8 พ.ค. เวลา 18:35 • กีฬา

𝐋𝐞𝐭'𝐬 𝐥𝐞𝐚𝐫𝐧 𝐚𝐛𝐨𝐮𝐭 𝐭𝐡𝐞 𝐝𝐢𝐟𝐟𝐞𝐫𝐞𝐧𝐭 𝐜𝐨𝐥𝐨𝐫𝐬 𝐨𝐟 𝐣𝐞𝐫𝐬𝐞𝐲𝐬

𝐢𝐧 𝐭𝐡𝐞 𝐆𝐢𝐫𝐨 𝐝'𝐈𝐭𝐚𝐥𝐢𝐚
มาทำความรู้จักเสื้อสีแต่ละสีในรายการ 𝐆𝐢𝐫𝐨 𝐝'𝐈𝐭𝐚𝐥𝐢𝐚 กันครับ เพราะจะเชียร์ให้สนุกให้ถึงอรรถรส ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเสื้อสีแต่ละสี ที่สำคัญของการแข่งขันจักรยาน 𝗚𝗶𝗿𝗼 𝗱’𝗜𝘁𝗮𝗹𝗶𝗮 มีสีอะไรบ้าง
เรามาทำความรู้จักที่มาที่ไปกันก่อน ว่าในการแข่งขันจักรยาน 𝐆𝐢𝐫𝐨 𝐝'𝐈𝐭𝐚𝐥𝐢𝐚 มีสีเสื้อที่สำคัญทั้งหมด 4 สีด้วยกันครับ เสื้อสีชมพู เสื้อสีม่วง เสื้อสีน้ำเงินและเสื้อสีขาว ซึ่งเสื้อแต่ละสีจะเป็นตัวบ่งบอกถึงความสามารถ ความแข็งแกร่งและความทะเยอทะยานของนักปั่น ที่มีต่อในการแข่งขันจักรยานแกรนด์ทัวร์ 𝗚𝗶𝗿𝗼 𝗱’𝗜𝘁𝗮𝗹𝗶𝗮
เมื่อพูดถึงเสื้อสีในวงการจักรยาน สำหรับผู้ชนะในการแข่งขันจักรยานทางไกลระดับ 𝗚𝗿𝗮𝗻𝗱 𝗧𝗼𝘂𝗿 ในบ้านเราหลายคนมักจะนึกถึง การแข่งขันจักรยานทางไกล 𝗧𝗼𝘂𝗿 𝗱𝗲 𝗙𝗿𝗮𝗻𝗰𝗲 เป็นอันดับแรก เพราะไม่มีการแข่งขันใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่า 𝗧𝗼𝘂𝗿 𝗱𝗲 𝗙𝗿𝗮𝗻𝗰𝗲 หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า 𝗚𝗿𝗮𝗻𝗱𝗲 𝗕𝗼𝘂𝗰𝗹𝗲 อีกแล้ว
𝗧𝗼𝘂𝗿 𝗱𝗲 𝗙𝗿𝗮𝗻𝗰𝗲 ซึ่งเป็นหนึ่งในการแข่งขันจักรยานที่มีชื่อเสียงและเกียรติยศมากที่สุดในโลก ชื่อ 𝗚𝗿𝗮𝗻𝗱 𝗕𝗼𝘂𝗰𝗹𝗲 แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า "𝗚𝗿𝗲𝗮𝘁 𝗟𝗼𝗼𝗽" หมายถึงเส้นทางการแข่งขันที่ยาวไกลที่สุดและมีความหลากหลายผ่านประเทศฝรั่งเศสและก็ผ่านประเทศเพื่อนบ้าน การแข่งขันนี้เป็นที่รู้ว่าแต่ละเสตจมีความท้าทายเป็นอย่างมาก เส้นทางประกอบไปด้วยทางราบ เนินเขา และภูเขาสูงชัน ทำให้การแข่งขันเป็นเสมือนการทดสอบที่สุดโหด บนความแข็งแกร่ง ความทรหดและความสามารถที่หลากหลายของนักปั่นอย่างแท้จริง
การแข่งขันจักรยานทางไกล 𝗧𝗼𝘂𝗿 𝗱𝗲 𝗙𝗿𝗮𝗻𝗰𝗲 ผู้นำเวลารวม (𝙂𝙚𝙣𝙚𝙧𝙖𝙡 𝘾𝙡𝙖𝙨𝙨𝙞𝙛𝙞𝙘𝙖𝙩𝙞𝙤𝙣 - 𝙂𝘾) จะสวมเสื้อสีเหลือง นักปั่นสปรินท์เตอร์สวมเสื้อสีเขียว นักปีนเขาสวมเสื้อลายจุด และนักปั่นหนุ่มสวมเสื้อสีขาว
แต่เมื่อพูดถึงการแข่งขันจักรยาน 𝗚𝗿𝗮𝗻𝗱 𝗧𝗼𝘂𝗿𝘀 เสื้อสีเหลือง สีเขียว สีลายจุดและสีขาวเหล่านี้จะใช้กับการแข่งทัวร์เดอฟรองซ์ ส่วนการแข่งขันจักรยาน 𝗚𝗿𝗮𝗻𝗱 𝗧𝗼𝘂𝗿𝘀 อื่น ๆ คือ 𝗩𝘂𝗲𝗹𝘁𝗮 𝗮 𝗘𝘀𝗽𝗮𝗻𝗮 และ 𝗚𝗶𝗿𝗼 𝗱’𝗜𝘁𝗮𝗹𝗶𝗮 จะมีเสื้อสีเฉพาะของแต่ละการแข่งขัน ที่สอดคล้องกับการจำแนกประเภทการแข่งขันทั้งสี่ประเภท
เนื่องจากตอนนี้เรากำลังอยู่ในการแข่งขัน 𝗚𝗶𝗿𝗼 𝟮𝟬𝟮𝟰 เรามาดูความหมายของเสื้อแต่ละสีในการแข่งขัน 𝗚𝗿𝗮𝗻𝗱 𝗧𝗼𝘂𝗿 ที่ยากที่สุดและเป็นการแข่งขันแรกของปี 𝟮𝟬𝟮𝟰 นี้กันครับ
𝑴𝒂𝒈𝒍𝒊𝒂 𝑹𝒐𝒔𝒂: เสื้อผู้นำเวลารวม (เสื้อสีชมพู)
ที่รู้จักกันในชื่อ 𝙈𝙖𝙜𝙡𝙞𝙖 𝙍𝙤𝙨𝙖 ซึ่งเราอาจคาดเดาได้ว่าหมายถึง "เสื้อสีชมพู" ในภาษาอิตาลี เสื้อสีชมพูจะมอบให้กับผู้นำเวลารวมของ 𝙂𝙞𝙧𝙤 ในการแข่งขันจัดอันดับทั่วไป (𝙂𝙚𝙣𝙚𝙧𝙖𝙡 𝘾𝙡𝙖𝙨𝙨𝙞𝙛𝙞𝙘𝙖𝙩𝙞𝙤𝙣 - 𝙂𝘾) ทำไมถึงเป็นสีชมพู
หลายคนอาจกำลังสงสัย อาจจะเพราะคนอิตาลีรักความสวยงามและชอบแสดงออกถึงความมีสไตล์ที่โดดเด่นเลยเลือกสีนี้ แต่ถ้าจะฟังคำตอบที่ถูกต้อง เสื้อสีชมพูนี้มาจากการที่ 𝙂𝙞𝙧𝙤 𝙙’𝙄𝙩𝙖𝙡𝙞𝙖 ถูกจัดการแข่งขันขึ้นโดยหนังสือพิมพ์กีฬาของอิตาลี 𝙇𝙖 𝙂𝙖𝙯𝙯𝙚𝙩𝙩𝙖 𝙙𝙚𝙡𝙡𝙤 𝙎𝙥𝙤𝙧𝙩 ซึ่งได้ใช้กระดาษสีชมพูในการพิมพ์ มาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 𝟭𝟴𝟬𝟬
𝑴𝒂𝒈𝒍𝒊𝒂 𝑪𝒊𝒄𝒍𝒂𝒎𝒊𝒏𝒐: สปรินท์เตอร์ที่ดีที่สุด (เสื้อสีม่วง)
ต่อไปคือเสื้อสีม่วง ซึ่งในการแข่งขัน 𝙂𝙞𝙧𝙤 จะมอบให้กับผู้นำในการจัดอันดับคะแนนเจ้าความเร็ว ซึ่งในภาษาอิตาลี เรียกว่า 𝙈𝙖𝙜𝙡𝙞𝙖 𝘾𝙞𝙘𝙡𝙖𝙢𝙞𝙣𝙤 (“ชิก-ลามิโน”) สำหรับการให้คะแนนนั้นมาจากจุดเก็บคะแนน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการสปริ้นท์ เพื่อแย่งชิงคะแนนจากจุดต่างๆ ซึ่งแต่ละเสตจก็จะมีคะแนนไม่เท่ากัน เสตจทางราบ เสตจที่เป็นเนินเหมาะสำหรับสปรินท์เตอร์จะได้คะแนนมากกว่าเสตจที่เป็นภูเขา
𝑴𝒂𝒈𝒍𝒊𝒂 𝑨𝒛𝒛𝒖𝒓𝒓𝒂: นักปีนเขาที่ดีที่สุด (เสื้อสีน้ำเงิน)
เสื้อ 𝙈𝙖𝙜𝙡𝙞𝙖 𝙖𝙯𝙯𝙪𝙧𝙧𝙖 เป็นเสื้อสีน้ำเงินที่มอบให้กับนักปั่นปีนเขาที่ดีที่สุดในการแข่งขัน ด้วยเส้นทางที่ท้าทายของ 𝙂𝙞𝙧𝙤 ทำให้เสื้อตัวนี้เป็นหนึ่งในเสื้อที่สำคัญที่สุดของการแข่งขัน
บางครั้งการปีนเขาจะเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถกำหนดชัยชนะในการแข่งขัน 𝙂𝙧𝙖𝙣𝙙 𝙏𝙤𝙪𝙧 ได้เลยทีเดียว แน่นอนว่าบางครั้งเสื้อสีน้ำเงินและสีชมพูจึงอาจจะถูกสวมใส่โดยนักปั่นคนเดียวกัน แต่สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเสมอไปเพราะบางครั้งนักปั่นโดเมสติคที่เป็นสายปีนเขา ก็ได้เป็นผู้สวมใส่เสื้อสีน้ำเงิน 𝙈𝙖𝙜𝙡𝙞𝙖 𝘼𝙯𝙯𝙪𝙧𝙧𝙖 นี้เช่นกัน
𝑴𝒂𝒈𝒍𝒊𝒂 𝑩𝒊𝒂𝒏𝒄𝒂: นักปั่นหนุ่มที่ดีที่สุด (เสื้อสีขาว)
สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันใน 𝙂𝙧𝙖𝙣𝙙 𝙏𝙤𝙪𝙧𝙨 ทั้งสามรายการ คือเสื้อสีขาว ในภาษาอิตาลี เรียกว่า 𝙈𝙖𝙜𝙡𝙞𝙖 𝘽𝙞𝙖𝙣𝙘𝙖 และเสื้อสีขาวนี้จะถูกมอบให้กับนักปั่นหนุ่มที่ดีที่สุด
ไม่เหมือนกับ 𝙈𝙖𝙜𝙡𝙞𝙖𝙨 𝘼𝙯𝙯𝙪𝙧𝙧𝙖 และ 𝘾𝙞𝙘𝙡𝙖𝙢𝙞𝙣𝙤 ที่มีการให้คะแนนที่ซับซ้อนกว่า การแข่งขันสำหรับ 𝙈𝙖𝙜𝙡𝙞𝙖 𝘽𝙞𝙖𝙣𝙘𝙖 นั้นตัดสินกันได้ง่ายเพราะนักปั่นที่มีอันดับสูงสุดในการจัดอันดับทั่วไป (𝙂𝘾) ที่มีอายุต่ำกว่า 𝟮𝟱 ปีจะเป็นผู้ชนะและได้รับเสื้อสีขาว
เนื่องจากเสื้อทั้งสี่ตัวจำเป็นต้องสวมใส่ทุกวัน เพราะบริษัทต่างๆ จ่ายเงินจำนวนมากเพื่อสนับสนุนเสื้อแต่ละตัว ซึ่งหากนักปั่นคนใดครองเสื้อสองตัวพร้อมกัน นักปั่นที่อยู่อันดับสองในแต่ละประเภทจะได้สวมเสื้อหนึ่งตัว หมายความว่า ถ้า 𝗧𝗮𝗱𝗲𝗷 𝗣𝗼𝗴𝗮𝗰𝗮𝗿 สวมเสื้อสีชมพูและสีน้ำเงินในเวลาเดียวกัน นักปั่นที่ปีนเขาดีเป็นอันดับสองจะได้สวมเสื้อสีน้ำเงินแทนในวันถัดไป
#giroditalia #trek #lideltrek #madone
#madoneslr #probike #โปรไบค์
โฆษณา