7 พ.ค. เวลา 04:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้ไหมว่า ทั้งโลก ตอนนี้มีเพียงประเทศไทย และประเทศสหรัฐอเมริกา

ที่มีกระแสการโจมตีธนาคารกลางอย่างจริงจังในบริบทการเมือง?
1
ในสหรัฐอเมริกา Donald Trump มหาเศรษฐีจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และอดีตประธานาธิบดี ได้เคยบอกที่ปรึกษาของเขาว่า เขาชอบอัตราดอกเบี้ยต่ำ และในช่วงที่เขาเป็นประธานาธิบดี เขารู้สึกอึดอัดว่า เขาไม่สามารถมีอิทธิพลในบังคับให้ธนาคารกลางของสหรัฐลดดอกเบี้ยได้
และสำหรับการลงแข่งเป็นประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สองในครั้งนี้ เขามีความที่จะพยายามหาประธานธนาคารกลางคนใหม่ที่เขาจะมีอิทธิพลหรือควบคุมได้ และมีบางคนคิดว่า เขาอาจจะพยายามนั่งเป็นรักษาการกรรมการนโยบายอัตราดอกเบี้ย หรือ Federal Open Market Committee เองเสียด้วยซ้ำ
การกระทำดังกล่าวทำให้ Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไม่พอใจ ในการกล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับเรื่องการโจมตีระบอบประชาธิปไตยในวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา เธอจึงได้พูดถึงอย่างชัดเจนว่า ความอิสระของธนาคารกลางว่าเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการบังคับใช้กฎหมาย และทำให้เศรษฐกิจเจริญเติบโต และมีเสถียรภาพทางราคา
1
ซึ่งก็มีงานวิจัยที่ระบุชัดเจนว่า การที่ธนาคารกลางมีอิสระ และมีความโปร่งใส มีอิทธิพลต่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเติบโตในระยะยาว
อนึ่ง เรื่องความเป็นอิสระของธนาคารกลางนี้ได้เคยเกิดขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดี Richard Nixon ในเวลานั้น เขาได้แต่งตั้งให้ Arthur Burns เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ Nixon ได้พยายามชักชวนให้ Arthur Burns ลดอัตราดอกเบี้ยลง ท่ามกลางความร้อนแรงของเศรษฐกิจของสหรัฐ และอัตราเงินเฟ้อที่สูงในเวลานั้น เพื่อทำให้เศรษฐกิจเติบโตดี เพื่อที่ Richard Nixon จะได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สอง
และถึงแม้เขาจะไม่เห็นด้วย และพยายามตรึงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ และในที่สุดก็ต้องยอมลดอัตราดอกเบี้ยในปี 1971 จนทำให้อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐอยู่ในระดับที่สูงมาก จนในภายหลัง Paul Volcker ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐคนที่ 12 ต้องตัดสินใจเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเกือบ 20% เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่
ส่วน Arthur Burns ถูกประวัติศาสตร์ตราหน้าว่าเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐที่แย่ที่สุด และ Paul Volcker กลายเป็นผู้ที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความเป็นอิสระของธนาคาร จนทำให้การเมืองต้องยอมถอย และให้อิสระกับธนาคารกลางสหรัฐในการกำหนดนโยบายอัตราดอกเบี้ยมาจนถึงทุกวันนี้ เฉกเช่นสมัยที่ William McChesney Martin อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐคนที่ 10 ที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดเกือบ 20 ปี ได้สร้างตัวอย่างเอาไว้
3
โฆษณา