10 พ.ค. เวลา 06:25 • ประวัติศาสตร์

💃 งาน Met Gala คืออะไร? ทำไมทั่วโลกต่างให้ความสนใจ?

ในทุกๆ ปี ผู้คนทั่วโลกต่างรอคอยที่จะได้เห็นการสร้างสรรค์ชุดต่างๆ ที่ใส่โดยเหล่าคนดังบนพรมแดงของงาน ‘Met Gala’ แต่กว่าที่งานนี้จะกลายมาเป็นงานโด่งดังระดับโลกขนาดนี้ มันมีที่มายังไงกันนะ?
The Metropolitan Museum of Art
The Met หรือThe Metropolitan Museum of Art
คือหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตั้งอยู่ใจกลางเมืองนิวยอร์ค โดยจัดแสดงงานศิลปะกว่าล้านชิ้นจากหลายยุคสมัย ตั้งแต่
The Met’s Costume Institute
ถูกจัดตั้งขึ้นในปี 1946 เป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ The Met โดยจัดแสดงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายล้ำค่าจากยุคศตวรรษที่ 15 จนมาถึงปัจจุบัน เพื่อให้คนทั่วไป โดยเฉพาะนักออกแบบได้เข้ามาศึกษา และในแง่หนึ่งเสื้อผ้าเหล่านี้ก็เป็นเหมือนงานศิลปะอีกด้วย
The Met Gala
เนื่องจากรายได้หลักที่ใช้ในงานดำเนินการของ Costume Institute มาจากการระดมทุน จึงมีการจัดงาน ‘Met Gala’ ขึ้นมาที่พิพิธภัณฑ์ ในงานมีทั้งส่วนของงานเลี้ยง นิทรรศการ และห้องจัดแสดงบางส่วนก็เปิดให้ผู้ร่วมงานเข้าชมอีกด้วย
สำหรับแขกที่ได้รับเชิญ จากช่วงแรกที่เป็นแขกจากวงการแฟชั่นเท่านั้น ก็มีความหลากหลายมากขึ้นในปัจจุบัน โดยในช่วงปีแรกค่าบัตรเข้างานราคา $50 มาจนถึงปี 2024 นี้ค่าบัตรก็สูงขึ้นไปถึง $75,000 (~2.7 ล้านบาท) ต่อคนแล้ว
ซึ่งว่ากันว่า ตั้งแต่ Anna Wintour บรรณาธิการของนิตยสาร Vogue ได้มาเป็นประธานจัดงาน Met Gala ในปี 1995 งานนี้ก็ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ในระดับโลก มีการเชิญเหล่าคนดังมาร่วมงานจนเทียบเท่างานออสการ์เลยทีเดียว
The Red Carpet
พรมแดงจะอยู่บริเวณบันไดด้านหน้าของ The Met เป็นจุดที่คนทั่วโลกให้ความสนใจมากที่สุด เพราะเหล่าคนดังจะเดินใส่เสื้อผ้าจากแบรนด์ต่างๆ ที่จะออกแบบให้ตรงกับธีมงานในแต่ละปี
เรียกได้ว่าบนพรมแดงนี้ ไม่มีเส้นกั้นระหว่างแฟชั่นกับงานศิลปะอีกต่อไป ถึงแม้เสื้อผ้าเหล่านี้จะใส่ไม่ได้จริงในชีวิตประจำวัน แต่ก็เป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ต่างๆ ในการแสดงฝีมืออย่างไม่ยั้งและได้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เราจึงได้เห็นแฟชั่นแบบหลุดโลกในทุกๆ ปี บางชุดก็กลายเป็นตำนานเป็นที่พูดถึงไปอีกนาน โดยทุกๆ ชุดที่จะมาลงที่พรมแดงนี้ได้ ต้องผ่านตา Anna Wintour มาก่อนทั้งหมด
สำหรับ Met Gala ในธีม ‘The Garden of Time’ ในปีนี้ ทุกคนชอบชุดไหนกันบ้าง ลองมาแชร์กันได้!
โฆษณา