5 พ.ค. เวลา 09:02 • สุขภาพ

ศัพท์ประกัน วันละคำ # 2. ประกันสุขภาพ

สุขภาพที่ดีเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แค่เจ็บเล็กเจ็บน้อย ตะปูตำหนามแทง นิดๆหน่อยๆ เดินไม่ได้แค่วันสองวันก็อึดอัดใจแล้ว ถ้าหนักหนากว่านั้น กระดูกแตกหัก หรือเป็นมะเร็ง ลองคิดดูว่าจะทุกข์ใจ เดือดร้อนกระเป๋าสตางค์แค่ไหน
มีเรื่องแซวกันเล่นๆว่า วันที่จะเช็คเอาท์ออกจากโรงพยาบาล หมอบอกว่าที่เจ็บป่วยนั้นหายแล้ว กลับบ้านได้ ก็ดีใจ เตรียมรถเข็นขึ้นสัมภาระพร้อมกระเช้าผลไม้เยี่ยมไข้ที่พรรคพวกหิ้วมาให้กำลังใจ แล้วรอชำระเงิน
พอแคชเชียร์ยื่นบิลให้คนไข้เห็นยอดเงินแล้วก็เข่าอ่อน แทบช็อค อาการหนักกว่าเดิม เพราะค่ารักษาปาเข้าไปหลักแสน รายละเอียดในบิลแจงละเอียดยิบ สองหน้ากระดาษ A4
บริการทางการแพทย์ เป็นสินค้าพิเศษ รักษาก่อนคิดค่าใช้จ่ายทีหลัง เรียกเท่าไรจ่ายเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์ต่อรอง แม้ว่าจะประเมินล่วงหน้าไว้แล้ว ก็แค่คร่าวๆ ปิดบัญชีทีไรมักเกินยอดประเมินทุกครั้ง
จึงเป็นสาเหตุให้ต้องมาอธิบาย ให้รายละเอียดศัพท์ประกันวันละคำ คำว่า “ประกันสุขภาพ”
“ ประกันสุขภาพ คือ ‘ค่ารักษาพยาบาล ที่บริษัทประกันชีวิต หรือบริษัทประกันวินาศภัย จ่ายให้กับโรงพยาบาล’ โดยเราไม่ต้องจ่ายเอง* เพียงแค่ทำประกันสุขภาพและมีผลบังคับไว้ก่อนล่วงหน้า** ”
วงเงินรับประกัน ขึ้นอยู่กับแบบประกันที่เราเลือก เบี้ยประกันขึ้นอยู่กับแบบประกัน อายุ เพศ และประวัติสุขภาพ
ถ้าวงเงินพอกับค่าใช้จ่ายที่โรงพยาบาลเรียกเก็บ ก็กลับบ้านได้เลย หากไม่พอ ต้องจ่ายส่วนต่าง จึงค่อยกลับบ้านได้
เงื่อนไขการทำประกันสุขภาพ ต้องมีคุณสมบัติตามข้อกำหนด โดยมีหน่วยงานราชการเป็นผู้ควบคุม ชื่อย่อว่า คปภ. ต้องมีอายุอยู่ในช่วงที่บริษัทรับประกัน ไม่มีโรคประจำตัวระดับความเสี่ยงที่บริษัทไม่อาจรับประกันได้ และผ่านระยะเวลารอคอยตามที่กำหนด
ไม่ต้องจ่ายเอง* หมายถึงวงเงินรับประกันเพียงพอ
มีผลบังคับไว้ล่วงหน้า** หมายถึงต้องทำประกันก่อนเข้ารับการรักษาตัวกี่วันตามระยะเวลารอคอยที่กำหนด
การทำประกันสุขภาพ เป็นการบริการตัวเองให้ได้รับการรักษาดูแลเป็นพิเศษ เลือกหมอฝีมือดี เลือกโรงพยาบาลคุณภาพตามที่ต้องการได้ ค่าบริการทางการแพทย์จึงต่างกันตามคุณภาพของแต่ละโรงพยาบาล
พอเทียบเคียงได้กับประกันภัยรถยนต์ ที่มีหลายระดับ ตั้งแต่ชั้น 1, 2, 2+, 3, 3+ และหลายเกรด ตามชื่อเสียงคุณภาพของแต่ละบริษัท เบี้ยประกันก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถยนต์ รถเก่าหรือใหม่
มีข้อสังเกต ว่าทำไมคนส่วนใหญ่นิยมทำประกันสุขภาพ
เพราะว่า
ร่างกาย ร่างเดียวนี้ไม่มีสำรอง แม้จะเปลี่ยนอวัยวะบางชิ้นได้ก็ไม่ดีเท่าเดิม หากต้องรักษาจึงต้องเลือก หมอมือหนึ่ง โรงพยาบาล 5 ดาว ที่คิดว่าดีที่สุดที่จะรับค่าบริการได้
ทยอยเตรียมค่ารักษาล่วงหน้าไว้ในประกันสุขภาพ ด้วยการจ่ายเบี้ยที่รู้ยอดแน่นอน ปีละครั้ง ง่ายกว่าที่จะต้องระดมเงินก้อนใหญ่เมื่อฉุกเฉินต้องเข้าโรงพยาบาล มีไม่พอต้องรบกวนญาติพี่น้อง ขายทรัพย์สิน หรือต้องกู้หนี้ยืมสิน
สถิติรายจ่ายค่ารักษาพยาบาล ตลอดชีวิต เลือกจ่ายผ่านทางเบี้ยประกัน ประหยัดกว่ารับผิดชอบเองโดยตรง
การเจ็บป่วยเป็นความเสี่ยงที่คาดเดายาก ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร การทำประกันสุขภาพไว้ล่วงหน้า สร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิต และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อีกด้วย
การคืนรายได้ที่ได้มาจากการทำงานของร่างกาย กลับไปในรูปค่ารักษาพยาบาล เพื่อซ่อมแซมสุขภาพของตัวเอง ถือเป็นการตอบแทนบุญคุณ เหมือนตอบแทนบุญคุณคนที่มีพระคุณกับเรา
ประกันสุขภาพ สามารถปกป้องการฉีกขาดของกระเป๋าเงินสดได้ ไม่ต้องไปรบกวนเงินเก็บของครอบครัวที่เตรียมไว้สำหรับค่าใช้จ่ายส่วนอื่น
และในเวลาที่วิกฤติที่สุด หากโรงพยาบาลบอกว่าต้องวางเงินสดหลักแสนก่อนจึงค่อยทำการรักษา
ถึงเวลานั้นประกันสุขภาพจะทำหน้าที่เหมือนพระเจ้า ที่สามารถชุบชีวิตขึ้นมาได้ใหม่อีกครั้ง
โดย.. พี่ชื่อวิช
โฆษณา