3 พ.ค. เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์

• รู้ไหมความจริงการวิ่งมาราธอนอาจไม่ได้เก่าแก่เหมือนตำนานที่เคยได้ยิน

แอดมินเชื่อเลยว่า ทุกคนน่าจะเคยได้ยินตำนานของชายชาวกรีกนามว่า ฟีดิปปิดีส (Pheidippides) ที่ได้วิ่งจากเมืองมาราธอน (Marathon) ไปที่เอเธนส์ระยะทางกว่า 26 ไมล์ (42 กิโลเมตร) เพื่อแจ้งข่าวชัยชนะของกองทัพกรีกเหนือเปอร์เซียในการรบที่มาราธอน
และเมื่อฟีดิปปิดีสมาถึงเอเธนส์และแจ้งข่าวต่อชาวเมือง ฟีดิปปิดีสก็ได้ขาดใจตาย เรื่องราวของเขากลายเป็นที่มาของการวิ่งระยะไกลหรือมาราธอนที่เรารู้จักนั่นเอง
แต่ช้าก่อน ความจริงอาจไม่ได้เป็นแบบนั้น...
ในบันทึกของเฮโรโดตัส (Herodotus) มีการกล่าวถึงฟีดิปปิดีสเช่นกัน แต่เส้นทางวิ่งของเขานั้น ไม่ใช่จากมาราธอนไปเอเธนส์ แต่เป็นเอเธนส์ไปสปาร์ตา การวิ่งครั้งนั้นฟีดิปปิดีสไม่ได้ไปแจ้งข่าวชัยชนะของกองทัพกรีก แต่แจ้งข่าวให้สปาร์ตาช่วยส่งกองทัพช่วยเอเธนส์ที่มาราธอนต่างหาก
เฮโรโดตัสระบุว่า ฟีดิปปิดีสวิ่งไปกลับระหว่างเอเธนส์กับสปาร์ตาภายในระยะเวลา 36 ชั่วโมง เป็นระยะทางรวมกันกว่า 153 ไมล์ (246 กิโลเมตร) ที่สำคัญฟีดิปปิดีสก็ไม่ได้ตายจากการวิ่งแต่อย่างใด
1
นอกจากเฮโรโดตัส ยังมีนักประวัติศาสตร์อีกหลายคนที่บันทึกเรื่องของฟีดิปปิดีส แต่ชื่อของนักวิ่งผู้นี้กลับกลายเป็นชื่ออื่นไม่ว่าจะเป็นเทอร์ซิปโปส (Thersippos) หรือยูเคิลส์ (Eukles)
1
แล้วฟีดิปปิดีสเวอร์ชั่นที่เรารู้จักมาจากไหน คำตอบมาจากบทกวีของนักเขียนชาวอังกฤษโรเบิร์ต บราวนิ่ง (Robert Downing) ในศตวรรษที่ 19 เรียกได้ว่าเรื่องราวของฟีดิปปิดีสที่เราคุ้นเคย พึ่งถูกสร้างเมื่อไม่กี่ร้อยปีนี่เอง
1
เรื่องนี้สอดคล้องในแง่ประวัติศาสตร์ตรงที่การแข่งขันวิ่งของชาวกรีกโบราณ ไม่ได้มีระยะทางที่มากมายนัก เพราะการวิ่งที่ไกลที่สุดของชาวกรีก มีระยะทางเพียง 2.85 ไมล์ (4.6 กิโลเมตร) เท่านั้น แต่นักวิ่งต้องสวมใส่ชุดเกราะหนัก 60 ปอนด์ (27 กิโลกรัม) ขณะวิ่ง
อย่างไรก็ตามในปี 1896 เมื่อกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ถูกจัดขึ้นครั้งแรกที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ คณะผู้จัดงานมีความต้องการเชื่อมโยงมหกรรมกีฬานี้กับประวัติศาสตร์อันรุ่งโรจน์ของกรีกโบราณ ดังนั้นการวิ่งมาราธอนที่อ้างอิงจากตำนานของฟีดิปปิดีส (ที่ความจริงพึ่งถูกสร้าง) เลยถูกบรรจุเป็นหนึ่งในกีฬาของโอลิมปิก โดยการวิ่งมาราธอนในตอนนั้น มีระยะทางอยู่ที่ 24.86 ไมล์ (40 กิโลเมตร)
จนกระทั่งในปี 1921 สหพันธ์กรีฑาสมัครเล่นนานาชาติ (The International Amateur Athletic Federation) ได้กำหนดระยะทางของการวิ่งมาราธอนอย่างเป็นทางการคือ 26.3 ไมล์ (42 กิโลเมตร) ที่อ้างอิงจากมาราธอนในกีฬาโอลิมปิกปี 1908 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จนเป็นมาตรฐานจนถึงปัจจุบัน
อ้างอิง
• Nat Geo. Who invented the marathon? It’s not as ancient as you think. https://www.nationalgeographic.com/history/article/marathon-ancient-history-modern-origins
• ifl science. Why Is A Marathon 26.2 Miles? Some Blame The British Royal Family. https://www.iflscience.com/why-is-a-marathon-262-miles-some-blame-the-british-royal-family-73883
#HistofunDeluxe
โฆษณา