4 พ.ค. เวลา 02:39 • ธุรกิจ

ศัพท์ประกันวันละคำ # 1. ประกันชีวิต

คำว่า “ประกันชีวิต” ใครได้ยินแล้วมักออกอาการแหยง คล้ายของแสลง หรือยาขม อะไรประมาณนั้น หลายคนจึงมักตั้งกำแพง ปิดกั้นโอกาสในการรับฟัง กลัวจะถูกคะยั้นคะยอให้ทำประกัน เป็นสาเหตุให้ขาดความเข้าใจต่อไป
วันนี้ขอให้รับฟังเพื่อความเข้าใจ รับรองจะไม่เซ้าซี้ขอให้ทำประกัน
คำว่า “ประกันชีวิต” โดยทั่วไปก็เข้าใจกันแบบหนึ่ง* ส่วนความหมายตามนิยาม ในเล่มกรมธรรม์ประกันชีวิต จะเป็นอีกแบบหนึ่ง**
ขอให้ยึดถือตามที่ระบุในกรมธรรม์ ที่เป็นลายลักษณ์อักษร เพราะประกันชีวิตเป็นสัญญาที่กฎหมายให้ความคุ้มครอง ตาม พรบ.2535 และ พรบ.ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 2562 ซึ่งลงรายละเอียด นิยาม ขอบเขตผลประโยชน์ของผู้เอาประกันชีวิต
มาดูความหมาย “ประกันชีวิต” โดยทั่วๆไปกันก่อน คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า หากทำประกันชีวิตแล้ว ต้องเบิกค่ายาค่ารักษาพยาบาลได้ นอนโรงพยาบาลได้รับเงินชดเชย เสียชีวิตจะได้รับสินไหม
ถามว่าใช่หรือเปล่า
คำตอบคือ ใช่ แต่อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด มีข้อแม้ว่า ต้องไปดูว่าที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ครบทุกความคุ้มครองหรือเปล่า
เราใช้คำว่า “ประกันชีวิต” เป็นชื่อเรียกสัญญาประกันภัยทั้งฉบับ แต่บังเอิญว่า หัวข้อ “ประกันชีวิต” เป็นหัวข้อหลักในกรมธรรม์ และอาจจะมีอนุสัญญา หรือสัญญาเพิ่มเติมอื่นๆ อีกหลายหัวข้อในกรมธรรม์เดียวกัน
ดังนั้นความหมาย “ประกันชีวิต” ตามนิยามของกฎหมายในกรมธรรม์จึงหมายถึง ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต เพียงกรณีเดียวเท่านั้น บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายสินไหมเป็นเงินสดให้กับผู้รับประโยชน์ ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
ต่อมามีการปรับปรุง เพิ่มรูปแบบ “ประกันชีวิต” ให้หลากหลายขึ้น เช่น “ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์” ให้ความคุ้มครองทั้งกรณีเสียชีวิต และครบสัญญาตามระยะเวลาที่ระบุก็ได้รับสินไหมตามทุนประกันที่ทำไว้ แม้ไม่เสียชีวิตก็ตาม
มีแบบให้ความคุ้มครองชีวิต เฉพาะช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเป็นการเฉพาะ เรียกว่า “ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา” หากเสียชีวิตในช่วงเวลานี้ บริษัทจะจ่ายสินไหมตามทุนประกัน หากเลยช่วงเวลาคุ้มครอง ก็หมดความคุ้มครอง และไม่มีมูลค่าเงินสดแต่อย่างใด
ส่วนความคุ้มครองอื่นๆ เช่นค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยรายได้หากต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล เงินชดเชยหากทุพพลภาพ ฯลฯ จะเป็นสัญญาเพิ่มเติมแยกย่อยเป็นข้อๆไป
ชีวิตหนึ่งสิ้นไป ย่อมส่งผลกระทบต่อชีวิตที่เหลือเสมอ นอกจากต้องเสียอกเสียใจเพราะเสียคนที่รักไปแล้ว ยังสูญเสียรายได้ของครอบครัวไปตลอดกาลอีกด้วย
กรุณารับฟังรายละเอียดประกันชีวิต จากตัวแทนที่มีใบอนุญาต มีความรู้ความสามารถ และมีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการเงิน จัดการความเสี่ยง เพิ่มความมั่นคงต่อการดำรงชีวิตตัวเองและครอบครัวให้มากขึ้น
เพื่อความสบายใจ และจะได้มีความสุข
โดย.. พี่ชื่อวิช
โฆษณา