4 พ.ค. เวลา 16:18 • ข่าวรอบโลก

พบหนองในดื้อยาแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในอเมริกา

นิตยสาร รายงานข่าวเรื่องการดื้อยาเชื้อหนองในที่พบมากขึ้นในอเมริกา ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่ากังวลทั้งในอเมริกาและระบบสาธารณสุขทุกประเทศ
นั่นเพราะว่าหนองในคือหนึ่งในโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มีอุบัติการณ์มากที่สุด เฉพาะปี 2023 เพียงปีเดียว พบผู้ติดเชื้อหนองในทั่วโลกมากถึง 82 ล้านราย โรค
หนองในเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ได้บ่อย โดยเชื้อไนซีเรีย โกโนเรีย(Neisseria gonorrhoeae) แพร่กระจายผ่านการมีเพศสัมพันธ์ไปยังอวัยวะเพศ ทวารหนัก และลำคอ
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แบคทีเรียได้หาวิธีที่จะหลบเลี่ยงยาปฏิชีวนะเกือบทุกชนิดที่มีอยู่ ทำให้เกิดการดื้อยา azithromycin และเริ่มดื้อต่อยาปฏิชีวนะ ceftriaxone มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันเป็นมาตรฐานการรักษา โดยมีรายงานว่าต้องมีการปรับขนาดยา ceftriaxone จาก 125 เป็ฯ 250 และ 500 มิลลิกรัม เพื่อกำราบเชื้อดื้อย นอกจากนี้ยังพบรายงานการดื้อยา ceftriaxone 500 มิลลิกรัม คู่กับ กิน azithromycin 1 กรัม
มากถึง 30 %
แล้วความหวังของมนุษยชาติคืออะไร?
Zoliflodacin เป็นยาปฏิชีวนะชนิดใหม่ ซึ่งเพิ่มความหวังว่าแบคทีเรียจะยังคงไวต่อยานี้ต่อไปเป็นเวลานาน ดร. มานิกา บาลาเซการัม (Dr. Manica Balasegaram) กรรมการบริหารของภาคีการพัฒนาและวิจัยยาปฏิชีวนะระดับโลก (Global Antibiotic Research & Development Partnership) หรือ จี.เอ.อาร์.ดี.พี. (G.A.R.D.P.) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่คอยดูแลการพัฒนายากล่าวว่า “นี่คือยาตัวใหม่ที่สามารถแก้ปัญหาที่ต้องแก้ไขได้อย่างแท้จริง”
การวิจัยทางคลินิกนี้มีผู้เข้าร่วม 930 คนใน 5 ประเทศ ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดสำหรับการรักษาโรคหนองใน แสดงว่ายา Zoliflodacin มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคหนองในได้เทียบเท่ากับการใช้ยาฉีด ceftriaxone 500 มิลลิกรัม คู่กับ กิน azithromycin
ถึงจะยังพอมีความหวังที่จะจัดการกับเชื้อหนองในได้ แต่ในระยะยาว เชื้อแบคทีเรียก็จะมีการปรับตัวเพื่อต้อต้านยาปฏิชีวนะอยู่ดี และการรักษาคู่นอนด้วยมักไม่ได้รับความร่วมมือจากหลายสาเหตุ ดังนั้น การป้องกันจึงดีกว่าการแก้ทีหลัง ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในอนาคต
อ้างอิง
โฆษณา