5 พ.ค. เวลา 08:43 • ความคิดเห็น

วันหยุดแบบนี้ … อะไรมันดราม่ามากๆก็ปล่อยๆมันไปบ้าง

เพราะภายใน 24 ช.ม ก็ไม่มีใครจำอะไรได้แล้ว เมื่อเช้ากินข้าวกับอะไรยังนึกไม่ออก นับประสาอะไรกับดราม่าในแต่ละวัน
ใครอยากเป็นคนแก่ที่ทำตัวน่ารักให้เด็กมากราบไหว้ ก็ทำไป
ใครอยากเป็นคนแก่ที่ไม่ต้องอ่อนไหวกับการกราบไหว้ของใครก็ทำไป มันมีนะฮะ สำหรับคนแก่ที่คิดว่าใครจะไหว้ก็ได้ ไม่ไหว้ก็ได้ เรื่องของเค้า มือเค้า เค้าคงคิดแล้วว่าควรยกมือไหว้ใครบ้าง
และวิถีชีวิตคนเราน่ะ ท้ายที่สุดต่อให้ใครไม่เคารพ เราก็ต้องเคารพตัวเองและสิ่งที่ตัวเองเลือกทั้งนั้น เพราะทุกคนล้วนมีอีโก้ มีศักดิ์ศรี เป็นพื้นฐานไม่ว่าจะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม
1
จะเด็กจะผู้ใหญ่ ทุกคนมีวิถีเป็นของตัวเอง และไม่มีทางที่ใครจะเก่งกว่าใครไปทุกเรื่อง มันต้องมีวันที่ต่างฝ่ายต่างเรียนรู้และแลกเปลี่ยนกันได้ ถ้าเลือกที่จะแลกเปลี่ยน ไม่ใช่แลกหมัด
เด็กอาจจะคิดว่า ไม่เห็นต้องเคารพผู้ใหญ่ที่ไม่เก่งเลย ส่วนผู้ใหญ่ก็อาจจะคิดว่า ฉันผ่านอะไรมาหลายร้อนหลายหนาว ทำไมฉันจะต้องรอให้เด็กมาเคารพ ฉันก็มีทางของฉัน
สุดท้าย มันก็จะไม่มีใครยอมใครหรอก เพราะคนมันไม่ชอบให้ใครมากดข่มอยู่แล้วไม่ว่าจะด้วยความเหนือกว่าในเรื่องไหน
บางที ถ้ามันยากนักที่จะเคารพในความแตกต่างซึ่งกันและกัน ทั้งประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ วัย และอีกสารพัดความต่าง
ก็ควรอยู่ห่างๆกัน อยู่ในจุดที่ไม่แตะตัวตนและศักดิ์ศรีของกันและกัน ปล่อยให้ต่างฝ่ายต่างมีที่เหยียบยืนในโลกเดียวกัน ในวิถีที่ต่างกันไปจนกว่าจะตายจากกันก็ยังได้
อย่าไปต้อนใครเข้ามุมจนเขารู้สึกไม่เหลือคุณค่าให้กับโลก เพราะในโลกนี้ ทุกคนต้องการพื้นที่สำหรับเติบโตและตายไปในแบบที่มีความหมายกับใครและอะไรสักอย่างเสมอ เพราะทุกคนมีเหตุผลที่เกิดมากันทั้งนั้น เพียงแต่ระหว่างทางในการใช้ชีวิต ก็สุดแล้วแต่ว่าเราจะเจอเหตุผลนั้นมั้ย
แน่นอน ถ้ารับกันไม่ไหว เราก็มองทุกคนเป็นอากาศธาตุได้เสมอถ้าเราต้องการ แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราก็หนีไม่พ้นที่จะต้องเป็นสิ่งแวดล้อมของคนอื่นอยู่ดี เราจึงเป็นได้ทั้งอากาศดีและอากาศที่เลวร้ายสำหรับคนอื่น อยู่ที่เราปฏิบัติตัวต่อกันยังไง แบบไหน
ทางที่ดี ก็ต้องหาทางอยู่กันให้ได้ในทุกสภาพอากาศ แม้แต่อากาศธาตุที่ว่านั่นแหละ
และคนที่มีโอกาสรอด ก็คือคนที่พร้อมจะปรับตัว ปรับใจ ปรับมุมมอง บนพื้นฐานของความเข้าใจและรักตัวเองในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง
มนุษย์ที่ไม่สมควรยอมให้ใครมาเหยียบย่ำทำลาย และไม่สมควรทำแบบนั้นกับใครด้วยเช่นกัน
#notetoselfbywa
#GenerationGap
#วิไลรัตน์เอมเอี่ยม
โฆษณา