3 พ.ค. เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ช่วงนี้อาจได้ยินใครๆ บ่นกันหนาหูว่า

ถือ LTF มาครบ 7️⃣ ปีตามเงื่อนไขสิทธิประโยชน์ทางภาษีแล้ว แต่ยังขายไม่ได้เลย เพราะยังขาดทุนอยู่เยอะ แล้วจริงๆ แล้วทุกตัวไหมที่ขาดทุนแดงคาพอร์ทแบบที่ว่า 🛑
.
อันที่จริง ตลาดหุ้นไทยก็ไม่ได้น่ากลัว กองทุนแดงทุกตัวขนาดนั้นหรอกครับ เพราะพอมาลิสต์เข้าจริงๆ LTF ทั้งหมดที่มีการซื้อขายก่อนหน้านี้ หากดูผลตอบแทนย้อนหลัง 5 ปี มีหลายกองพอสมควรที่ผลตอบแทนเป็นบวก ยิ่งไปกว่านั้น มีบวกถึง 🔟 กว่าเปอร์เซ็นต์ถึง 2 กอง ได้แก่
ASP-SMELTF-T และ MIDSMALLLTF ครับ ส่วนอันดับ 3-4-5 ถัดไป ทิ้งช่วงอัตราผลตอบแทนห่างเลยเหลือแค่ 3-4% เท่านั้นเอง ซึ่งพอเจาะลึงลงไปดูรายกองแล้วจะพบว่าเป็นหุ้นขนาดเล็กเป็นส่วนมากครับ ที่สำคัญ ต้องเป็น Active Fund ที่มีผู้จัดการกองทุนที่มีฝีมือมากทีเดียว
ฝีมือของผู้จัดการกองทุนฯ ก็ต้องแลกมาด้วยค่าธรรมเนียมจัดการกองทุนรวมที่เรียกเก็บโดยอยู่ที่ประมาณ 1.7-1.8% ต่อปี สูงกว่ากอง Passive Fund ทั่วไปที่เรียกเก็บเฉลี่ยประมาณ 0.4-0.5% ต่อปี แต่ผลตอบแทนย้อนหลัง 5 ปีติดลบประมาณ 3% กว่า อย่างไรก็ตาม ก็ไม่น่าเศร้าเท่ากอง Active Fund ที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูง บางกองสูงถึงปีละ 2% กว่า แต่บริหารกองแล้วผลตอบแทนยังติดลบ 😂
.
สำหรับใครที่ได้ภาษีคืนคุ้มๆ ตอนปีที่ซื้อ แล้วปัจจุบันขาดทุนไม่เยอะมาก เช่น ได้ภาษีคืนฐาน 20-30% แล้วปัจจุบันมีผลขาดทุนอยู่ประมาณ 10% อาจตัดสินใจขายออกมาเพื่อนำเงินทุนที่ได้รับคืนมาลงทุนต่อในสินค้าการเงินอื่นแทนที่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี 🤓 ซึ่งสินค้าการเงินตัวนึงที่แอดมินเชิญชวนเสมอๆ ให้ซื้อเพื่อใช้วางแผนภาษีและวางแผนเกษียณไปพร้อมกัน คือ RMF ครับ
ด้วยคุณสมบัติของกองทุนที่สามารถเลือกสินทรัพย์ได้หลากหลายตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำมากๆ เช่น ตลาดเงินหรือตราสารหนี้ ไปจนกระทั่งความเสี่ยงสูงตั้งแต่ หุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ อสังหาหรือทองคำ ซึ่งเราสามารถเลือกซื้อได้ตามระดับความเสี่ยงที่เรายอมรับได้
ยกตัวอย่างเช่น สำหรับคนที่รับความความผันผวนของราคาไม่ได้ เห็นพอร์ทติดลบ 20-30% แล้วทำใจลำบาก กองทุนประเภทตราสารหนี้ หรือ ตลาดเงิน ที่ความเสี่ยงต่ำน่าจะเหมาะสม ในขณะที่ใครที่ชอบแสวงหาโอกาสและผลตอบแทนจากตลาดต่างประเทศ ก็อาจเลือกซื้อได้ทั้งตลาดจีน อินเดีย อเมริกา ยุโรป หรือแม้แต่ตลาดเกิดใหม่อย่างเวียดนามก็มีให้ซื้อ เป็นต้น ไม่ต้องถูกบังคับซื้อเฉพาะตลาดไทยอย่างเดียว เลือกไม่ได้แถมต้องหน้ามืดตามัวซื้อเพราะกลัวจ่ายภาษีหนัก 🥹
.
แล้วเดี๋ยวคราวหน้าจะมาคุยกันต่อถึงกองทุนรวมเพื่อประหยัดภาษีกองอื่นๆ ที่น่าสนใจกันต่อนะครับ 💡 รอติดตามกันด้วยล่ะ ใครมีกองไหนน่าสนใจหรืออยากให้พวกเราพูดคุยถึงข้อมูลกองไหนเป็นพิเศษ คอมเมนท์มากันครับ เดี๋ยวจะหาข้อมูลแล้วมาย่อยให้อ่านกันอีกที 💋
สนใจอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม มาเป็นเพื่อนบ้านกับ THEEPLANS 🦌 กันครับ https://thee.pw/LinkTree
#LTF #MutualFunds
#กองทุนรวม
#วางแผนชีวิต
#วางแผนการเงิน
#วางแผนเกษียณ
#วางแผนภาษี
#RetirementPlanning
#TAXPLANNING
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#STANDbyYOU
โฆษณา