2 พ.ค. เวลา 00:45 • ท่องเที่ยว
เมืองโบราณ สมุทรปราการ

เขาพระสุเมรุ ยอดเขาเทพเจ้า จจากตำนาน เรื่องเล่า ความเชื่อ มาสู่การจินตนาการสถานที่ให้เราได้สัมผัส

“เขาพระสุเมรุ” ภูเขาที่เรามักได้ยินในตำนาน เรื่องเล่า หรือตามคติความเชื่อในศาสนาพราหมณ์ ศาสนาพุทธ และศาสนาเชน
2
โดยตามตำนานเขาพระสุเมรุจะเป็นศูนย์กลางของโลกและจักรวาล เป็นที่อยู่ของวิญญาณในภพภูมิต่างๆ ของสัตว์โลก เขาพระสุเมรุตั้งอยู่เหนือน้ำ 84,000 โยชน์ มีภูเขารองรับ 3 ลูก โดยส่วนฐาน คือ ตรีกูฎ มีภูเขาล้อมรอบ 7 ทิว เรียกว่าสัตบริภัณฑ์ คือ ยุคนธร กรวิก อิสินธร สุทัศ เนมินธร วินันตกะและอัสกัณ มีเทวดาจตุมหาราชิก และบริวารสถิตอยู่
1
และตามความเชื่อทางพุทธจักรวาลของคนไทย เขาพระสุเมรุ จะเป็นหลักของโลกและเป็นศูนย์กลางของจักรวาลที่ลอยอยู่เหนือพื้นน้ำ โดยมีปลาอานนท์หนุนอยู่รอบๆ เขาพระสุเมรุเป็นที่อยู่ของสิ่งมีวิญญาณในภพและภูมิต่างๆ ซึ่งจะแตกต่างกันตามระดับภูมิปัญญาและคุณธรรม บนยอดเขาพระสุเมรุคือสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ อันเป็นที่ตั้งของนครไตรตรึงษ์ ซึ่งเป็นนครแห่งเทพที่ปกครองโดยพระอินทร์
2
รอบเขาพระสุเมรุจะเป็นมหาสมุทรที่เรียกว่า นทีสีทันดร มีป่าหิมพานต์ และสระอโนดาต ซึ่งสระอโนดาตมีตาน้ำอยู่ 4 ทิศ ลักษณะของแต่ละทิศเป็นหน้าสิงห์ หน้าช้าง หน้าม้า และหน้าวัว โดยทิศที่เป็นหน้าวัวจะเป็นทิศที่น้ำจากสระอโนดาตไหลไปออกมหาสมุทร
2
ซึ่งหากใครที่เคยอ่านเรื่องราวเขาพระสุเมรุจากหนังสือ หรือฟังจากใครเล่ามา แล้วนึกภาพเขาพระสุเมรุไม่ออก ก็สามารถไปดูภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดใหญ่อินทราราม จังหวัดชลบุรีได้ หรือจะไปที่เมืองโบราณ สมุทรปราการ ที่มีสถาปัตยกรรมสะท้อนคติความเชื่อเขาพระสุเมรุที่เกี่ยวกับโลกและจักรวาลก็จะอินและเข้าใจเรื่องเล่าคติความเชื่อที่มีมาหน้าตาเป็นอย่างไรกันได้
ครับ
2
อ้างอิง
โฆษณา