2 พ.ค. เวลา 03:36 • ข่าวรอบโลก

"วัคซีนรักษามะเร็งผิวหนัง mRNA" ความหวังใหม่ของผู้ป่วยมะเร็งผิวหนัง

การทดลองวัคซีน mRNA สำหรับการรักษาโรคมะเร็งผิวหนังเข้าสู่ระยะที่ 3 แล้ว ซึ่งแพทย์ได้เริ่มทดลองใช้วัคซีนป้องกันมะเร็งเมลาโนมาชนิด mRNA เป็นครั้งแรกของโลกกับผู้ป่วยหลายร้อยราย ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยกย่องศักยภาพวัคซีนที่สามารถรักษามะเร็งได้อย่างถาวร
มีผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังชนิด Melanoma ทั่วโลกจำนวนมากกว่า 132,000 คนต่อปี และถือว่าเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดที่ร้ายแรงที่สุด ปัจจุบันการผ่าตัดถือเป็นการรักษาที่เป็นที่นิยมมากที่สุด ถึงแม้ว่าในบางกรณีจะมีการใช้รังสี ยา และเคมีบำบัดรักษาก็ตาม
โดยการทดลองวัคซีน mRHA ระยะที่ 2 ที่ผ่านมานั้น พบว่า วัคซีนช่วยลดความเสี่ยงที่มะเร็งจะกลับมาเป็นซ้ำในผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังได้อย่างมาก และในขณะนี้ การทดลองระยะที่ 3 ได้เริ่มขึ้นแล้ว และถือเป็นขั้นตอนสุดท้าย โดยที่การทดลองในครั้งนี้นำทีมโดย University College London Hospitals NHS Foundation Trust (UCLH) นอกจากนี้ ดร.เฮเทอร์ ชอว์ ผู้ตรวจสอบการประสานงานระดับชาติในการทดลองครั้งนี้ กล่าวว่า “นี่คือหนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดเท่าที่เราเลยเห็นในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา”
วัคซีน mRNA หรือชื่อเต็มคือ ชื่อเต็มของวัคซีนชนิดนี้คือ mRNA-4157 (V940) เป็นการบำบัดด้วยนีโอแอนติเจนเฉพาะบุคคล ได้รับการออกแบบมาเพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันเพื่อให้สามารถต่อสู้กับมะเร็งและเนื้องอกชนิดเฉพาะของผู้ป่วยได้ ซึ่งวัคซีนสามารถเข้าถึงนีโอแอนติเจนมากถึง 34 ตัว และกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันเพื่อต่อต้านเนื้องอกชนิดเฉพาะที่จะสามารถกลายพันธุ์ไปสู่เซลล์มะเร็งของผู้ป่วยได้
และเพื่อปรับให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ในขณะที่ผู้ป่วยกำลังถูกผ่าตัดนั้นจะมีการนำตัวอย่างเนื้องอกออกมา เพื่อศึกษาโดยใช้วิธีการทางดีเอ็นเอและ A.I. เข้าช่วย ซึ่งผลลัพธ์นั้นออกมาดีกว่าที่คิดไว้มาก แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ดร.เฮเทอร์ ชอว์ กล่าวว่า วัคซีนชนิดนี้สร้างขึ้นมาและสามารถใช้ได้กับแต่ละบุคคล ไม่สามารถใช้สูตรเดิมกับผู้ป่วยรายอื่นได้ เพราะอาจจะไม่ได้ผลในทุกคน สรุปให้เข้าใจโดยง่ายคือวัคซีนจำเป็นต้องเรียนรู้เนื้องอกหรือเซลล์มะเร็งของผู้ป่วยแต่ละรายเป็นรายบุคคล มันจึงเป็นวัคซีนแบบเฉพาะรายบุคคลนั่นเอง
ถึงอย่างไรก็ตามการรักษาโดยวัคซีน mRNA นั้นก็เพิ่มเปอร์เซ็นที่ผู้ป่วยจะไม่กลับมาเป็นมะเร็งซ้ำและหายขาดถึง 51% เลยทีเดียว ถือว่าเป็นความหวังของผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังอย่างมาก เพราะมะเร็งผิวหนังนั้นถือเป็นมะเร็งที่เป็นแล้วโอกาสเสียชีวิตสูง รักษาให้หายขาดได้ยาก การที่วัคซีนนั้นทำให้ผลการรักษาไปในเชิงที่ดีนั้นก็ถือเป้นเรื่องที่น่ายินดี และหวังว่าเหล่าผู้เชี่ยวชาญจะสามารถพัฒนาวัคซีนดังกล่าวจนสามารถรักษาผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังให้หายขาดได้ในที่สุด
โฆษณา