2 พ.ค. เวลา 14:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

หากโลกไม่มีดวงจันทร์

จะเกิดอะ​ไรขึ้นกับโลก​ หากดวงจันทร์​
🌕 🌓🌔 🌑 หายไป​
⚠️ชีวิตบนโลกจะยังคงดำเนินต่อไป​ ยกเว้นสัตว์
ที่โชคร้ายบางชนิด แต่ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร
ในการทำความคุ้นเคย
(สักวันหนึ่งดวงจันทร์​ก็ต้องจากเราไป​ 🌕)​
🔘 ชอบฤดูกาล​ไหม
🔘 ชอบที่​ 1​ วันมี​ 24​ ใช่​ไหม
นั่นคือสิ่งทึ่ต้องเปลี่ยนไปแน่นอน​ แต่​▪️▪️
ถ้าพรุ่งนี้ ดวงจันทร์หายไปในพริบตา (สมมุติว่าหายไปโดยไม่เกิดการชนอย่างรุนแรง) เราจะทันสังเกตเห็นหรือไม่ เราจะสนใจไหม​ ❓❓
โลกที่เรารู้จักนั้นเชื่อมโยงกับดวงจันทร์ในหลายรูปแบบมากกว่าที่พวกเราส่วนใหญ่ตระหนัก โลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรหากไม่มีดาวเทียมธรรมชาติ
แรงโน้มถ่วง
🌐 ▪️▪️◾🌓
อย่างน้อยก็แบบนิวตัน ค่อนข้างตรงไปตรงมา
ยิ่งอยู่ใกล้บางสิ่งบางอย่างมากเท่าไร แรงโน้มถ่วง
ก็จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น​ ดังนั้นสิ่งที่อยู่ใกล้ดวงจันทร์มากขึ้นจะได้รับการดึงด้วยแรงโน้มถ่วงที่แรงขึ้น และสิ่งที่อยู่ไกลออกอิทธิพล​จากความโน้มถ่วง
ก็อ่อนลง เมื่อดูผลกระทบของดวงจันทร์บนโลก สามารถสรุปได้เป็นสามส่วน:
🔘โลกเอง
🔘มหาสมุทรที่อยู่ใกล้ดวงจันทร์
🔘มหาสมุทรที่อยู่ห่างไกลจากดวงจันทร์
(บริเวณที่แรงโน้มถ่วง​ แข็งแกร่ง
และอ่อนแรงที่สุด​ ของโลก​ 🌏▪️◾)​
แรงดึงดูดของดวงจันทร์ทำให้เกิดการเต้นรำ
อันน่าหลงใหลในมหาสมุทรของเราด้านที่ใกล้กับดวงจันทร์มากที่สุดมีน้ำนูนออกมาส่งผลให้น้ำขึ้น
สูงขึ้นนี่ไม่ใช่การกระทำเพียงอย่างเดียวเนื่องจากอิทธิพลของดวงจันทร์ทำให้โลกยืดออกเล็กน้อยน้ำที่อยู่อีกฟากหนึ่งจึงถูก "ทิ้งไว้เบื้องหลัง" ทำให้เกิดกระแสน้ำขึ้นอีก (แม้ว่าจะดูราวกับว่าน้ำกำลังลดลงจากมุมมองนั้นก็ตาม) ดวงอาทิตย์ยังมีบทบาท
ต่อกระแสน้ำด้วยแต่เอฟเฟกต์นั้นน่าทึ่งน้อยกว่า
บนดวงจันทร์
ลองนึกภาพโลกที่ไม่มีดวงจันทร์แม้ว่าเราจะไม่ปราศจากกระแสน้ำโดยสิ้นเชิง แต่กระแสน้ำก็จะอ่อนกำลังลงอย่างมากสิ่งนี้จะมีผลกระทบกระเพื่อมต่อระบบนิเวศชายฝั่งซึ่งขึ้นอยู่กับการปั่นป่วนของสารอาหารที่เกิดขึ้นจากกระแสน้ำสูง​ สัตว์นักล่าที่อาศัยแสงจันทร์ในการล่าสัตว์ก็ต้องดิ้นรนเช่นกันซึ่งอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดตลอดห่วงโซ่อาหารการหายตัวไปของดวงจันทร์อาจไม่ได้หมายถึงการสิ้นสุดของการเล่นกระดานโต้คลื่นโดยสิ้นเชิงแต่มจะเป็นการบอกลาชีวิตริมชายฝั่งที่มีชีวิตชีวาที่เรารู้จักในปัจจุบันอย่างแน่นอน
1️⃣ วันบน​ 🌏
ไม่ได้มี​ 24​ ชั่วโมง
โลกเคย หมุนอย่างน่าเวียนหัว​ใช้เวลาเพียง 6 ชั่วโมงต่อวัน ผู้ร้ายที่อยู่เบื้องหลังการชะลอตัวนี้ไม่ใช่ใครอื่นนอกจากดวงจันทร์ของเราแรงดึงดูดทำให้เกิดกระแสน้ำขึ้นน้ำลงในมหาสมุทร แต่การหมุนของโลกทำให้ส่วนนูนเหล่านี้อยู่ข้างหน้าดวงจันทร์เล็กน้อย ลองนึกภาพโลกกำลังลากบอลลูนน้ำขนาดใหญ่ นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งนี้ทำให้เกิดการชักเย่อจักรวาลอันน่าทึ่ง ขณะที่โลกลากส่วนนูน จะสูญเสียพลังงานในการหมุน และช้าลงเล็กน้อย ในทางกลับกัน
ดวงจันทร์ได้รับพลังงานและห่างออกไปอีกนิด
ในวงโคจร​ นี่เป็นการเต้นรำช้าๆ นับพันปี แต่เป็นตัวอย่างที่ว่าเทห์ฟากฟ้ามีอิทธิพลต่อกันและกันอย่างไร หากดวงจันทร์หายไป การถ่ายโอนพลังงานนี้จะไม่ย้อนกลับ​
(ทำไม​ 🌏 ถึงหมุน)​
แต่การหมุนของโลกอาจเข้าใกล้ความเร็วที่ทำลายล้างมากขึ้น​ ทำให้วันเวลาของเราสั้นลง​ สร้าง
ความเสียหายให้กับรูปแบบสภาพอากาศและระบบ
ที่สำคัญอื่นๆ ดังนั้น อิทธิพลของดวงจันทร์แม้จะบอบบาง แต่ก็ทำให้โลกของเราอยู่ในสภาวะสมดุล
ฤดูกาลที่หายไป
🌞☃️🌧️🌧️
การเอียงของโลกทำให้เรามีจังหวะฤดูกาลที่สวยงามอย่างไรก็ตามแกนของโลกไม่คงที่อย่างสมบูรณ์และอาจโยกเยกได้เป็นเวลานานลองนึกภาพความสับสนวุ่นวายหากขั้วโลกเหนือชี้ตรงไปยังดวงอาทิตย์เป็นเวลาหลายเดือนแล้วพลิกกลับด้านจนทำให้ซีกโลกเหนือตกอยู่ในความมืด! โชคดีที่ดวงจันทร์ทำหน้าที่เหมือนไจโรสโคปทำให้โลกเอียงและป้องกันการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงดังกล่าว
(การโยกเยกของโลกสร้างผลกระทบให้กับ
นักดาราศาสตร์​ และโหราศาสตร์ด้วย​ 🔍🌐 🔭)​
เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เหล่านี้คือ
การสั่นพ้อง​ เป็นการชักเย่อด้วยแรงโน้มถ่วงกับวัตถุที่อยู่ห่างไกลเช่นดาวพฤหัส บ่อยครั้ง การโยกเยกของโลกและตำแหน่งของดาวพฤหัสอาจอยู่ในแนวเดียวกัน ทำให้เกิดแรงโน้มถ่วงเล็กน้อย การกระตุ้นเหล่านี้ไม่มีนัยสำคัญในตอนแรก แต่เมื่อผ่านไปหลายล้านปี ก็สามารถสะสมผลลัพธ์​ได้​▪️▪️
โชคดีที่ดวงจันทร์ดวงใหญ่ของเราทำหน้าที่เหมือนเครื่องทำให้เสถียร ช่วยลดการสั่นไหวเหล่านี้ และทำให้การเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลของเราเป็นไปอย่างอ่อนโยนและสามารถคาดเดาได้​ 🌑🌔🌓
280/2024​
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
ทำไมเราต้องกลับไปที่ดวงจันทร์👩‍🚀👨‍🚀🚀🌕
(กำเนิดดวงจันทร์​ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เพิ่งไขคำตอบ​)​
โฆษณา