4 พ.ค. เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์

• อะไรที่ทำให้มนุษย์นีแอนเดอร์ทัลถูกแทนที่ด้วยโฮโม เซเปียนส์

ประมาณ 70,000 ปีที่แล้ว บรรพบุรุษของพวกเราโฮโม เซเปียนส์ (Homo sapiens) ได้เริ่มต้นอพยพออกจากทวีปแอฟริกาไปยังเอเชียและยุโรป แต่ในตอนนั้นสปีชีส์ของพวกเราก็ไม่ได้เป็นมนุษย์สปีชีส์เดียวที่อยู่บนโลก
นักบรรพชีวินวิทยาคาดการณ์ว่า มีมนุษย์สปีชีส์อื่น ๆ ที่อยู่ร่วมโลกกับโฮโม เซเปียนส์ ในตอนนั้นไม่น้อยกว่า 2-3 สปีชีส์ ซึ่งสปีชีส์ที่รู้จักมากที่สุดก็คือ โฮโม นีแอนเดอร์ทัลเอนซิส (Homo neanderthalensis) หรือมนุษย์นีแอนเดอร์ทัล
นีแอนเดอร์ทัลคือลูกหลานของมนุษย์ที่อพยพออกจากแอฟริกาเมื่อระลอกก่อน พวกเขาใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในเอเชียและยุโรปเป็นเวลานับแสนปี ก่อนที่โฮโม เซเปียนส์ จะไปถึง
ทว่าเพียงไม่กี่พันปีหลังจากโฮโม เซเปียนส์ ไปถึงเอเชียและยุโรป นีแอนเดอร์ทัลรวมถึงมนุษย์สปีชีส์อื่น ๆ ก็ค่อย ๆ หายสาปสูญไปจากโลก หลงเหลือเพียงยีนไม่กี่สายในดีเอ็นเอของพวกเรา ถ้าหากคุณเป็นคนเอเชียหรือยุโรป มีโอกาส 1-4% ที่จะพบยีนของนีแอนเดอร์ทัลในดีเอ็นเอ
แล้วอะไรล่ะที่ทำให้นีแอนเดอร์ทัลสูญพันธุ์ไปจากโลก ประเด็นดังกล่าวถูกถกเถียงไม่รู้จบ นำไปสู่การตั้งทฤษฎีมากมาย
ไม่ว่าจะเป็นโฮโม เซเปียนส์ติดโรคชนิดหนึ่งที่นีแอนเดอร์ทัลไม่มีภูมิคุ้มกัน นำไปสู่การกวาดล้างนีแอนเดอร์ทัล (ที่อาจไม่ตั้งใจ)
หรือจะเป็นการที่โฮโม เซเปียนส์ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม มีระบบสังคม และมีการสื่อสารในกลุ่มและนอกกลุ่มที่ดีกว่าและซับซ้อนกว่าของนีแอนเดอร์ทัล ที่ส่วนใหญ่มีชีวิตสันโดษและอยู่ติดที่
บางทฤษฎีเสนอว่า เพราะโฮโม เซเปียนส์ ฉลาดกว่านีแอนเดอร์ทัล (โฮโม เซเปียนส์ ในภาษาละตินแปลว่า มนุษย์ฉลาด) แต่เรื่องนี้อาจจะไม่จริง นีแอนเดอร์ทัลมีขนาดสมองที่สูสีกับพวกเรา ยังมีหลักฐานบ่งชี้ว่า นีแอนเดอร์ทัลรู้จักการประดิษฐ์เครื่องไม้เครื่องมือ รู้จักการใช้ไฟ และสร้างผลงานศิลปะเชิงนามธรรมอีกด้วย ดังนั้นสิ่งที่โฮโม เซเปียนส์ มีเหนือกว่า น่าจะเป็นกระบวนการคิดมากกว่า
4
หรือสุดท้ายโฮโม เซเปียนส์ จะทำสงครามกวาดล้างนีแอนเดอร์ทัลจนเกลี้ยงกันแน่นะ?
แล้วคุณล่ะคิดว่าอะไรที่ทำให้โฮโม เซเปียนส์ เป็นมนุษย์สปีชีส์เดียวที่ได้ครองโลก ร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้ครับ
อ้างอิง
• Tom Philips (เขียน) คุณากร วาณิชย์วิรุฬห์ (แปล). (2022) ประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ฉบับวินาศสันตะโร. สำนักพิมพ์ Bookscape
• Nat Geo. What were Neanderthals really like—and why did they go extinct?. https://www.nationalgeographic.com/history/article/who-were-the-neanderthals
#HistofunDeluxe
โฆษณา