5 พ.ค. เวลา 16:54 • ความคิดเห็น
นิพพาน ไปทางไหน ?
คำถามนี้ถูกลบ
เรื่องของทางเดินของพระ ปกติคนเรามีกิริยาของการ สร้างกรรม เช่น เดินไป คิดจะว่าด่าคนนั้นคนนี้ ไปยืนฟันกัน ตบตีกัน ไปนั่งบ่นเผลอเจ้ย คิดนั่นคิดนี้ ไปนอนกอดทุกข์ ร่างกายเจ็บป่วย คิดนั่นนี้ ..กิริยายืนเดินนั่งนอน มีแต่อารมณ์นึกคิด ที่จะให้ยึดถือ อุปโลกน์ให้ ..ใช้กายวาจาใจ ตามอารมณ์ จิตมันวนเวียนอยู่กับอารมณ์ อยากได้ เจ็บปวด เหน็ดเหนื่อย มีเรื่องราวอารมณ์นั่นอารมณ์นี้ ไม่เคยหยุดพักเลย
พระท่านบอกว่า มาทางนี้ๆ เอากาย ระลึกขึ้นมาว่า เราเป็นผู้อารมณ์เรือนกายพ่อแม่ เราก็เอากายนี้มาสร้างให้เกิดเป็นบุญกุศลบารมีเกิดขึ้น นำกายพ่อแม่ มาเดินในรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยืนเดินนั่งนอน ..ไม่ต้องไปนึกติด เรียกร้องอารมณ์นั่นนี้ ห่วงเรือ่งนั้นนี้ หยุดเรื่องราวของอารมณ์ชั่วขณะหนึ่ง นำกายบิดามารดามาอยู่ในกิริยาของพระ รอยทั้งสี่ของพระ ยื่นเดินนั่งนอน ภาวนาพุทโธขึ้น ให้ดึงจิตให้อยู่กับคำว่าพุทโธ อารมณ์อะไรเข้า นึกคิดเรื่องนั้นนี้ ปฏิเสธออกไป
เพราะอารมณ์นึกคิดนั้นเป็นกรรม ..เราก็เอากายมาอยู่ในกิริยาของพระ ไม่นึดคิดอะไร นึกคิดอะไรๆ มันก็เป็นเป็นอารมณ์กรรม ปรุงแต่วกายวาจา เราก็หยุดอารมณ์นึกคิดชั่วขณะหนึ่ง จะได้มีจิต..ของจิตเกิด ..สลัดอารมณ์ นั่นทิ้ง สลัดอารมณ์ทำอย่างไร ก็หยุดที่ทำกายนิ่งๆ จิตเฉยๆ ทำได้ จิตเร่าก็จะค่อยๆ ปลดเปลื้องอารมณ์นึกคิด วิตกกังวลต่างๆ ออกไป
..ทำได้ ..เป็นนิจสิน จิตก็จะค่อยเกิดแสงสว่าง มีสติปัญญา รู้จักอารมณ์ต่างๆภายในกาย รู้จักอารมณ์เพื่อ สลัดอารมณ์นั่นไป กายก็จะค่อยเบา จิตเบา มองเห็นทางที่จะหลุดพ้นบ่วงกรรม ชำระสะสางจิตหมดจด เดินยืนนั่งนอน ไม่คิดอะไรเลย จิตเฉยๆ ก็มองเห็นทางเดิน ให้กายมีบุญจิตมีธรรม ปฏิบัติธรรมไปเรื่องๆ ปัญญาธรรมก็เกิด มองเห็นอารมณ์นั่นคือกรรม จิตก็จะค่อยๆสว่างไสวขึ้นมองเห็นทางที่จะออกจากเขาวงกตที่เป็นอารมณ์ห้อมล้อมจิต ทางที่รอยทั้งสี่ นี้ จะช่วยนำทาง ออกวจากอารมณ์ที่ห้อมล้อมจิต
..ยืนเดินนั่งนอน ..ในรอยทั้งสี่ ทำกายให้นิ่ง จิตเฉย ..ทำไปจนกายนิ่งจิตนิ่ง แสงธรรมก็ส่งลงมาที่จิต จิตมีปัญญาธรรม ที่จะฝ่าฟันอุปสรรค คือ กรรมที่เคยสะสมมา ให้จิตนี้ต้องผจญ ผจญอารมณ์ คัดเอ้าท์กรรมออกไปจากกาย กายขัดจิตด้วยรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้กายเป็นกายของผู้ที่มีบารมี ชำระสะสางกายวาจาใจ ไม่ไห้มีมลทิน กายเป็นแก้วจิตเป็นแก้ว เกิดขึ้น จิตก็เรืองรองด้วยแสงรัตนะ เป็นจิตของพระ หมดเวรกรรม หมดสิ้นบัญชีกรรม..มีสถานที่ ให้จิตยุติการเกิด เข้าสู้สถานที่จองจิตไม่ต้องมาเกิด คือ แดนพระนิพพาน
เรื่องจิตเดินทาง สะสม สะสาง สร้างบุญกุศลบารมี คัดเอ้าท์กรรม.. พระอัครสาวก ท่านก็สะสมกันมาเป็นอสงไขย เกิดตายๆ มากกว่าพุุทธเจ้า พอชาติสุดท้าย ท่านเกิดมาฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า ที่พระสุรเสียงของท่าน มีแสงรัตนะ ส่องเข้าไปสะกิดจิต ให้สิ่งที่ปิดบังจิตนั้น .เปิดขึ้นมา ..พระสาวก ท่านก็ปลีกตัว นำรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปกระทำ จนจิตท่านพ้นทุกข์ขอบการเวียนว่ายตายเกิด .ยุติการเกิดได้ กายเป็นแก้วจิตเป็นแก้วเจียระไน .บริสุทธิ์ขึ้นมา ..
โฆษณา