8 พ.ค. เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์

สุขภาพดี เริ่มต้นที่อาหารเช้า

การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่ทุกคนทราบดี หลักการที่เรารับรู้มาตลอดตั้งแต่กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว นอนหลับพักผ่อนให้ได้ 7 - 8 ชั่วโมงต่อวัน
แต่ในทางปฏิบัติ ทำได้ค่อนข้างยาก ความเร่งรีบในตอนเช้า ความเครียดจากงาน หน้าที่ต่าง ๆ มักทำให้เราละเลยไปทีละนิด รู้ตัวอีกที ก็พบว่าเราอ่อนแรง ไม่แข็งแรง เจ็บป่วยเล็กน้อยง่ายเสียแล้ว
ปฏิวัติตัวเองตั้งแต่วันนี้ ด้วยการให้โอกาสตัวเอง ได้รับพลังงานที่ดีมีประโยชน์ตั้งแต่มื้อแรกของวัน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในรักษาระดับพลังงานที่ร่างกายต้องใช้แต่ละวันได้อย่างสมดุล
อาหารเช้าที่ดี แน่นอนว่า ควรประกอบไปด้วยอาหารที่ให้สารอาหารครบ 5 หมู่ แต่จะทำอย่างไรดี
เคล็ดไม่ลับของการเตรียมอาหารเช้า คือ การวางแผน หากคุณต้องใช้ระยะเวลาเดินทางไปทำงานตอนเช้าทุกวัน เน้นอาหารที่เตรียมง่าย ทานง่าย เช่น แซนวิชใส่ไข่ผสมปลาทูน่า กินคู่กับมินิสลัดและผลไม้ที่ให้น้ำตาลต่ำอย่างแอปเปิ้ล ฝรั่ง ชมพู่ หรือหากใครชอบทานข้าว ให้หุงเตรียมไว้ตั้งแต่ช่วงเย็น เตรียมไข่ต้มไว้ เตรียมหมูย่าง เตรียมชุดผักที่อยากทาน สำหรับต้มหรือลวกตอนเช้า แถมด้วยน้ำพริก เพียงเท่านี้เราก็จะมีอาหารเช้าที่มีสารอาหารครบถ้วนค่ะ
ในมื้อต่อ ๆ ไปจนถึงเย็น สามารถทานได้ตามปกติ หากคุณอยู่ในช่วงของการควบคุมน้ำหนัก พยายามงดอาหารที่ให้พลังงานสูงแต่สารอาหารต่ำ อย่าง Junk food อาหารที่มีแป้งเยอะ (คาร์โบไฮเดรต) ขนม ของหวาน น้ำหวานต่าง ๆ (เช่น ชานม น้ำอัดลม เป็นต้น) เน้นทานอาหารที่ปรุงด้วยวิธี ต้ม ปิ้ง ย่าง นึ่ง ยำ อบ ตุ๋น แทน งดอาหารที่มีไขมันอย่างอาหารที่ผัดน้ำมัน หรือทอด
ในครั้งหน้า จะมาแนะนำวิธีการเลือกอาหารให้เหมาะกับความต้องการของร่างกาย เพื่อให้เราเป็นคนที่มีสุขภาพดี ไม่ป่วยง่าย ฝากติดตามกันด้วยนะคะ
Rikung lookalife
IG : rikung_lookalife
โฆษณา