มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง มีลมเข้าออก
กายนี้มีการเอาน้ำเลือดน้ำหนองน้ำนม ดื่มกินเข้าไปแล้วก็ต้องขับถ่ายของเสียออก กายนี้มีวิญญาณทั้งหก ..เอาไว้สัมผัสรับรู้รูปรสกลิ่นเสียงสัมผัส ส่่อสารให้จิตภายใจกายได้รับรู้ ..จดจำเรียนรู้เรื่องราวต่างๆเพื่อใช้ไปเสาะแสวงหาปัจจัยมาเลี้ยงสังขาร กายนี้ก็เป็นที่ตั้งของอารมณ์นึกคิด อารมณ์โลภโกรธหลง ทะเยอทะยาน ต่างๆ มีสัญชาตญาณไม่รักใครเท่าชีวิตของตนเอง กายนี้ ..มันเกิดขึ้นมาได้ มันก็แก่เฒ่าชรา เจ็บป่วย ลมหยุดเข้าออกกายก็ตาย ก็ไม่รู้เลยว่าเกิดมาทำไม
เมื่ออยากจะรู้ว่าเกิดมาทำไม ก็ต้องทำให้มันรู้ขึ้น เรียนรู้จักที่มาที่ไปของคำว่า จิต ..จิตที่มาอาศัยเรือนกาย ที่เค้าว่า มาเพียงจิต ไปแต่จิตดวงเดียว มันเป็นอย่างไร เมื่อจิตไม่มีมีกายมันเป็นสภาพอย่างไรได้บ้าง เค้าว่ามันทุกข์ทรมาน ยิ่งกว่าไม่มีกายเสียอีกจริงมั้ยหนอ เราก็ศึกษาเอาให้รู้จักคำว่าจิตของตัวเอง
.คราวนี้ก็มีเรื่องราวของผู้ที่ศึกษาเรื่องราวเหล่านี้ไว้ ..เราก็เสาะแสวงหา เหมือรเจ้าชายสิทธัตถะที่ท่านเห็นคนแก่คนเจ็บคนตาย ท่านก็มีคำถามเหล่านี้ แล้วท่านก็ทิ้งเรื่องราวการอยู่ในเวียงวังยศฐานบรรดาศักดิ์ ทำไมท่านถึงต้องทิ้งเรื่องราวเหล่านี้ ท่านไปอยู่ป่า เสาะแสวงหาทางให้จิตท่าน ได้คำตอบ ทำไม่ถึงเกิด ทำยังไงถึงไม่ต้องเกิด ไปอยู่ในป่า ตากแดดตากฝน อดอยากทุกข์ทรมาน ต้องมีขันติ ..กว่าจะสำเร็จ ..จิตหลุดพ้น เรื่องราวอารมณ์โลภโกรธหลง จิตพ้นทุกข์ไม่ต้องมาเกิด .
เมื่อเรายังมีกายที่แข็งแรง ..มีสติปัญญา เพียบพร้อม ที่จะกลั่นกรอง ใครครวญพิจารณา เรื่องราวว่า เกิดมาทำไม เราก็หา ..หาเวลามาสร้างบุญกุศลบารมี จากจิตที่ท่านหลุดพ้นไปแล้ว ไปแล้วไม่กลับมาเกิด ..เกิดทีไร มันก็ทุกข์
เราต้องช่วยจิตที่อาศัยในกายนี้แหละ เรียนรู้ขึ้น ให้ได้คำตอบว่าเกิดมาทำไม ..เกิดมาแล้ว เรารู้จักตัวตนของเรา ที่เป็นนามธรรมจริงมั้ย จิตที่แท้จริง ตัวตนของเราที่อาศัยกายเป็นอย่างไร ..เราค้นคว้าภายในกายนี้ ทำให้มันไม่มีกายได้มั้ย .ไม่ทุกข์ไม่มีอารมณ์ต่างๆได้มั้ย ..เราทำได้ ..จิตก็คงไม่แปรปรวนทุกข์ร้อนกระวนกระวายไปตามกาย ..ทำให้ได้ก่อนกายนี้ตาย ..กายอื่นที่ไม่ใช่กายมนุษย์ ..จะนำกายมาเสาะแสวงหา มายุติการเกิดไม่ได้เลย
การที่จะจับตน ค้นตนในเรือนกาย ค้นหาจิตของตนเอง ในกายนี้ เหมือนกับงมหาเข็มในมหาสมุทร..
โฆษณา