3 พ.ค. เวลา 15:34 • ข่าวรอบโลก

รัสเซียใช้ Su-57 รุ่นที่ 5 ที่ได้รับความสนใจอย่างมากในยูเครนหรือไม่ ?

ในที่สุดยูเครนก็ยืนยันว่ารัสเซียกําลังใช้ Su-57 ในสงคราม ในขณะที่อังกฤษกล่าวว่ามีการใช้มาเกือบสองปีแล้ว.
พาดหัวข่าวอย่างยิ่งใหญ่ เครื่องบินรบของรัสเซีย รเจนเนอเรชันที่ห้า
ในที่สุดเครื่องบินรบ Sukhoi Su-57 "Felon" ก็อาจหาทางเข้าสู่สนามรบได้ในที่สุด. รายงานใหม่กําลังเกิดขึ้นของ รัสเซียใช้ Su-57 Felon อันทรงคุณค่าของพวกเขา, เพื่อระเบิดเป้าหมายในยูเครน. หลังจากรัสเซียสูญเสียเครื่องบินไอพ่นไปแล้วกว่า 100 ลําในสงครามในยูเครน (และเครื่องบินรวมเฮลิคอปเตอร์อย่างน้อยประมาณ 250 ลํา).
สําหรับรัสเซียหากมีการที่ Su-57 ถูกยิงตกเหนือยูเครนนั้นจะถือเป็นหายนะด้านการประชาสัมพันธ์ ดังนั้นพวกเขาจึงใช้มันแค่ในแนวหลัง.
Su-57 "Felon" เป็นเครื่องบินรบความเร็วเหนือเสียงเจนที่ 5 ที่ทันสมัยที่สุดของรัสเซีย โดยใช้เทคโนโลยีล่องหนและระบบการบินขั้นสูง.
การยืนยัน Su-57s ต่อสู้กับยูเครน (จากระยะไกล)
ในที่สุดรัสเซียกําลังใช้ Su-57s โจมตีใส่ยูเครน. การยืนยันนี้มาจากชาวยูเครนเอง. ตามที่ชาวยูเครนระบุ Su-57 ถูกใช้เพื่อยิง Kh-59 หรือ Kh-69 (ตัวขีปนาวุธระบุได้ยาก).
Illia Yevlash หัวหน้าโฆษกของกองทัพอากาศยูเครน ถูกอ้างถึงใน Pravda ตามที่ระบุ, "รัสเซียได้ใช้เครื่องบิน Su-57 แล้ว แต่พวกเขากําลังพยายามรักษามันให้อยู่ในระยะห่างที่ปลอดภัย เนื่องจากพวกเขาตระหนักดีว่าอาจตกเป็นเป้าหมายได้การป้องกันภัยทางอากาศของเราได้" เธอเรียกมันว่า 'ของเล่นเด็กราคาแพง' และเป็น 'ของเล่นที่มีเอกลักษณ์ราคาแพง' สําหรับชาวรัสเซีย.
ยูเครนออกคําเตือนการโจมตีทางอากาศเมื่อตรวจพบเครื่องบินทิ้งระเบิดของรัสเซียกําลังบินขึ้น. เมื่อเร็วๆ นี้ยูเครนได้ออกคําเตือนการโจมตีทางอากาศหลังจากตรวจพบเครื่องบิน Su-57 ในภารกิจทิ้งระเบิดที่บินเหนือแหลมไครเมีย.
นักวิจารณ์ถามอย่างรวดเร็วว่า Su-57 ที่ควรล่องหนได้ จริงๆแล้วเป็นอย่างไรในเมื่อยูเครนสามารถตรวจพบมันเหนือแหลมไครเมียได้.
เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนรายงานเพิ่มเติมว่า Su-57 ถูกใช้เหนือแหลมไครเมียและถูกคุ้มกันโดย Su-35. เหล่าโปรยูเครน ชี้ให้เห็นอย่างน่าสงสัยว่า F-22 และ F-35 เจนเนอเรชั่นที่ 5 ของอเมริกาไม่จําเป็นต้องมี F-16 หรือ F-15 คุ้มกัน
ชาวรัสเซียใช้ "ของเล่นราคาแพง" – เครื่องบินขับไล่ Su-57 – ในการโจมตี Krivoy rog เมื่อวันที่ 25 เมษายน
เมื่อวันที่ 25 เมษายน รัสเซียพยายามกําหนดเป้าหมาย Krivoy rog ด้วยเครื่องบินขับไล่ Su-57 – ซึ่งเป็นเครื่องบินที่พวกเขาพยายามอย่างยิ่งที่จะซ่อนตัวจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน.
ที่มา: Illia Yevlash หัวหน้าฝ่ายโฆษกของกองทัพอากาศยูเครนในการแถลงข่าวระดับชาติ
อ้าง: "รัสเซียได้ใช้เครื่องบิน Su-57 แล้ว แต่พวกเขากําลังพยายามรักษามันให้อยู่ในระยะห่างที่ปลอดภัย เนื่องจากพวกเขาตระหนักดีว่าอาจตกเป็นเป้าของการป้องกันภัยทางอากาศของเราได้. นี่คือ ‘ของเล่นเด็ก’ ที่มีราคาแพงมากที่พวกเขาปกป้อง. เป็นของเล่นที่มีเอกลักษณ์และมีราคาแพงสําหรับพวกเขา."
รายละเอียด: ขีปนาวุธที่รัสเซียยิงคือ Kh-59 หรือ Kh-69. เยฟลาชกล่าวว่าขีปนาวุธเหล่านี้แยกแยะได้ยากในอากาศ เนื่องจากมีคุณสมบัติทางยุทธวิธีและทางเทคนิคที่คล้ายคลึงกัน. เฉพาะผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นจึงจะสามารถจําแนกและประเมินผลได้อย่างแม่นยํา.
Su-57 ที่ล้ําสมัยของรัสเซียเปิดตัวในปี 2020 โดยเที่ยวบินแรกเกิดขึ้นในปี 2010. ในปี 2023 มีประมาณ 36 ลำที่เข้าประจำการและอีกหลายสิบลําที่สั่งซื้อ. Su-57 หนึ่งลํามีราคาประมาณ 35 ล้านเหรียญสหรัฐ.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา