2 พ.ค. เวลา 00:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ

3 อัตราส่วนเกี่ยวกับ “เงินปันผล”

เงินปันผลต่อหุ้น อัตราส่วนเงินปันผลต่อกำไร อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน คืออะไร บอกอะไร มาอ่านสรุปแบบเข้าใจง่ายๆกัน
บริษัทมานะมีหุ้นทั้งหมด 1 ล้านหุ้น ทำกำไรได้ 1 ลบ. แบ่งจ่ายเงินปันผล 500,000 บ. ราคาหุ้นของบริษัทมานะ อยู่ที่ 10 บ. ต่อหุ้น
เงินปันผลต่อหุ้น (Dividend Per Share) บอกว่า ถ้าเรามีหุ้นนั้น เราจะได้เงินปันผลมากี่บาท
จากบริษัทมานะ ประกาศจ่ายปันผล 0.5 บ/หุ้น ไม่ว่าเราจะถือหุ้นมานะมากี่วัน ขอแค่เราถือวันที่ขึ้น XD (Excluded dividend) เราก็จะได้เงินปันผตามที่เขาประกาศจ่ายในงวดนั้น ค่านี้จะดูได้ใน “สิทธิประโยชน์” ตรงหุ้นที่สนใจในเว็บไซต์ของ set
ถ้าเรามีหุ้นบริษัทมานะ 1,000 หุ้น เราจะได้เงินปันผลในรอบนั้น = 500 บ. ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% เหลือ 450 บ. ส่วนที่เสียภาษีสามารถเลือกได้ว่าจะนำมายื่นเครดิตภาษีเงินปันผลหรือเปล่า
อัตราเงินปันผลต่อกำไร (Payout ratio) เพื่อจะดูว่า บริษัทจ่ายปันผลออกมาเป็นกี่ % ของกำไรสุทธิ เป็นตัวบอกว่า บริษัทจ่ายปันผลออกมามากน้อยยังไง
ถ้าบริษัทมานะ มี payout ratio 50% ก็คือ ถ้าบริษัทมีกำไร 100 บ. บริษัทจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้น 50 บ. และเก็บไว้ทำทุน 50 บ.
payout ratio คำนวณมาจาก มูลค่าเงินปันผลรวมตามประกาศจ่าย 12 เดือนล่าสุด หารด้วย กำไรงวด 12 เดือนล่าสุด
ค่านี้ได้ในเว็บไซต์ของ set ตรงหุ้นที่เราสนใจใน “สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน” เลื่อนลงมาดูตรง “อัตราผลตอบแทน” จะเห็น อัตราส่วนเงินปันผลต่อกำไร
ถ้าเราจะคำนวณเองก็ใช้สูตรคำนวณข้างต้น หรือถ้าจะง่ายหน่อยอาจใช้เป็น เงินปันผลต่อหุ้นหารด้วยกำไรต่อหุ้น แต่อย่างที่บอกนะ เงินปันผลต้องรวมทั้งปี
payout ratio สูง: จ่ายปันผลออกมามาก, payout ratio ต่ำ: จ่ายปันผลออกมาน้อย
อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน (Dividend yield; DIY) บอกว่า ถ้าซื้อหุ้นที่ราคานี้ จะได้ผลตอบแทนจากเงินปันผลเท่าไหร่
การคิดอัตราเงินปันผลตอบแทน คิดจาก เงินปันผลรวมรอบประจำปีล่าสุด หารด้วย มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด
มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(market capitalization) จะมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงรายวันตามราคาปิดของหุ้น
ค่าหาดูได้จากตารางงบย่อในบรรทัดสุดท้าย ในเว็บไซต์ของ set ตรงงบการเงินที่เราสนใจ ซึ่งเวลาเราดูค่านี้ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงได้ เนื่องจากราคาหุ้นที่เป็นตัวหารเปลี่ยนแปลงขึ้นลง
มี 3 ข้อสังเกต
1. ค่านี้มีความเลื่อมของเวลากันอยู่ เพราะเงินปันผลที่เป็นตัวตั้งใช้การจ่ายเงินปันผลในอดีตรอบประจำปีล่าสุด ส่วนมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดนั้นใช้วันต่อวันซึ่งเป็นค่าปัจจุบัน
2. ค่านี้ขึ้นกับเงินปันผลที่จ่าย ถ้าจ่ายปันผลลดลงค่านี้ก็จะลดลงได้ และ เป็นการใช้ค่าเงินปันผลในอดีต ไม่ได้เป็นการรับรองว่า การจ่ายปันผลจะเหมือนเดิมในอนาคต
3. ค่านี้จะเปลี่ยนไปตามราคาหุ้น ถ้าราคาหุ้นลดลง ก็จะทำให้ค่าอัตราเงินปันผลตอบแทนนี้เพิ่มขึ้นได้
จ่ายเงินปันผลต่อหุ้น คือ 0.5 บาท ในรอบปีที่ผ่านมา ราคาปิดของหุ้นปัจจุบันอยู่ที่ 10 บาท ดังนั้น Dividend yield = 5 % แต่ถ้าเงินปันผลต่อหุ้น คือ 0.5 บ. ในรอบปีที่ผ่านมา ราคาปิดของหุ้นปัจจุบันอยู่ที่ 12 บ. Dividend yield = 4.16%
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น
การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
#PayoutRatio #DividendYield #DividendPerShare #หมอยุ่งอยากมีเวลา #หุ้น #เงินปันผล #เงินปันผลต่อหุ้น #เงินปันผลต่อกำไร #อัตราเงินปันผลตอบแทน
โฆษณา