16 พ.ค. เวลา 10:08 • การเมือง

บลิงเคนในกรุงเคียฟที่กำลังวุ่นวาย

“แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่งเดินทางมายังกรุงเคียฟเมื่อไม่กี่วันก่อน ซึ่งยูเครนตอนนี้กำลังประสบปัญหาทางศึกภายในและศึกภายนอก (รัสเซียกำลังรุกหนักทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) แต่ทว่าหลังการพูดคุยหารือกับฝ่ายบริหารของยูเครน เขาก็ใช้ชีวิตเหมือนมาพักร้อนต่างแดนแบบชิลๆ
1
คืนหนึ่ง “บลิงเคน” มากินดื่มที่บาร์แห่งหนึ่งในกรุงเคียฟแล้วเขาได้ขึ้นไปร่วมวงเล่นกีตาร์กับนักดนตรีบนเวทีในเพลง “Rockin' in the Free World” การแสดงของเขาดูเหมือนจะเป็นธรรมชาติดี ขณะเขาเล่นกีตาร์บนเวทีก็ยังไม่พ้นที่ทีมคณะทูตสหรัฐฯ ได้นำสตูดิโอจากอเมริกา C-Span เข้ามาถ่ายทำด้วย อยากดูคลิปก็ตามลิงก์ด้านล่างนี้
1
ตัวเพลงนี้เองฟังแวบแรกมันจะคล้ายแสดงความรักชาติ (แต่งด้วยนักร้องแคนาดาเชื้อสายอเมริกันและเป็นโปรดิวเซอร์เองที่ชื่อ Neil Young) แต่ในความเป็นจริงเนื้อหาของเพลงเป็นการเยาะเย้ยความเป็นจริงของอเมริกา และนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ โดยถูกเขียนขึ้นเพื่อเยาะเย้ยลัทธิทหารในยุคบุชผู้พ่อ - อ้างอิง: [1]
ดังนั้นเพลงนี้ที่เลือกเล่นดูไปก็เหมาะกับสภาพแวดล้อมของประเทศยูเครนในปัจจุบัน บลิงเคนคัฟเวอร์เล่นเพลงนี้ขณะอยู่ท่ามกลางภูมิหลังเชิงลบโดยรวมที่แนวหน้าของยูเครน โดยที่รัสเซียกำลังรุกหนักและประสบความสำเร็จใกล้กับคาร์คีฟ ก็เปรียบเหมือนกับจักรพรรดิเนโรที่สั่งเผากรุงโรมเอง? - อ้างอิง: [2]
1
ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารอเมริกันเรียกร้องให้เคียฟระดมพลอย่างเข้มข้นมากกว่านี้ (เพื่อทำสงครามจนกระทั่งยูเครนคนสุดท้าย) โดยเป็นเงื่อนไขที่ว่าพวกเขาจะเพิ่มการส่งอาวุธไปให้ช่วงเดือนกรกฎาคมปีนี้ โดยอาวุธที่ทำเนียบขาวส่งไปให้ยูเครนงวดปัจจุบันคาดว่าจะหมดลงในเดือนกันยายนนี้หากใช้ในอัตราสิ้นเปลืองที่เป็นอยู่ตอนนี้ - อ้างอิง: [3]
1
ในเคียฟเองก็เกิดการโต้เถียงกันรุนแรงขึ้น ด้วยการค้นหาผู้รับผิดชอบในการทุจริตเงินเพื่อสร้างป้อมสนามซึ่งไม่สามารถใช้ได้อยู่จริงใกล้คาร์คีฟ ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคมหอการค้าสหรัฐฯ กล่าวหาว่ายูเครนใช้งบประมาณอย่างไม่โปร่งใส - อ้างอิง: [4]
เครดิตภาพ: Office of the President of Ukraine
ส่วนตัวมองว่าเหตุผลที่ “บลิงเคน” บินมาเคียฟช่วงนี้ เพราะว่าสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้แล้วที่ “เซเลนสกี” จะหมดอำนาจในวาระจริงๆ ในตำแหน่งประธานาธิบดียูเครน แต่เขาประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะยังไม่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีเพราะอยู่ในช่วงสงครามภายใต้กฎอัยการศึก ดังนั้นหลังเดือนนี้ไปคำสั่งที่ออกโดยเขาอาจดูไม่ชอบด้วยกฎหมายได้จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ บลิงเคนอาจมาคุยกับเซเลนสกีเรื่องนี้ว่าจะให้ทำอย่างไรต่อดี หาทางลงสวยๆ?
1
เรียบเรียงโดย Right Style
16th May 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<ภาพปก: screenshot จากวิดีโอถ่ายทำที่ Barman ในกรุงเคียฟ ขณะแอนโทนี บลิงเคน ขึ้นร่วมวงเล่นกีตาร์กับนักดนตรีบนเวที เมื่อ 14 พฤษภาคม 2024 เครดิต: C-Span>
โฆษณา