24 ก.พ. 2022 เวลา 14:21 • ความคิดเห็น
BKK Bus TALK...
ผู้โดยสารที่เคยใช้บริการ "รถกะสว่าง"
จะเดินทางอย่างไร...? เมื่อไร้สาย 7 ขสมก.
อย่างที่หลายๆท่านน่าจะทราบกันแล้วนะครับว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ขสมก. กำลังจะหยุดเดินรถ "สาย 7 ครีมแดง" คลองขวาง - หัวลำโพง ทั้งรถในช่วงเวลาปกติ และรวมไปถึงรถให้บริการตลอดคืน หรือที่เรียกติดปากกันว่า " รถกะสว่าง" ก็ต้องยุติการให้บริการเช่นกัน
***สำหรับใครที่ไม่ทราบ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในลิงก์นี้นะครับ***
"ขสมก.เตรียมยกเลิกให้บริการ สาย 7 รถครีม-แดง เดินรถวันสุดท้าย 28 ก.พ.นี้ ส่งไม้ต่อให้กับ"เอกชน" เข้ามาเดินรถแทนตามโครงการปฏิรูปฯ"
ซึ่ง ขสมก. ก็ให้บริการรถกะสว่างในสาย 7 มาเป็นเวลานานมากๆ และเส้นทางมันก็มีความผูกขาดพอสมควรในช่วงกลางคืน ก็คือการพาคนจากภายในซอยเพชรเกษม 69 รวมถึงถนนเพชรเกษม เข้าไปทางบ้านแขก พาหุรัด คลองถม และหัวลำโพง ทำให้เส้นทางนี้กำลังกลายเป็นสิ่งที่น่าสงสัยและเป็นความกังวลว่า “หลังจากวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 จะมีใครมารับช่วงกะสว่างต่อไหม?”
ถ้าถามว่าทำไมเราต้องเป็นห่วงเรื่องนี้ที่สุด คำตอบง่ายๆเลยก็คือ
"เพราะมันทำให้เดินทางตอนกลางคืนลำบากกว่าเดิม"
แม้ในช่วงกลางคืนไปจนถึงช่วงเช้ามืดผู้โดยสารจะไม่ได้เยอะมากเหมือนช่วงเวลากลางวัน หรือช่วงเช้า ช่วงค่ำ แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีคนใช้บริการ กลุ่มผู้ที่ใช้บริการสาย 7 กะสว่างยามค่ำคืนมีไม่น้อยเลย ไม่ว่าจะเป็น พนักงานห้าง คนทำงานที่เลิกงานดึกหลังจากรถเวลาปกติหมดแล้ว, คนที่ทำงานเข้างานตอนกลางคืน, เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ขายที่ไปตั้งตลาดเช้า ไปซื้อของมาขายจากสำเพ็ง หรือจะเป็นคนที่โดยสารมาจากรถไฟแล้วขบวนรถเข้ามาตอนเช้ามืด ต้องนั่งรถกลับบ้าน แน่นอนครับว่า หากรถกะสว่างสายนี้หายไป กระทบต่อการเดินทางของคนเหล่านี้แน่ๆ
ถามว่าตามหลัก หากสาย 7 ยกเลิกรถกะสว่างไป จากเพชรเกษม ไป ยังคลองถม หัวลำโพง ยังสามารถเดินทางได้อยู่ไหม คำตอบคือ "ได้ครับ" แต่ต้องใช้การต่อรถถึง 2 ต่อ ถึงจะไปยังจุดหมายปลายทางได้ วิธีคือการนั่งสาย 84 [กะสว่าง] มาต่อสาย 4 [กะสว่าง] ที่บางยี่เรือ
แต่… ยังมีปัญหาที่ไม่สามารถเดินทางต่อเนื่องกันได้ คือเรื่องเวลาเดินรถที่ไม่สอดคล้องกัน เรามาถึงจุดที่ต้องต่อรถ แต่รถอีกสายออกไปแล้ว ยิ่งเป็นรถกะสว่าง รถจะมีน้อย ปล่อยเป็นรอบ ถ้าเวลาไม่สอดคล้องกัน อาจจะทำให้ผู้โดยสารต้องใช้เวลารอเป็น ชม.เลย แน่นอนครับว่าไม่สะดวกกับผู้ใช้บริการในยามค่ำคืนแน่ๆ นอกจากจะเสียเวลา ลำบากขึ้นแล้ว ยังเสี่ยงอันตราย ที่ต้องมารอใช้บริการรถเมล์ตามป้ายอีกด้วย
อีกปัญหาที่น่ากังวลคือ "ความไม่แน่นอนในการเดินรถกะสว่างของเอกชน" ย้อนไปช่วงก่อนหน้านี้ ก็มีรถกะสว่างหลายสายที่ ขสมก. เคยเดินรถมาก่อน แต่ต้องเปลี่ยนผู้ประกอบการกลายเป็นเอกชน ตามโครงการปฏิรูปฯ ของกรมการขนส่งทางบก แม้เอกชนจะมีการเดินรถทดแทนอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่สุดท้ายเขาก็ไม่สามารถแบกรับภาระต่างๆ ไว้ได้ เนื่องจากผู้โดยสารไม่ได้เยอะเท่าช่วงเวลาปกติ รายได้จึงสวนทางกับต้นทุน ไม่มีใครสนับสนุนในส่วนตรงนี้ และในที่สุดก็ต้องหยุดให้บริการกะสว่างไป อย่างเช่นเคส สาย 29 และ 203 ซึ่งหายไปในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และปัจจุบันก็ยังไม่มีแพลนที่จะกลับมาเดินรถเลย แม้จะมีการคลายล็อคหลายครั้งแล้วก็ตาม
ครั้งหนึ่ง สาย 7ก เคยมีเส้นทางพิเศษไปหัวลำโพง เช่นเดียวกับสาย 7 คิดว่า สายนี้มีสิทธิ์ที่กลับมาวิ่งไปหัวลำโพงอีกครั้ง ในฐานะรถกะสว่างหรือไม่
คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดยังไงก็คงไม่พ้นผู้โดยสารอย่างเรา ที่นับวันก็ยิ่งเดินทางในช่วงกลางคืนยากลำบากกว่าเดิม ตอนนี้ก็คงได้แต่คิดเล่นๆว่าปัญหาแบบนี้ควรจะแก้อย่างไร ทางเอกชนอย่างไทยสมายล์บัส จะรับไม้เดินรถกะสว่างต่อไหม หรือขสมก.จะเปิดสาย 7ก กะสว่างแล้ววิ่งเข้าหัวลำโพงแทนดี? เพื่อบรรเทาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น
สุดท้ายนี้จึงขอเปิดพื้นทีนี้ในการเสนอไอเดียว่าควรเป็นอย่างไรต่อดี ในความคิด มุมมองของผู้ใช้บริการ ลอง Comment มาบอกกันได้นะครับ เผื่ออนาคตจะยังพอมีแนวทางให้แก้ไข ลดผลกระทบต่อผู้โดยสาร และยังมีรถกะสว่างวิ่งให้บริการต่อไป ไม่หายไปแบบสายที่ผ่านๆมา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา