6 พ.ค. เวลา 06:30 • ความคิดเห็น
เรื่องตัดใจ ตัดบ่วงกรรม ที่ทำให้จิตให้หลงใหล ในวัตถุปัจจัย ทรัพย์สมบัติ ยศฐานบรรดาศักดิ์ จมอยู่กับโลกธรรม หล่อเลี้ยงด้วยอารมณ์โลภโกรธหลง ทะเยอทะยาน สร้างเวรกรรม มีกายวาจาใจ ที่เป็นกรรมเกิดขึ้น สิ่งที่ได้ คือจิตสะสมกรรม ที่ธาตุทั้งสี่เป็นสักขีพยายามให้
มีบุรุษผู้หนึ่ง ท่านเกิดมาห้อมล้อมด้วยทรักเงินทอง ห้อมล้อมด้วยญาติพี่น้อง ยศฐานะ ข้าทาสบรรดาบริวาร แต่ด้วย สิ่งที่ท่านเคย กระทำ เคยสละครั้งเป็นพระเวสสันดร สละทรัพย์สินเงินทอน เป็นทาน สละลผูกเมียเป็นทาน ..ท่านทำแล้วยังตัดขาดไม่หมด ต้องหวนกลับมาครองเวียงวัง
พอมาชาติพระสิทธัตถะ..สิ่งที่เคยทำมา ท่านกระทำมากระทำอีก คราวนี้ ท่านหนีไปคนเดียว ทิ้งเวียงวัง ทิ้งเงินทอง ทิ้งญาติพี่น้อง ทรัพย์สมบัติ ทิ้งยศบรรดาศักดิ์ ไปอยู่ป่าคนเดียว ด้วยบุญกุศลบารมี ที่สะสมมา ท่านก็ไปอยู่ป่าในท่านมกลางดินฟ้าอากาศ เอากายเอาจิต ไปอยู่กับดินฟ้าอากาศ มีอะไรเกิดขึ้น ท่่านนิ่งเฉย พิจารณา สิ่งที่ทำให้กายและจิตไม่นิ่ง มันไหลมาอย่างไร ไหลมาจากที่ไหนบ้าง
ท่านก็ชำระสะสาง หยุดยั้ง ให้สิ่งที่ไหลมา ต้นเหตุที่ไหลมา มันหมดเหตุ ที่ไหลออกมา ..ต้องผจญ จิตต้องผจญ ทุกคนเวทนา ที่เกิดขึ้นในกาย เพื่อที่จะดับเหตุ ที่เค้าว่า สิ่งต่างๆ ไหลมา แต่เหตุ ก็ดับเหตุนั้นเสีย เมื่อดับไปได้หมด ไม่มีเหตุแห่งกรรม ทำให้เกิด เป็นอารมณ์โลภโกรธหลง ราคะตัณหา จิตก็หลุดพ้น ตัดขาด การเวียนว่ายตายเกิด ที่ยากที่จะมีผู้สามารถตัดขาด กระแสงแห่งกฎนี้ไปได้
เมื่อมีกรรม..จิตก็ต้อง.รับกรรม.หลีกหนีไปไม่ได้เลย
แม้พระโมคคัลลา จิตท่านสำเร็จบรรลุธรรม แต่กายนั่นที่ประกอบมาด้วยธาตุทั้งสี่ กรรมนั้น เค้าก็มาทวงที่กาย ท่านก็ยิมยอมชดใช้ สละเรือนกายให้เค้า หักล้างทำลาย เพื่อตัดขาดจากกรรม คัดเอ้าท์กรรมออกไปจากจิต ปลดเปลื้องเรื่องกายที่เป็นกรรม เรื่องขันธ์ห้าที่เป็นกรรม เรื่องวิญญาณทั้งหกที่เป็นกรรม ปลดเปลื้อง ให้จิตนั้นบริสุทธิ์ผุดผ่อง เป็นจิตขอพระ จิตเป็นธรรม อยู่กับคำว่า ดินฟ้าอากาศ หมดเวรหมดกรรม หมดบัญชีกรรม ที่ดินฟ้าอากาศบันทึกไว้ จิตก็เป็นอิสระ จิตพุทธะเกิดขึ้น
โฆษณา