5 พ.ค. เวลา 12:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ภาคอสังหาริมทรัพย์ในจีนยังคงทรุดตัวในอัตราที่เร็วกว่าปี 2008

ปริมาณการขายทรัพย์สินเพื่ออยู่อาศัยลดลงเหลือประมาณ 75 ล้านตารางเมตรต่อเดือนในช่วงปลายปี 2023 จากที่เคยอยู่ประมาณ 140 ล้านตารางเมตรต่อเดือนในปี 2021
นั่นคือการลดลงอย่างมหาศาลถึง 46% ในช่วงเวลาเพียงแค่ 2 ปีเศษ
ปีที่แล้วมียอดขายเพียง 1.1 พันล้านตารางเมตร ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการณ์การเงิน (Financial Crisis) ในปี 2008
ด้วยห้องชุดจำนวนกว่า 80 ล้านที่ยังสร้างไม่เสร็จหรือยังว่างเปล่า ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนจะฟื้นตัวได้ยากในอนาคตอันใกล้
หัวใจสำคัญของการลดลงของความมั่งคั่งของครอบครัวชาวจีนนั้นอยู่ที่การล่มสลายของภาคอสังหาริมทรัพย์จีนซึ่งกำลังมีผลกระทบรุนแรง เพราะ 70% ของสินทรัพย์ครอบครัวในจีนถูกผูกไว้กับอสังหาริมทรัพย์
ในช่วงปลายปีที่แล้ว 34 ใน 50 ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของจีนได้ผิดนัดชำระหนี้
รัฐบาลจีนได้ออกกฎใหม่ซึ่งมุ่งมั่นเพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินเชื่อให้กับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นความพยายามอย่างหนักเพื่อยุติวิกฤติยืดเยื้อในอสังหาริมทรัพย์จีน
เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดการเงินและกระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐบาลจีนได้ลดอัตราส่วนเงินสำรองภาคบังคับ (required bank reserves) เพื่อนำเงินสำรองเหล่านีออกไปช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาดแทน
จำนวนประชากรจีนลดลงในปี 2023 ติดต่อกันเป็นปีที่สอง นี่เป็นครั้งแรกที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นนับตั้งแต่ปี 1961 และครั้งก่อนนั้นเกิดขึ้นเนื่องจากภาวะอดอยากขาดอาหาร(famine) ที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายล้านคน ("Great Chinese Famine")
สถิติชี้ว่าอัตราการสืบพันธุ์โดยรวม (total fertility rate) ของจีน ซึ่งลดลงอย่างต่อเนื่องจากลูก 1.5 คนต่อแม่หนึ่งคนในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ลงมาถึง 1.15 ในปี 2021 กำลังใกล้ระดับ 1.0 ซึ่งต่ำกว่าระดับเป้าหมายมาก (replacement level อยู่ที่ 2.1) ซึ่งเป็นระดับที่จำเป็นเพื่อรักษาจำนวนประชากร/ทดแทนแรงงานในระดับปัจจุบัน
ยังเป็นที่ต้องจับตามองกันต่อไปว่าจีนจะสามารถบรรเทาภาวะถดถอยของภาคอสังหาริมทรัพย์พร้อมกับภาวะประชากรลดลงได้หรือไม่
โฆษณา