3 พ.ค. เวลา 04:00 • ธุรกิจ

Nvidia จับมือสถาบันวิจัยญี่ปุ่นพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ควอนตัมไฮบริด

Nvidia บริษัทออกแบบชิปยักษ์ใหญ่จากซิลิคอนวัลเลย์ ประกาศความร่วมมือกับสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมขั้นสูงแห่งชาติ (AIST) ของญี่ปุ่น ในการพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์แบบไฮบริดที่ผสานความสามารถการประมวลผลแบบควอนตัม เพื่อให้บริการแก่นักวิจัยและบริษัทต่างๆ ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการประมวลผลควอนตัมแห่งชาติ
ระบบที่เรียกว่า ABCI-Q นี้ เป็นระบบคลาวด์ไฮบริดควอนตัม-AI ที่ Nvidia จะเป็นผู้จัดหาทั้งหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) และซอฟต์แวร์ประมวลผลควอนตัมผ่านบริการคลาวด์ให้ ซึ่งจะพร้อมให้บริการแบบเสียค่าใช้จ่ายได้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2025 เป็นต้นไป โดย AIST คาดหวังว่าจะถูกนำไปประยุกต์ใช้ในการวิจัยพัฒนายาและการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์
ด้วยรูปแบบของระบบคลาวด์ นักวิจัยสามารถป้อนปัญหาเข้าไปและรอรับคำตอบกลับมาจากคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดาย เช่น บริษัทด้านโลจิสติกส์ที่ต้องการทราบเส้นทางการขนส่งที่เหมาะสมที่สุด ระบบจะสามารถระบุเส้นทางที่สั้นที่สุดและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยที่สุด สำหรับรถบรรทุกที่ต้องจอดหลายจุดและบรรทุกสินค้าเต็มคันรถ ซึ่ง AIST หวังว่าการเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาใช้งานระบบนี้จะช่วยเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ควอนตัมให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นในอนาคต
การประสานความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ระหว่าง Nvidia ผู้นำการออกแบบชิป AI ของโลก กับ AIST สถาบันเทคโนโลยีชั้นแนวหน้าของญี่ปุ่น จึงนับเป็นอีกก้าวสำคัญในการผลักดันวงการซูเปอร์คอมพิวเตอร์และคอมพิวเตอร์ควอนตัมของญี่ปุ่นสู่ระดับแถวหน้าของโลกในอนาคตอันใกล้นี้
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #Nividia #AIST #SuperComputer #ABCIQ
โฆษณา