1 พ.ค. เวลา 10:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ปั้นสมอง 3 มิติ ช่วยวิจัยสมองเสื่อม

ครั้งแรกของโลกกับการสร้างโมเดลสมอง 3 มิติ จากมหาวิทยาลัย TU Wien และ Medical University of Vienna ที่สามารถจำลองโครงสร้างเส้นใยสมอง เพื่อช่วยการศึกษาทำงานของสมองได้อย่างละเอียดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการต่อยอดเทคโนโลยี dMRI (diffusion-weighted magnetic resonance imaging)
ในการวินิจฉัยโรคทางสมองโดยทั่วไปมักใช้การสแกน MRI (Magnetic Resonance Imaging) เพื่อดูลักษณะโครงสร้างต่างๆของสมอง โดย dMRI จะเน้นลักษณะของการทำงานส่งสัญญาณของเส้นประสาทในสมองเป็นหลัก ทำให้เข้าใจการทำงานเชิงลึกของสมองได้ อย่างไรก็ตาม dMRI ยังมีข้อจำกัดในเรื่องความแม่นยำในการตรวจจับการทำงานของเส้นใยประสาทสุดแสนจะซับซ้อนของสมอง
โดยเพื่อเพิ่มความแม่นยำนี้ขึ้น ทางมหาวิทยาลัย TU Wien และ Medical University of Vienna จึงได้สร้างโมเดล 3 มิติผ่านกระบวนการ Photon Polymerization ซึ่งต่างจากการพิมพ์ 3 มิติทั่วไป ตรงที่สามารถสร้างโมเดลที่มีความละเอียดสูงมากๆได้ อย่างเช่นการสร้างโครงข่ายเส้นใยประสาทที่ละเอียด และซับซ้อนนี้ได้ โดยเส้นประสาท 1 เส้นที่สร้างได้ มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ถึง 5 เท่า
เป้าหมายสำคัญของการสร้างโมเดลสมองครั้งนี้ คือการพัฒนาโปรแกรมในการช่วยวิเคราะห์ของเทคนิค dMRI ให้สามารถเข้าใจโครงสร้างของเส้นใยในสมองให้มากขึ้น ทำให้คุณภาพในการวินิจฉัยโรคทางสมองจะยิ่งสูงขึ้น โดยที่ตัวโมเดลไม่ได้มีหน้าตาภายนอกเหมือนสมองเป๊ะ แต่ก็จำลองการเชื่อมโยงของเส้นประสาทได้อย่างดี โดยเฉพาะส่วนที่มีการซ้อนทับกัน ซึ่งเป็นส่วนที่การศึกษาแบบเดิมวิเคราะห์ได้ลำบากมาก
เทคโนโลยีนี้จะช่วยสร้างแนวทางใหม่ๆให้กับการวางแผนการผ่าตัดรักษาสมองอย่างไร ให้ปลอดภัยจากการทำให้เส้นใยที่ซับซ้อนต้องเสียหาย และยังรวมถึงการเปิดโอกาสให้นักวิจัยสามารถศึกษาโรคสมองที่ซับซ้อนแต่มีผู้ป่วยจำนวนมาก อย่าง อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน หรือ โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (Multiple Sclerosis) อันอาจนำมาสู่การรักษา หรือป้องกันที่ดีได้ในอนาคต
โมเดลสมอง 3 มิตินี้ ยังคงมีข้อจำกัดในแง่ของการเพิ่มการผลิต เนื่องจากการสร้างขึ้นมา 1 ชิ้นนั้น ยังคงใช้เวลาและทรัพยากรที่สูง ซึ่งทางผู้วิจัยก็กำลังพัฒนากระบวนการดังกล่าวให้เร็วยิ่งขึ้น หากทำได้โลกเราก็จะสามารถเข้าใจการทำงานของสมอง รวมถึงเข้าใจโรคสมองอีกหลายๆโรคได้ดียิ่งขึ้น ให้การวินิจฉัยและรักษาโรคทางสมองเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้นด้วย
โฆษณา