5 พ.ค. เวลา 12:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🔍☕ [กระแสความนิยม 'ชานมไข่มุก' ของจีนสร้างมหาเศรษฐีพันล้านไปแล้วมากมาย]

คุณชอบชานมไข่มุกไหม? ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ คุณก็น่าจะรู้จักคนรุ่น Gen Z ที่คลั่งไคล้เครื่องดื่มรสหวานจัดพร้อมกับเม็ดแป้งมันสำปะหลังหนึบๆ (ที่เรียกว่า "boba") ที่เคี้ยวหนึบไปทั่วปาก ความชื่นชอบต่อเครื่องดื่มที่กำลังฮิตนี้ได้สร้างมหาเศรษฐีพันล้านอย่างน้อยครึ่งโหลไปแล้วในจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
เมื่อวันที่ 23 เมษายน Sichuan Baicha Baidao Industrial Co. แบรนด์ร้านชานมไข่มุก อันดับ 3 ของจีนจะเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ โดยเล็งเป้าหมายที่จะระดมทุนกว่า $300 ล้าน ในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ถ้าบริษัทมีมูลค่าตามที่ประเมินกันไว้จริง จะทำให้ Wang Xiaokun และ Liu Weihong สองสามีภรรยาผู้ร่วมก่อตั้งร้าน มีทรัพย์สินสุทธิรวมกันประมาณ $2.7 พันล้าน จากสัดส่วนการถือครอง 73% ที่พวกเขายังคงไว้หลังจากการเสนอขายหุ้นให้ตลาดหลักทรัพย์ (IPO)
ชานมไข่มุก ถูกคิดค้นขึ้นในไต้หวันในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1980 ด้วยแผงลอยเล็กๆ ที่ขายใกล้โรงเรียนและสำนักงาน เมื่อกระแสนิยมนี้เริ่มมีอิทธิพลในฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงยุค 90s เชนร้านต่างๆ ก็เริ่มผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ปัจจุบันแบรนด์ชานมไข่มุกนับพันแข่งขันกันเรียกความสนใจจากบรรดานักดื่มชาทั่วประเทศจีน และร้านค้าจำนวนนับไม่ถ้วนได้ผุดขึ้นในสหรัฐอเมริกาและยุโรป แม้ว่าร้านเชนยักษ์ใหญ่ของจีนจะยังไม่เปิดสาขาในโลกตะวันตกก็ตามในตอนนี้
คล้ายกับ Starbucks Corp. เชนร้านพวกนี้ให้ตัวเลือกในการผสมผสานรสชาติมากมายนับไม่ถ้วน คุณสามารถเลือกชาชนิดโปรดได้ (มีทั้งชาเขียว ชาดำ ชาขาว จะใส่นมหรือไม่ใส่นมก็ได้) จับคู่กับผลไม้สด (มัลเบอร์รี่ ส้มโอ สตรอว์เบอร์รี่ ส้ม) เลือกไข่มุกได้หลากหลายแบบ (ไข่มุกแป้งมันสีเข้มดั้งเดิม แบบใส แบบเผือก และอื่นๆ อีกมากมาย) ใส่ท็อปปิ้งพิเศษ (ถั่วแดง เยลลี่แต่งรส โฟมครีมชีส) และเลือกความหวานและปริมาณน้ำแข็งได้
"ชีวิตมันหนักหนา ของหวานจะช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้น" คือคำตอบยอดนิยมเมื่อผู้บริโภคถูกถามในแบบสอบถามที่ Minsheng Securities ถามว่า "ทำไมถึงซื้อเครื่องดื่มประเภทชา"
Baicha Baidao ชื่อเล่นว่า Chabaidao ("ชา 100 สายพันธุ์") ถูกวางตัวเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เน้นราคา สองผู้ก่อตั้งได้เปิดร้านแรกในปี 2008 เป็นพื้นที่ขนาดเพียง 20 ตารางเมตร ใกล้กับโรงเรียนแห่งหนึ่ง พวกเขาใช้โมเดลแฟรนไชน์เพื่อช่วยเร่งการเติบโตในปี 2018 และจนถึงวันนี้ บริษัทมีมากกว่า 8,000 สาขาทั่วจีน ในเดือนมกราคม Baicha Baidao ได้เปิดสาขาแรกนอกประเทศจีนที่กรุงโซล และเริ่มเปิดร้านกาแฟ Coffree เป็นครั้งแรกที่จีนแผ่นดินใหญ่
ร้าน Baicha Baidao ขายชานมไข่มุกขนาดครึ่งลิตร(500มล.) ในราคาเพียง $2 กว่าๆ(ประมาณ 70 บาท) ขณะที่ราคามาตรฐานทั่วไปในวงการจะอยู่ใกล้เคียงกับ $5(ประมาณ 150-175 บาท) กลยุทธ์ราคานี้ได้ผลตอบรับที่ดี ทำให้ยอดขายพุ่งทะยานกว่า 56% ระหว่างปี 2021 ถึง 2023 สูงถึง 5.7 พันล้านหยวน ($787 ล้าน) ตามข้อมูลในหนังสือชี้ชวนเสนอขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ (IPO) ของ Baicha Baidao
อีกสองเศรษฐีพันล้านแห่งวงการ bubble tea คือพี่น้อง Zhang Hongchao และ Zhang Hongfu ที่ร่วมกันก่อตั้ง Mixue Bingcheng ที่มณฑลเหอหนานในปี 1997 Mixue Group (ซึ่งมีแบรนด์กาแฟอยู่ด้วย) ขนานนามตัวเองว่าเป็นเชนร้านเครื่องดื่มใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกรองจาก Starbucks เมื่อวัดจากจำนวนร้าน โดยมีสาขากว่า 32,000 ร้านทั่วจีน และ 4,000 ร้านในอีก 11 ประเทศซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศเพื่อนบ้าน(รวมถึงไทย)
หลังการอัดฉีดเงินทุนในปี 2020 จากนักลงทุนต่างๆ ซึ่งรวมทั้งกลุ่มลงทุนของยักษ์ใหญ่วงการส่งอาหาร(food delivery) จีน ทำให้ Mixue Group ถูกประเมินมูลค่าที่ 2.33 หมื่นล้านหยวน ซึ่งส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของพี่น้องแต่ละคนพุ่งสูงถึง $1.5 พันล้าน
แต่ปัจจุบันด้วยเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอตัว และผู้บริโภคที่กังวลเรื่องเงินเฟ้อได้เริ่มรัดเข็มขัด ผู้ผลิตหลายรายจึงกำลังลดราคา
Guming Holdings Ltd. (อันดับสองในจีน มีสาขากว่า 9,000 แห่ง) และ Auntea Jenny (Shanghai) Industrial Co. ซึ่งกำลัง IPO ในฮ่องกงเช่นกัน ตอนนี้ลดราคาขายเครื่องดื่มในราคาไม่ถึง $3.50 ต่อแก้ว เนื่องจากการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น
ร้านชานมไข่มุกระดับพรีเมียมมอย่างเช่น Nayuki Holdings Ltd.— เชนร้านที่มีขนาด 1,800 สาขา ซึ่งเข้าตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว— ได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของคู่แข่งที่มีราคาถูกกว่า จนต้องลดราคามาเหลือประมาณ $2.50 ต่อถ้วย ทำให้ราคาหุ้นร่วงลงมาเกือบ 90% นับตั้งแต่เข้าตลาด เนื่องจากนักลงทุนกังวลเรื่องการแข่งขัน ส่งผลให้ Peng Xin และ Zhao Lin สามีภรรยาร่วมก่อตั้งร้านซึ่งเคยเป็นเศรษฐีพันล้าน มีมูลค่าทรัพย์สินลดลงมาเหลือเพียง $300 ล้าน (ตกลงมาจาก $2.2 พันล้านในปี 2021)
"ผมมองในแง่บวกต่อแนวโน้มของผู้นำยักษ์ใหญ่ในวงการเครื่องดื่มชา" Steven Nie นักวิเคราะห์จาก Daiwa Capital Markets กล่าว "แต่ตลาดนี้กำลังเริ่มจะอิ่มตัวแล้ว"
cr. Bloomberg
โฆษณา