4 พ.ค. เวลา 20:15 • นิยาย เรื่องสั้น

ความรักของพงษ์ศักดิ์

พงษ์ศักดิ์ นั่งอยู่หน้าคอมตอนตีสอง เขานึกถึงช่วงเวลาที่ยังอยู่กับแม่และสงสัยว่าเหตุใดตนจึงล้มเหลวเช่นนี้ พงษ์ศักดิ์เป็นเด็กเรียนดี เขาตั้งใจเรียนตั้งแต่เด็กเพราะหวังให้แม่ภูมิใจในตัวเขา เขาเป็นเด็กดีอยู่ในโอวาททั้งต่อหน้าและลับหลังทุกคน เขาเชื่อมากว่าการเป็นคนดีจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้แม่และนั่นจะทำให้แม่มีความสุข
แม่ได้จากพงษ์ศักดิ์ไปด้วยโรคมะเร็งเมื่อแปดปีก่อน แต่ทุกอย่างเริ่มต้นไปไกลกว่านั้น เมื่อสิบสองปีก่อนแม่ของเขามีปากเสียงกับผู้เป็นพ่อ แม่ของพงษ์ศักดิ์ตรวจพบลิ่มเลือดภายในปีกมดลูก ค่าผ่าตัดก็มีราคาที่สูง ทว่าพวกเขาต้องการให้พงษ์ศักดิ์โตมาอย่างมีคุณภาพและนั่นต้องใช้เงิน พงษ์ศักดิ์ในตอนนั้นไม่เข้าใจอะไรจึงได้แต่ให้กำลังใจแม่และปลอบโยน
แม่ของพงษ์ศักดิ์ป่วยเป็นมะเร็งปีกมดลูกในอีกสองปีต่อมา แม้จะอาการดีขึ้นมากหลังการทำเคมีบำบัด ทว่าผ่านไปเพียงปีครึ่ง หมอพบว่าแม่ของเขาเป็นมะเร็งที่ตับและกำลังลุกลามอย่างรวดเร็ว แม่ของเขามีเวลาเหลือไม่มาก หมอพยายามช่วยเธอด้วยการทำเคมีบำบัดและให้เกล็ดเลือดแต่มันกลับไม่ได้ผล และเธอก็จากโลกนี้ไปอย่างสงบ
พงษ์ศักดิ์โกรธแค้นโรคนี้มาก มะเร็งเป็นดั่งมัจจุราช มันเลือกว่าจะให้ใครอยู่หรือตายได้ มันกลืนกินโดยโอบกอดร่างมนุษย์ผู้นั้นอย่างรวดเร็ว การปรากฏตัวที่เงียบงันกว่าจะรู้ตัวก็สายเสียแล้ว พงษ์ศักดิ์เข้าเรียนในโรงเรียนชื่อดัง เขาคิดค้นวิธีตรวจหามะเร็งตับด้วยปัญญาประดิษฐ์ได้สำเร็จ ทว่ามันก็ยังดีไม่พอสำหรับแจ้งเตือนให้คนรู้ก่อนเข้ามารับการรักษาจากหมอ เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ครุ่นคิดไปกับการกำจัดโรคร้ายและตรวจหามัน เขาแค่รังเกียจความตายที่ธรรมชาติมอบให้แม่อันเป็นที่รักของเขาถึงกระดูกดำ
พ่อของเขายอมรับความตายของภรรยาของตนได้ง่ายราวกับเขาไม่ทุกข์ร้อนใดๆ ผู้เป็นบิดาหันมาดูแลตัวเองและมอบความรักให้ผู้เป็นลูกอย่างเต็มที่ สนับสนุนพงษ์ศักดิ์ในทุกการกระทำที่จะทำให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี เขาไม่มีความรู้สึกทุกข์ใดๆเมื่อเวลาผ่านไป เขาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขต่อราวกับไม่มีสิ่งใดเกิดกับผู้เป็นภรรยา นั่นทำให้พงษ์ศักดิ์หงุดหงิดบ้าง
พงษ์ศักดิ์ในวันนี้ตั้งคำถาม แท้จริงเขารักแม่ของเขาหรือแค่สงสารและเวทนาต่อความตายของเธอกันแน่ เธอต้องเสียสละเงินเล็กน้อยเพื่อให้เขาได้เติบใหญ่ ทว่ากลับต้องเสียเงินก้อนโตกว่าไปพร้อมกับความตาย หากที่ผ่านมาแม่ของเขาเลือกจะทำให้ตัวเองมีความสุขบ้าง ไปผ่าตัดเพื่อขจัดความเสี่ยง ทำเพื่อพงษ์ศักดิ์ได้เห็นหน้าแม่ของเขาทุกวัน หรือมีอนาคตที่เธอจะได้อุ้มหลานตัวน้อย นั่นคือความสุขที่พงษ์ศักดิ์ไม่อาจมีได้ ถ้าแม่มีร่างกายที่แข็งแรงและมีความสุข นั่นจะทำให้พงษ์ศักดิ์ไม่จมปรักอยู่กับการแก้แค้นไร้ความหมายรึเปล่า
พงษ์ศักดิ์คิดถึงพ่อมาก เขาเข้าใจแล้วว่าการที่พ่อพยายามดูแลตัวเองและมีความสุขตลอดเวลาเพราะอยากให้พงษ์ศักดิ์สบายใจว่าตนมีความสุขดีและอยากแบ่งความสุขนั้นให้พงษ์ศักดิ์ด้วย เขาเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าพ่อของเขารักเขามากแค่ไหน เขาไม่ได้คิดแค่ในมุมของการเห็นตัวพงษ์ศักดิ์มีความสุขกับตัวเอง แต่ยังคิดไปไกลถึงความเป็นห่วงที่พงษ์ศักดิ์จะมีต่อเขา
ตอนนี้พงษ์ศักดิ์เข้าใจความรัก และเขาก็ปล่อยมือจากการเอาชนะโรคร้ายมาหยิบหนังสือที่สนใจอ่านต่อ
โฆษณา