8 พ.ค. เวลา 09:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทองคำได้รับความสนใจมากขึ้นจากการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำราว 12%

สำหรับราคาทองคำในสกุลเงินดอลลาร์ และกว่า 20% สำหรับราคาทองคำในสกุลเงินบาทนับตั้งแต่ต้นปี
ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาทองคำขยับขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมาเกิดจาก 3 ปัจจัยหลัก
  • อุปสงค์จากธนาคารกลาง - ธนาคารกลางในหลายประเทศมีการเพิ่มสัดส่วนทองคำสำรองในทุนสำรองระหว่างประเทศ ทั้งจากความต้องการลดความพึ่งพิงเงินดอลลาร์ หรือเพื่อที่จะสร้างเสถียรภาพแก่ค่าเงินของประเทศ
  • ความไม่สงบในตะวันออกกลาง - ประเด็นความไม่สงบที่ปะทุขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาส่งผลให้ความต้องการถือสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเช่นทองคำเพิ่มสูงขึ้น
  • มุมมองต่อวัฏจักรอัตราดอกเบี้ยขาลง - ปัจจัยด้านมุมมองต่ออัตราดอกเบี้ยส่งผลบวกต่อทองคำเช่นกัน ซึ่งการลดลงของอัตราดอกเบี้ยจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำปรับขึ้นจากต้นทุนค่าเสียโอกาสที่ลดลง แต่แรงหนุนจากปัจจัยนี้เริ่มเบาบางลงในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาจากมุมมองการคงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ
แม้ว่าราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นมาพอสมควร แต่ทองคำยังคงเป็นสินทรัพย์ที่ดีในการช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน และเพิ่มผลตอบแทนตอบความเสี่ยงด้วยสัดส่วนการลงทุนราว 5%-15% ของพอร์ตการลงทุน
1
ในระยะสั้น ราคาทองคำอาจจะยังมีความผันผวนจากประเด็นการปรับมุมมองต่อทิศทางการดำเนินนโยบายทางเงินของธนาคารกลาง รวมถึงความไม่แน่นอนในตะวันออกกลาง แม้จะบรรเทาความรุนแรงลง
ทั้งนี้ ในส่วนของค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างไทยและสหรัฐฯ อาจเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาทองคำในสกุลเงินบาทได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของค่าเงินด้วยเช่นกัน
ในระยะยาว ราคาทองคำยังมีแนวโน้มที่จะสามารถปรับตัวขึ้นได้ต่อ จากแนวโน้มการลดการพึ่งพิงสกุลเงินดอลลาร์ของประเทศต่าง ๆ รวมถึงแรงหนุนจากวัฏจักรอัตราดอกเบี้ยขาลงในระยะถัดไป
อ่านบทความ “ทำไมถึงควรมีทองคำในพอร์ตลงทุน” ได้ที่
โดย คุณจิรไพบูลย์ รัตนภาณุรักษ์ (IP, FM, IA) รองผู้อำนวยการ ที่ปรึกษาทางการเงิน - Investment Strategist ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)
คำเตือน: ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า (กองทุน) เงื่อนไข ผลตอบแทน ความเสี่ยงและขอคำแนะนำเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน ข้อมูลนี้จัดทำโดยอาศัยที่มาจากแหล่งข้อมูลสาธารณะซึ่งปรากฎขณะจัดทำ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปแต่ละขณะ ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต/การเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
สามารถติดต่อเพื่อขอคำแนะนำการลงทุน หรือ ขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา โทร. 02 626 7777 หรืออีกช่องทางในการติดต่อผ่าน LINE Official Account CIMB Thai Wealth & Preferred คลิก https://lin.ee/GTvhTHd
โฆษณา