1 พ.ค. เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เวบบ์แสดงแผนที่สภาพอากาศบนดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างออกไป 280 ปีแสง

Brief: WASP-43 b มีเมฆมากในเวลากลางคืนและท้องฟ้าแจ่มใสในเวลากลางวัน โดยมีลมที่เส้นศูนย์สูตรพัดแรงรอบโลกด้วยความเร็ว 5,000 ไมล์ต่อชั่วโมง (8046 km/hr)
WASP-43 b เป็นดาวเคราะห์นอก (exoplanet) ระบบประเภท "ดาวพฤหัสร้อน (hot Jupiter)" ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับดาวพฤหัส มีองค์ประกอบเป็นไฮโดรเจนและฮีเลียมเป็นหลัก และร้อนกว่าดาวเคราะห์ยักษ์ดวงต่างๆ ในระบบสุริยะของเราเองมาก แม้ว่าดาวฤกษ์ของมันจะเล็กกว่าและเย็นกว่าดวงอาทิตย์ แต่ดาวเคราะห์ WASP-43 b โคจรที่ระยะห่างเพียง 1.3 ล้านไมล์ (2,092,147.2 km) ซึ่งน้อยกว่า 1 ใน 25 ของระยะห่างระหว่างดาวพุธและดวงอาทิตย์ ด้วยวงโคจรที่คับแคบเช่นนี้
ดาวเคราะห์จึงกักด้วยอิทธิพลของแรงโน้มถ่วง (tidally) โดยด้านหนึ่งสว่างอย่างต่อเนื่อง และอีกด้านอยู่ในความมืดถาวร แม้ว่าบริเวณกลางคืนไม่เคยได้รับรังสีโดยตรงจากดาวฤกษ์ แต่ลมตะวันออกที่พัดแรงก็พัดพาความร้อนไปรอบๆ จากฝั่งที่เป็นกลางวัน
แม้ว่า WASP-43 b จะเล็กเกินไป สลัว และใกล้กับดาวฤกษ์ของมันจนกล้องโทรทรรศน์จะมองเห็นได้โดยตรง แต่คาบการโคจรที่สั้นเพียง 19.5 ชั่วโมง ทำให้เหมาะสำหรับสเปกโทรสโกปีแบบเฟสโค้ง (ที่ดาวเคราะห์บังดาวฤกษ์) ซึ่งเป็นเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการวัดการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในความสว่างของ ระบบดาวดาวเคราะห์ในขณะที่ดาวเคราะห์โคจรรอบดาวฤกษ์
เนื่องจากปริมาณแสงอินฟราเรดช่วงกลาง (mid-infrared light) ที่วัตถุปล่อยออกมานั้นขึ้นอยู่กับความร้อนเป็นหลัก ข้อมูลความสว่างที่เวบบ์บันทึกไว้จึงสามารถนำมาใช้ในการคำนวณอุณหภูมิของดาวเคราะห์ได้ ทีมงานใช้ MIRI ของเว็บบ์เพื่อวัดแสงจากระบบ WASP-43 ทุกๆ 10 วินาทีเป็นเวลานานกว่า 24 ชั่วโมง “จากการสังเกตวงโคจรทั้งหมด เราสามารถคำนวณอุณหภูมิของด้านต่างๆ ของดาวเคราะห์ในขณะที่มันหมุนไปในมุมมองต่างๆ ได้” นักวิจัย เทย์เลอร์ เบลล์ อธิบาย “จากนั้น เราสามารถสร้างแผนที่อุณหภูมิคร่าวๆ ทั่วโลกได้”
แปลและเรียบเรียงโดย
One To Many - A Brief Science
.
แหล่งอ้างอิง
[1] NASA's Webb Maps Weather on Planet 280 Light-Years Away
[2] Nightside clouds and disequilibrium chemistry on the hot Jupiter WASP-43b
โฆษณา