2 พ.ค. เวลา 01:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปข่าว #เศรษฐกิจต้องรู้ ประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2567

โดยมีหัวข้อข่าวที่น่าสนใจดังนี้
🔹 รับเหมาเฮรัฐกดปุ่มงบปี'67 ลุ้นก่อสรางขยายตัว 1.5-2%
🔹 จับตาภาวะเศรษฐกิจ "เหนือ ใต้ อีสาน" วูบ
🔹 'ต่างชาติ' พลิกซื้อหุ้นไทย 4 พันล้าน
📌ประเด็นเชิงบวก
- รับเหมาเฮรัฐกดปุ่มงบปี'67 ลุ้นก่อสรางขยายตัว 1.5-2% | มติชน
นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลัง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 มีผลบังคับใช้แล้ว จากนี้จะเห็นการก่อสร้างโครงการ ของภาครัฐออกมากว่า 8.1 แสนล้านบาท และเริ่มการเบิกจ่ายได้ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2567 นี้ ซึ่งเป็นช่วงท้ายปีงบประมาณ อาจจะกระทบกับอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างในครึ่งปีแรก
แต่จะฟ้นและเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง คาดว่าจะทำให้แนวโน้มอุตสาหกรรมก่อสร้างปีนี้ขยายตัว 1.5-2% โดยกระทรวงคมนาคมมี 14 โครงการขนาดใหญ่ที่จะผลักดันเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในครึ่งปีหลัง มูลค่ารวมประมาณ 6.3 แสนล้านบาท อาทิ รถไฟทางคู่เฟส 2 เช่น ช่วงขอนแก่น-หนองคาย วงเงิน 29,748 ล้านบาท ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย วงเงิน 62,859 ล้านบาท ช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ วงเงิน 6,661 ล้านบาท ช่วงชุมทางถนนจิระอุบลราชธานี วงเงิน 37,527 ล้านบาท ยังมีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีแดง วงเงินรวม 21,760.25 ล้านบาท เป็นต้น
- ชี้ตปท.แห่ใช้รพ.กำไรพุ่ง โบรกคาดรายได้เพิ่ม 10% | เดลินิวส์
รายงานข่าวจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า หุ้นในกลุ่มโรงพยาบาล แจ้งกับ ตลท.ว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปีนี้ ส่วนใหญ่มีกำไรสุทธิปรับตัวขึ้นจากผู้ป่วยต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นหลังสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา เห็นได้จาก บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
📌ประเด็นเชิงลบ
- 'ศก.ชะลอ-แบงก์เข้ม' ฉุดยอดขายรถวูบตาม | เดลินิวส์
นายศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า รายงานสถิติการขายรถยนต์ประจำเดือน มี.ค.67 มียอดขาย 56,099 คัน ลดลง 29.8% ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 22,342 คัน ลดลง 25.1% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 33,757 คัน ลดลง 32.6% และรถกระบะขนาด 1 ตัน มียอดขายที่ 19,648 คัน ลดลง 45.5%
เนื่องจากการชะลอตัวอย่างต่อเนื่องของภาคเศรษฐกิจโดยรวม ส่งผลให้กำลังซื้อยังคงจำกัด และควบคู่ไปกับความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ทั้งนี้ตลาดรถยนต์นั่ง ลดลง 25.1% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ลดลง 32.6%
- จับตาภาวะเศรษฐกิจ "เหนือ ใต้ อีสาน" วูบ | ไทยรัฐ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคได้รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยรายภาคเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า เศรษฐกิจในภาคเหนือปรับลดลงจากเดือนก่อน จากการบริโภคลดลงหลังเร่งไปในช่วงตรุษจีน รวมทั้งกิจกรรมท่องเที่ยวลดลง หลังพ้นช่วงฤดูท่องเที่ยว และเริ่มได้รับผลกระทบจากสถานการณ์หมอกควันในช่วงครึ่งหลังของเดือน ด้านผลผลิตเกษตรลดลงจากผลกระทบของเอลนีโญ โดยประเด็นที่ต้องติดตามต่อไปคือ สถานการณ์หมอกควันที่จะกระทบต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ผลกระทบเอลนีโญต่อภาคเกษตร
 
📌ประเด็นข่าวทั่วไป
- 'ต่างชาติ' พลิกซื้อหุ้นไทย 4 พันล้าน | กรุงเทพธุรกิจ
ในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา "ต่างชาติ" พลิกกลับซื้อ "หุ้นไทย" เฉียด 4 พันล้าน "บล.กสิกรไทย" ชี้แม้เป็นตัวเลขไม่สูงมาก แต่เริ่มเห็นสัญญาณ รีบาวนด์ "บล.เอเซีย พลัส" ต่างชาติซื้อ หุ้นไทยโดดเด่นกว่าเพื่อนบ้าน
- อสังหาฯ ฝากขุนคลังใหม่ 'หั่นภาษี' | มติชน
ฟื้นอัตราลด 50% ช่วยภาคธุรกิจ โอดจ่ายหลายเด้งสวนทางศก.ฟุบ เศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้น 'อสังหาฯ' ฝากการบ้านขุนคลังใหม่ ทบทวนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตื๊อขอลด 50% โอดแบกสต๊อกอ่วม จี้รื้อเกณฑ์เสียอัตราที่อยู่อาศัย ลดภาระ เหตุจ่ายหลายเด้ง บิ๊กธุรกิจแห่ปรับแลนด์แบงก์หนีภาษีแพง
- เปิดม่าน JGAB ดันธุรกิจไทย ดีลขยายฐานลูกค้าต่างชาติ | ไทยโพสต์
นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธาน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ในฐานะผู้จัดงาน Jewellery & Gem ASEAN Bang kok (JGAB) เปิดเผยว่า เครือข่ายของ Informa Markets Jewellery ถือเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่และมี ชื่อเสียงที่สุดในโลก โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ญี่ปุ่น อินเดีย สหรัฐ อาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ส่วนประเทศไทยถือเป็นการจัด งานครั้งที่สอง และเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย
- จ่อเพิ่มทุนธกส.หมื่นล้านบ. | เดลินิวส์
นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้มีการพูดคุยในเบื้องต้น เกี่ยวกับเรื่องการพิจารณาเพิ่มทุนให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) คาดว่าจะเติมเงินเข้าไปประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่อให้ ธ.ก.ส. นำไปดำเนินการ สร้างความแข็งแกร่งให้กับเกษตรกร โดยมองว่าเป็นอีกหนึ่งกลไกที่ควรดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การเพิ่มทุนให้กับ ธ.ก.ส. ครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้สภาพคล่องของธนาคารดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต วงเงิน 1.7 แสนล้านบาท ตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด
- ชงลดค่าเคลม 'เจอจ่ายจบ' | เดลินิวส์
ชี้จ่ายเต็มจำนวนรอ 60-70 ปี นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการจ่ายเคลมประกันโควิด เจอ จ่าย จบ แก่เจ้าหนี้ของบริษัทที่ถูกสั่งปิดกิจการว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในฐานะที่ดูแลกองทุนประกันวินาศภัย
ได้เสนอแนวคิดให้ผู้ที่กำลังรอรับค่าสินไหมทดแทนประกันโควิด เจอ จ่าย จบ จะสามารถรับเงินเคลมประกันได้เร็วขึ้น แต่จะได้รับค่าเคลมที่ลดลงจากเดิม เพื่อเป็นการแก้ปัญหาผู้เคลมประกันที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะได้รับเงินตามกำหนด รวมถึงลดภาระกองทุนฯ ที่มีสภาพคล่องจำกัด
- 'ภูมิธรรม' ถกทูตสวีเดน ดึงลงทุนอีวี-โซลาร์เซลล์ | เดลินิวส์
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังหารือกับนางอันนา ฮัมมาร์เกรน เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทย และคณะผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนของสวีเดนว่า ได้หารือ ถึงการขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ
ซึ่งที่ผ่านมามีบริษัทสวีเดนลงทุนในไทยมากกว่าร้อยราย อาทิ รถยนต์ซาบ วอลโว่ เครื่องใช้ไฟฟ้าอีเลคโทรลักซ์ เฟอร์นิเจอร์อิเกีย จึงได้เชิญให้สวีเดนขยายการลงทุนเพิ่มในไทยในสาขาที่สวีเดนมีศักยภาพและมีความเชี่ยวชาญ ที่เปลี่ยนผ่านพลังงานสีเขียว เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) โซลาร์เซลล์ พลังงานหมุนเวียน รวมถึงสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมด้านสีเขียวและความยั่งยืน เป็นต้น
- เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง มีโอกาส 50% ที่กนง.จะลดดอกเบี้ย | แนวหน้า
นายแพททริก ปูเลีย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดการเงินในเดือนที่ผ่านมาผันผวน ค่อนข้างสูง ทั้งในตลาดอัตราแลกเปลี่ยนและตลาดพันธบัตรรัฐบาล โดยมีเหตุการณ์สำคัญ
คือ สงครามระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมา แข็งแกร่งทำให้ตลาดปรับมุมมองการดำเนินนโยบายของ Fed และล่าสุดคือการแทรกแซงค่าเงินเยนของธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวทำให้เงินบาทเดือนที่ผ่านมาอ่อนค่าเร็ว โดยหลังเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน เงินบาทอ่อนค่าราว 1.6% อย่างไรก็ตาม การอ่อนค่านี้ยัง ใกล้เคียงกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาค สำหรับทั้งปี 2024 ที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนค่าถึง 7.6% ซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค เป็นรองแค่เงินเยนที่อ่อนค่าถึง 9.2%
นอกจากความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์โลก (Geopolitical risk) แล้ว แนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ก็ส่งผลต่อเงินบาทเช่นกัน โดยคณะกรรมการ Fed ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยช้ากว่าที่ตลาดประเมิน ทำให้ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น กดดันให้เงินบาทอ่อนค่าเพิ่มเติม และสุดท้าย การอ่อนค่าของสกุลเงินอื่นในภูมิภาค ทั้งเงินหยวนและเงินเยน ก็เป็นปัจจัยกดดันให้บาท อ่อนค่าตามเช่นกัน
--
ติดตามเราผ่าน
Facebook: เรียลลงทุน
X: เรียลลงทุน
Blockdit: เรียลลงทุน
YouTube: เรียลลงทุน
Line: @RealLongtun
Podcast: เรียลลงทุน
โฆษณา