5 พ.ค. เวลา 13:00 • ประวัติศาสตร์

• มนุษย์เริ่มใส่เสื้อผ้าตั้งแต่เมื่อไหร่?

คุณเคยสงสัยไหมว่า มนุษย์เราเริ่มต้นใส่เสื้อผ้าตั้งแต่เมื่อไหร่ ในเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทางโบราณคดีประวัติศาสตร์ รวมถึงวิทยาศาสตร์ ก็ได้พยายามหาคำตอบเกี่ยวกับข้อสงสัยนี้
ที่สุสานคาร์ทาน (Tarkhan) ทางตอนใต้ของกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ นักโบราณคดีได้ค้นพบเสื้อเชิ้ตคอวีทำจากผ้าลินินอยู่ภายในสุสาน โดยสุสานแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในยุคราชวงศ์ที่หนึ่งของอียิปต์ (First Dynasty) ที่อยู่ในช่วง 3,150-2,890 ปีก่อนคริสตกาล
อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบอายุด้วยวิธี Radiocarbon dating พบว่า เสื้อตัวนี้ถูกสร้างขึ้นในช่วงระหว่าง 3,482-3,102 ปีก่อนคริสตกาล
เสื้อที่ถูกค้นพบในสุสานทาร์คาน ถือเป็นเสื้อผ้าที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ถูกค้นพบจนถึงตอนนี้ แน่นอนว่านักโบราณคดีต่างก็เชื่อว่า มนุษย์น่าจะสวมใส่เสื้อผ้ามาก่อนหน้านั้นแน่นอน
ส่วนเหตุผลที่เสื้อผ้าที่เก่าแก่กว่านั้นยังไม่ถูกค้นพบ เป็นไปได้ว่าเกิดจากวัสดุที่ใช้ทำอย่างเช่นเส้นใยสัตว์หรือเส้นใยพืช ที่ย่อยสลายเองตามธรรมชาติ แต่ในกรณีของเสื้อภายในสุสานทาร์คาน ที่แม้ว่าจะทำจากลินินที่เป็นเส้นใยพืช แต่ด้วยสภาพแวดล้อมภายในสุสานที่แห้งมาก จึงทำให้เส้นใยบนเสื้อยังคงอยู่ได้จนถึงปัจจุบัน
นอกจากการค้นพบเสื้อใยลินินในสุสานทาร์คาน นักโบราณคดีก็เคยค้นพบเศษผ้าหรือเส้นใยที่คาดว่า ผู้คนในช่วงเวลานั้นใช้ทอเสื้อผ้า อย่างเช่นการพบเศษผ้าทอจากพืชในแหล่งชุมชนโบราณชาตาลโฮยุก (Çatalhöyük) ในประเทศตุรกี ที่มีความเก่าแก่กว่า 8,500 ปี
หรือจะเป็นการค้นพบเศษเส้นใยทำจากปอป่าในถ้ำซูดซัวนา (Dzudzuana) ประเทศจอร์เจีย โดยเส้นใยบางส่วนมีร่องรอยของการถูกบิดหรือย้อมด้วยเม็ดสีตามธรรมชาติ ซึ่งเส้นใยนี้มีอายุเก่าแก่ถึง 30,000 ปีเลยทีเดียว
นอกจากการศึกษาด้านโบราณคดี ในทางวิทยาศาสตร์ก็ตามหาจุดเริ่มต้นที่ทำให้มนุษย์เริ่มใส่เสื้อผ้าเช่นกัน และสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ตามหาคำตอบ ก็คือสิ่งมีชีวิตเล็กจิ๋วที่รังควานมนุษย์มาช้านานอย่าง ‘เหา’
จากการศึกษาดีเอ็นเอเปรียบเทียบระหว่างเหาที่ขึ้นบนศีรษะมนุษย์ กับเหาที่อยู่ตามลำตัวมนุษย์ นักวิทยาศาสตร์พบว่า เหาทั้งสองกลุ่มได้แยกออกจากกันในช่วงระหว่าง 83,000-170,000 ปีที่แล้ว
ประเด็นสำคัญคือ เหาที่อยู่ตามลำตัวของมนุษย์นั้น พวกมันยังสามารถเกาะติดกับเสื้อผ้าได้ด้วย สิ่งนี้กำลังบอกว่า ช่วงเวลาที่เหาเริ่มอยู่บนลำตัวมนุษย์ ก็คือช่วงเวลาเดียวกันกับที่มนุษย์เริ่มใส่เสื้อผ้านั่นเอง
แต่ประเด็นนี้ก็มีข้อสงสัย อย่างเช่นเหาต้องใช้เวลาปรับตัวมากน้อยแค่ไหน กว่าที่พวกมันจะมาเกาะเสื้อผ้าด้วย ดังนั้นเอาเข้าจริง ๆ การพยายามหาคำตอบว่า มนุษย์เริ่มใส่เสื้อผ้าตอนไหนอาจจะมีความซับซ้อนและยากต่อการหาคำตอบก็เป็นได้
อ้างอิง
• ifl science. When Did Humans Stop Being Naked?. https://www.iflscience.com/when-did-humans-stop-being-naked-71525
• live science. When did humans start wearing clothes?. https://www.livescience.com/archaeology/when-did-humans-start-wearing-clothes
#HistofunDeluxe
โฆษณา