4 พ.ค. เวลา 09:48 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

ฮามาสต้องยอมรับข้อเสนอของอิสราเอลไม่งั้นจะบุกราฟาห์

โดย
สำนักข่าวอนาโดลู (Anadolu) ในตุรกี รายงานอ้าง Wall Street Journal ว่า อิสราเอลได้ยื่นคำขาด ผ่านทางอียิปต์ ไปถึงฮามาสเมื่อวันพฤหัส ให้เวลาฮามาส 1 สัปดาห์ตอบรับข้อเสนอหยุดยิงล่าสุดของอิสราเอล มิฉะนั้นจะส่งทหารบุกภาคพื้นดินเมืองราฟาห์ในกาซา อิสราเอลขีดเส้นตายดังกล่าวในระหว่างการเจรจาหยุดยิงที่ยังคงดำเนินอยู่ในอียิปต์ขณะนี้
สาระสำคัญข้อเสนอหยุดยิงล่าสุดของอิสราเอล ที่ฮามาสกำลังพิจารณานั้น เสนอหยุดยิงชั่วคราวนาน 6 สัปดาห์ เพื่อให้ฮามาสปล่อยตัวประกัน 33 คนในกาซา แลกกับอิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ในจำนวนที่มากกว่ามาก
แต่ข้อเสนอล่าสุดของอิสราเอลดังกล่าว ก็ยังไม่ตรงใจฮามาส โดยฮามาสมีจุดยืนให้หยุดยิงถาวรในกาซา และอิสราเอลถอนทหารทั้งหมดออกไป ก่อนที่จะยอมปล่อยตัวประกัน
ทั้งนี้ คาดว่ายังมีตัวประกันเหลืออยู่ในกาซากว่า 130 คน จากทั้งหมดกว่า 250 คน ขณะที่อิสราเอลขังนักโทษปาเลสไตน์ในคุกมากกว่า 9,100 คน
เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว (2023) ฮามาสได้ปล่อยตัวประกันไปแล้ว 105 คน เป็นอิสราเอล 81 คน และต่างชาติ 24 คน แลกกับอิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ 240 คน ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวและปล่อยตัวประกันที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเกือบ 6 เดือนก่อน
ด้านสำนักข่าว อัล-คาเฮรา (Al-Qahera) ของรัฐบาลอียิปต์ รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงอียิปต์ว่า การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาที่กำลังดำเนินอยู่ในกรุงไคโร มีความคืบหน้า อียิปต์กำลังช่วยเร่งประสานติดต่อกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยหัวหน้าฝ่ายข่าวกรองของอียิปต์ ได้ยกหูถึง อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส หารือข้อเสนอหยุดยิงล่าสุดของอิสราเอล
ด้าน สหรัฐฯ ส่ง วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA ไปอียิปต์ เดินทางถึงอียิปต์แล้ววานนี้ (3 พฤษภาคม) เพื่อผลักดันการเจรจาให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในกาซา
1
ทั้งนี้ สหรัฐฯ อียิปต์ รวมไปถึงกาตาร์ 3 ประเทศตัวกลางเจรจาอิสราเอล-ฮามาส กำลังเพิ่มแรงผลักดันให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกาซา หลังการเจรจารอบล่าสุดนี้ ยืดเยื้อกันมานานข้ามเดือน
ส่วนทางฮามาสก็รีบส่งทีมเจรจาไปยังกรุงไคโรของอียิปต์ในวันนี้ (4 พฤษภาคม) เพื่อหารือข้อเสนอหยุดยิงของอิสราเอลต่อกับทางอียิปต์
ก่อนหน้านี้ อุสมะ ฮัมดัน สมาชิกคณะกรมการเมืองที่บริหารกลุ่มฮามาส ก็ขู่ว่า จะหยุดเจรจากับอิสราเอล ถ้าหากอิสราเอลบุกราฟาห์ หลังจากที่นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ระบุว่า กำหนดวันบุกราฟาห์ไว้แล้ว แต่ไม่เปิดเผย
ส่วน ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำปีกทหารของฮามาส ได้ระบุว่า ฮามาสกำลังศึกษาข้อเสนอหยุดยิงล่าสุดของอิสราเอล และจะให้คำตอบโดยเร็ว โดยอียิปต์ได้ส่งต่อร่างข้อตกลงหยุดยิงของอิสราเอลที่อียิปต์ช่วยปรับปรุงแล้ว ไปให้แก่ฮามาสตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่แล้ว
ด้านสำนักงานมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) แถลงเตือนล่าสุดวานนี้ หากอิสราเอลบุกราฟาห์ จะทำให้ชีวิตของชาวกาซานับแสนนับล้านคนในราฟาห์ ตกอยู่ในอันตราย ด้านหน่วยงานต่าง ๆ ของยูเอ็นเตรียมการรับสถานการณ์แล้ว หากอิสราเอลบุกราฟาห์
โดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศแผนเผชิญเหตุหากอิสราเอลบุกราฟาห์ รวมถึงการเตรียมส่งยาเวชภัณฑ์ให้โรงพยาบาลในราฟาห์ ซึ่งมีทั้งหมด 3 แห่ง และการตั้งโรงพยาบาลสนาม 1 แห่ง แต่เตือนว่าไม่พอแน่ หากการบุกราฟาห์ทำให้มีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตจำนวนมาก และหากโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่งได้รับผลกระทบจากการสู้รบ
ขณะนี้ประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดในฉนวนกาซา กำลังแออัดอยู่ในเมืองราฟาห์ เมืองใหญ่ที่เหลืออยู่เพียงเมืองเดียวในกาซาที่ทหารอิสราเอลยังไม่ได้บุกเข้าไป มีชาวปาเลสไตน์ราว 1.5 ล้านคน จากประชากรกาซาทั้งหมด 2.3 ล้าน อพยพหนีสงครามมาจากส่วนอื่น ๆ ของกาซามารวมกันอยู่ที่นี่ ตามคำสั่งอพยพของอิสราเอลเอง
ขณะเดียวกัน คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ แถลงล่าสุด สหรัฐฯ ยังคงไม่เห็นแผนบุกราฟาห์ที่ครอบคลุมจากอิสราเอลเลย ย้ำประธานาธิบดี โจ ไบเดน เป็นห่วงประชากรในราฟาห์นับล้าน หากอิสราเอลบุกราฟาห์เต็มรูปแบบ
Credit :
👇
  • ​https://www.timesofisrael.com/hamas-sends-delegation-to-cairo-calls-for-deal-that-fulfills-palestinians-demands/
  • ​https://www.facebook.com/share/p/S5TP8EL2L2hMLSSG/?mibextid=qi2Omg
  • ​https://www.france24.com/en/middle-east/20240504-%F0%9F%94%B4-live-hamas-says-delegation-heading-to-cairo-for-truce-talks
  • ​https://www.aljazeera.com/news/liveblog/2024/5/4/israels-war-on-gaza-live-talks-in-egypt-set-to-steer-wars-direction
โฆษณา