2 พ.ค. เวลา 03:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ระเบิดเวลาลูกใหญ่ของเศรษฐกิจอินเดีย

แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่จะมองเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจของประเทศที่มีประชากรเยอะที่สุดในโลกอย่างอินเดีย จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งที่ 6.5% ในปีนี้
อย่างไรก็ตาม อินเดียยังอาจต้องเผชิญกับความท้าทายอันใหญ่หลวงซึ่งอาจเป็นระเบิดเวลาต่อจากนี้ นั่นก็คือ ปัญหาอัตราการว่างงาน
1
คนเยอะ…งานน้อย
อัตราการว่างงานของอินเดียสูงมาก โดยเฉพาะอัตราการว่างงานในวัยหนุ่มสาว ที่อายุระหว่าง 15 - 29 ปี คิดเป็นกว่า 83% ของคนว่างงานทั้งหมดในอินเดีย
1
จริงอยู่ว่าเศรษฐกิจอินเดียเติบโตได้อย่างรวดเร็วมากเมื่อเทียบกับประเทศใกล้เคียง แต่ปัญหาสำคัญเลยคืออินเดียไม่สามารถสร้างงานที่มากพอจะรองรับประชากรขนาดใหญ่ที่กำลังขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ ได้
3
หลังจากสองทศวรรษที่จำนวนงานมีน้อยลง จำนวนแรงงานที่เริ่มหมดหวังก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนอัตราการมีส่วนร่วมกำลังแรงงานของอินเดียลดลงต่ำกว่าระดับควรจะเป็นเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร
2
ที่ผ่านมาพรรคประชาชนอินเดีย (Bharatiya Janata Party: BJP) มุ่งเน้นไปที่ปัจจัยเคลื่อนการจ้างงานที่มีอยู่แต่เดิม เช่น โครงสร้างพื้นฐาน การผลิต งานภาครัฐ ซึ่งยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย นัั่นเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง เมื่อไม่มีแผนที่ชัดเจน อินเดียก้จะยิ่งเสี่ยงกับการที่ประชากรที่มีศักยภาพจะหายไป
3
หลายคนอาจจะแย้งว่า อินเดียก็เป็นแหล่งภาคการผลิตที่ใหญ่ แต่อย่าลืมว่าการผลิตในโลกทุกวันนี้ ก็เริ่มใช้เครื่องจักรมากขึ้น และลดการใช้แรงงานลง แล้วในประเทศที่มีประชากรจำนวนมากอย่างอินเดีย เมื่อเทรนด์การผลิตเปลี่ยนไปเช่นนี้ก็เลยโดนกระทบเข้าเต็มๆ
1
และอีกประเด็นที่สำคัญคือภาคการผลิตที่เกิดขึ้นในอินเดีย เป็นส่วนของห่วงโซ่อุปทานที่ไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มสูงมากนัก
ตัวอย่างง่ายๆ คือ อินเดียเป็นที่ประกอบโทรศัพท์ แต่ไม่ได้เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนโทรศัพท์ซึ่งเป็นส่วนที่สร้างงานมากกว่า
หาก iPhone ต้นทุน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ อินเดียสร้างมูลค่าเพิ่มเพียง 50-60 ดอลลาร์สหรัฐฯ งานที่ถูกสร้างขึ้นจึงเป็นงานที่ไม่ค่อยมีมูลค่าสูงนัก
2
คำสัญญาจากรัฐบาลที่ยังทำไม่สำเร็จ
ถ้าย้อนกลับไปในสมัยที่นายกรัฐมนตรีเรนทรา โมดี ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเมื่อปี 2014 ก็ได้ให้คำมั่นกับประชาชนไว้ว่าจะสร้างงานให้แก่ประชาชน
แต่คำสัญญานั้นอาจเป็นเพียงลมปาก เพราะอัตราการว่างงานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ก็แสดงให้เห็นว่าการสร้างงานที่เพิ่มขึ้นนั้นไม่ได้มากพออย่างมีนัยสำคัญ
ข้อมูลจาก Periodic Labour Force Survey ก็เป็นตัวยืนยันข้อเท็จจริงนี้ เพราะเมื่อดูอัตราการว่างงานในช่วงปี 2013-2014 อยู่ที่ 3.4% ในขณะที่ในปี 2022-2023 อยู่ที่ 3.2% เรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้แตกต่างกันมากนัก
1
ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว อัตราการว่างงานของอินเดียสูงถึง 7.6%
หลายคนอาจจะมองว่าก็ไม่เห็นเป็นไร เพราะถึงอัตราการว่างงานสูง แต่เศรษฐกิจก็ยังเติบโตไปได้นี่
1
แต่อย่าลืมว่าการเติบโตของเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมา ได้รับแรงหนุนหลักๆ มาจากรายจ่ายด้านทุนของรัฐบาล อย่างเมื่อเดือนตุลาคม - ธันวาคม ที่ผ่านมา เศรษฐกิจก็โตเร็วกว่าที่คาดถึง 8.4%
2
มีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ 6.5% ในไตรมาสล่าสุด และคาดว่าทั้งปีงบประมาณที่ผ่านมา (นับถึงวันที่ 31 มีนาคม) จะอยู่ที่ 7.6%
อย่างไรก็ตามการที่รัฐบาลจำเป็นต้องมีความระมัดระวังทางการคลังมากขึ้น ก็อาจจะทำให้การเติบโตในปีนี้และปีถัดไปถูกจำกัดได้
โดบประมาณการว่าปีงบประมาณนี้ และปีงบประมาณหน้า เศรษฐกิจอินเดียน่าจะโตได้ราวๆ 6.5% และ 6.7% ตามลำดับ
การบ้านชิ้นใหญ่ของรัฐบาลอินเดียในสมัยถัดไป จึงเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง สร้างงานให้แก่ประชาชน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตได้อย่างแท้จริง มิเช่นนั้นปัญหานี้ก็อาจจะกลายเป็นระเบิดเวลา และทำลายจุดแข็งของอินเดียที่มีประชากรมากที่สุดในโลกได้
2
ผู้เขียน: ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : บริษัท ก่อการดี จำกัด
════════════════
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
════════════════
คุณจะไม่พลาดทุกประเด็นเศรษฐกิจ จาก Bnomics
เพียงตั้งค่าที่เมนูมุมขวาบนเพจให้
เป็น "#Favourites" หรือ “#รายการโปรด”
แล้วทุกประเด็นเศรษฐกิจ จะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
════════════════
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
════════════════
Reference
โฆษณา