3 พ.ค. เวลา 13:22 • ดนตรี เพลง
Centerpoint Entertainment เซ็นเตอร์พ้อยท์ สตูดิโอ

ถอดรหัสความหมายในโปสเตอร์ "LAST SEASON"

หากมองโปสเตอร์ในภาพรวม
แน่นอนย่อมเห็นถึงความเป็น “ฤดูกาล”
ที่นำพาน้องๆ รุ่น 2 และพวกเรามาเจอกัน
นำโดยเฉดสีชมพูหวานชวนฝัน
สื่อถึงชุดเซ็มฤดูใหม่เมื่อครั้งนั้น
พร้อมชุดอำลาที่ออกแบบมาใส่กัน
ด้วยสีขาวสง่าและกระโปรงสีพาสเทล
เป็นการพลิกเอาด้านในชุดแรกออกมา
เล่าในมุมใหม่ว่านี่คือเหล่าผู้กล้าที่ผ่านการ
เติบโต เรียนรู้ และพัฒนามาตลอด 6 ปี
(เสียดายในคอนจริงเอามาใช้แค่เพลงเดียว
ถ้าใช้ในตอนปิดแทนชุดเจ้าหญิงคง epic กว่านี้)
ซึ่งหากดูลึกลงไปอีกทีในรายละเอียดที่ซ่อนไว้
นี่คือ 2 จุดสำคัญที่ผมได้ค้นพบครับ
.
.
1. ฤดูที่ร่วงหล่นและผลิบาน
- สังเกตได้จากเหล่าแมกไม้นานาพรรณที่รายล้อมน้องๆ จะแบ่งเป็นดอกไม้ที่ร่วงหล่นอยู่รอบๆ สื่อถึง “ฤดูใหม่ในวันวาน” ทั้งเรื่องราวมากมายที่พวกเธอได้ฟันฝ่า ฝึกฝน พยายามกันมาจนถึงปลายทาง และบทบาทของการเป็นไอดอลที่กำลังเปลี่ยนผ่านจากนามสกุล BNK48 มาเป็นตัวเองในอีกเวอร์ชั่น
ขณะเดียวกันก็ยังมีดอกไม้ผลิบานอยู่ด้วย สื่อถึง “ฤดูใหม่แห่งอนาคต” ที่กำลังเข้ามาและได้เริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ ตื่นเต้นจริงๆ ที่จะได้เห็นพวกเธอบนเส้นทางใหม่ที่ต่างออกไป ในบัญชีเก่าที่กำลังจะถูกเล่าด้วยชื่อและความทรงจำครั้งใหม่ๆ เป็นฤดูที่สดใสและมีรากฐานอันแข็งแกร่งยิ่งกว่า เหมือนสีชมพูในโปสเตอร์ ซึ่งแม้จะเป็นชมพูไล่เฉด แต่มีความเข้มข้น สดกว่าชมพูอ่อนและสีพาสเทลอื่นๆ ในอดีต เฉกเช่นน้องๆ ที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ ทั้งทางฝีมือ ประสบการณ์ ความคิด และจิตวิญญาณศิลปิน
2. ตัว “S” กลับด้าน
- ในคำว่า “Season” ที่เล่นกิมมิคตัว S หันกลับเข้าหากันเสมือนภาพในกระจก นับเป็นจุดที่สะดุดตาผมที่สุดจนกระตุ้นต่อมนักเขียนให้คิดวิเคราะห์ตามว่าคนออกแบบเขาต้องการจะสื่ออะไร ถามคนใกล้ตัวและเท่าที่ฟังไลฟ์ หรือไล่อ่านรีวิวต่างๆ มาก็ยังไม่เจอเฉลย เลยอยากชวนคุยในประเด็นนี้ครับ โดยผมมองว่านี่เป็นกิมมิคของการเชื่อมโยงเรื่องราวแห่งฤดูกาล จากปัจจุบัน อนาคต และอดีตที่ส่งกลับมาถึงใจ
อธิบายง่ายๆ คือ ตัว S แรกที่หันไปทางขวา ก็เปรียบได้กับการ “Move Forward” เป็นฤดูใหม่แห่งปัจจุบันและอนาคตที่น้องๆ รุ่น 2 กำลังก้าวต่อไปข้างหน้าในอีกบทบาท พร้อมนำวิชาความรู้ทุกอย่างจากโรงเรียน 48 ออกไปใช้แตกต่างกันไปตามความถนัด ขณะที่ตัว S หันซ้ายพลิกกลับมาคือการ “Throwback Memories” กลับไปสู่ฤดูใหม่แห่งวันแรกเริ่มที่ปลดปล่อยพลังความสดใส แย้มบาน สนุกสนาน เปี่ยมพลังตามแบบฉบับของเด็กสาวผู้สืบทอดกลุ่มแรกของวง
ในคอนเราจึงได้สัมผัสฤดูใหม่ที่แตกต่างออกไปใน 2 เวอร์ชั่น ทั้งตอนเปิดที่มาพร้อมความครื้นเครงและตอนท้ายที่ร้องบรรเลงกันผ่านห้วงอารมณ์แห่งความสุข เศร้า เหงา ซึ้ง ตรึงทุกความทรงจำเอาไว้ด้วยกัน รวมความเป็น First & Last Season เอาไว้ได้อย่างมีความหมายจริงๆ
แม้ทุกสิ่งไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน
เหมือนดอกไม้อันงดงามที่ร่วงลงพื้น
และเมื่อเดินทางผ่านวันคืนก็จะมีกลุ่มใหม่
ผลิบานแตกกิ่งยื่นพร้อมเริงระบำ
ไปกับแสงตะวันและสายลมกันต่อไป
เหมือน “ฤดูใหม่” ของน้องๆ เราที่กำลัง
แยกย้ายกันไปเติบโตในอีกเส้นทาง
พร้อมสรรสร้างตำนานบทใหม่
ด้วยลายเซ็นของพวกเธอเอง,,, 🌸🌹🌻🌼🌷
โฆษณา