24 มี.ค. เวลา 11:09 • ความคิดเห็น

“นั่น หมู...หรือเปล่า?” อ่า...ครับ!...... ดูดีๆ อีกทีสิครับ หมูอะไรมีเขา? (ฮา)

เอาตงๆ ต้องยอมรับว่า มันดูเหมือนหมูมากจริงๆ (ถ้าไม่มีเขา) ทั้งหน้าตา แล้วสีผิวที่ออกสีชมพูอีกตะหาก แต่จริงๆ มันคือ #ควายเผือก คร้าบ.บ.บ.....
“ผมคิดว่าเด็กๆ ทุกคนเติบโตมาจากการวาดการ์ตูนเป็นก่อนนะ”
น้องควายเผือกตัวนี้ ผมออกแบบเพื่อเป็น Mascot ในงานนิทรรศการ จิด.ตระ.ธานี เกิด จุติ ๓ #ตามรอยสีไทย ซึ่งเป็นนิทรรศการกลุ่มครั้งที่ 3 ที่จัดให้กับสมาชิกกลุ่ม “วาดเล่นๆ กับ จิด.ตระ.ธานี” ซึ่งมีทั้งศิลปินมืออาชีพและมือสมัครเล่นมาร่วมจอยกันกว่า 40 ชีวิต เมื่อปี พ.ศ. 2560 (ค.ศ. 2017) ที่มิวเซียมสยาม น้องควายเผือกถูกพิมพ์ลงบนแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด สูงประมาณ 170 ซม. เพื่อตั้งประดับในบริเวณงาน หลังจบงานผมก็เก็บกลับมารวมไว้ที่บ้าน ที่เห็นคือจุดเก็บของบริเวณห้องหลังบ้านครับ
ทุกครั้งที่เดินผ่านไปหลังบ้าน ผมจะเห็นเจ้าหมู เอ๊ย! น้องควายเผือกตัวนี้ ยิ้มแฉ่งด้วยสายตายียวนกวนโอ๊ยตลอด และน้องก็ยิ้มอยู่อย่างงั้นมานานกว่า 7 ปีแล้ว (หนังเหนียวจริมๆ 555+) แรกๆ ก็ไม่คิดอะไร เพราะว่ามันวางอยู่ตรงนั้น แต่พอหลังๆ มองไปทีไร เออ...มันก็ยังยิ้มอยู่ ทำให้เรารู้สึกสะท้อนใจอย่างหนึ่ง
ระหว่างคนเรา...ที่มีชีวิต มีอารมณ์แปรปรวนขึ้นๆ ลงๆ ร่อนเร่ไปมา โน่นนี่ทั้งวัน กับรูปวาดที่ไร้ซึ่งชีวิต....แต่ถูกประทับไว้ด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้มอยู่ตลอดเวลา หากยังไม่ผุพัง...หรือสีซีดจางลงไปเสียก่อน รับรองว่า...มันยังคงโปรยยิ้มอยู่อย่างนั้นไปเรื่อยๆ แหละ
วันไหนเราสุขมองไป มันก็ยิ้ม วันไหนเราทุกข์...มองไป มันก็ยังยิ้ม หรือวันไหนเราเฉยๆ เอ๊ะ พอมองไป...มันก็ยังยิ้ม ยิ้มอยู่ ยิ้มยาว ยิ้มตลอด อะไรจะขไหน-หนาด ถ้าไม่คิดไรมาก....มันก็แค่ภาพ แต่ถ้าลองจินตนาการมะเทิ่งผสมโรงเข้าไปอีกสักหน่อย ผมคิดว่า....ถึงมันจะเป็นแค่ภาพ...ร้างไร้ซึ่งชีวิต แต่...มันกลับให้กำลังใจเราได้ดีเหมือนกันนะ เพราะอะไร? เพราะ...ไม่มีวันไหนเลย ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ มันก็ไม่เคยหยุดยิ้ม
ในโซเซียลมีเดียมีกระแสหนึ่ง ซึ่งผมมองว่าแปลก? หรือ...ไม่แปลกดี (จริงๆ เป็นกระแสมานานหลายปีแล้ว แต่...ผมเพิ่งรู้จัก) เพราะมีคนทำคอนเท้นต์ที่เรียกว่า #STUDYwithME แปลตรงตัวคือ “เรียนกับฉัน” หรือ “เรียนด้วยกัน”
ซึ่งคนทำคอนเท้นต์ก็ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่า การถ่ายคลิปตัวเองกำลังนั่งเรียนจริงๆ หรือกำลังอ่านหนังสือ ทำงานในคอม หรือจะทำอะไรก็แล้วแต่ แถมคลิปยังมีความยาวเป็นชั่วโมงๆ ที่น่าสนใจคือ...กลับมีคนชอบดู บางคลิปมีเพลงคลอๆ ประกอบ บางคลิปก็ไม่มี นั่งเรียนให้ดู นั่งอ่านหนังสือให้ดู นั่งทำงานให้ดูกันดื้อๆ ไปแบบนั้นแหละ จนจบ....คุณว่าแปลกมั้ย?
แต่.....คำถามของผมคือ สิ่งนี้สะท้อนอะไร? ทำไมคนถึงมีความต้องการอะไรแบบนี้ คนเราเหงามากขึ้นหรือเปล่า? หรือ....มีคนจำนวนมากรู้สึกโดดเดี่ยวและต้องการอะไรสักอย่าง เพื่อผ่อนคลายความเหงา ต้องการเพื่อน (ที่ไม่เคยแม้แต่...จะรู้จักกันมาก่อนเลย) ในพื้นที่ที่ส่วนตัวมากๆ และต้องปลอดภัย เพราะจู่ๆ คลิปมันคงกระโดดออกมาตีหัว หรือปล้นคุณไม่ได้.........แค่นั้นแหละ พอแล้ว
ถึงผมจะเคยผ่านๆ ตามาบ้าง แต่...เพิ่งเข้าใจว่ายูทูปช่อง Lofi Girl ที่ปล่อยคลิปแรกเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2019 (ช่วงต้นโควิด-19) ซึ่งไม่มีอะไรมากไปกว่าอนิเมชั่นเด็กผู้หญิงใส่หูฟัง กำลังนั่งทำงานอยู่ในบรรยากาศชิวๆ สบายๆ บนระเบียงคอนโดยามค่ำคืน และมีเพลง lo-fi hip hop/chill beats เปิดคลอไปตลอดจนจบคลิป (ปัจจุบัน 24/3/2567, 17.58 น. ช่องนี้มีผู้ติดตาม 14 ล้านคน และคลิปที่มียอดวิวสูงสุด คือคลิปแรกสุด ที่เปิดตัวเมื่อ 4 ปีที่แล้ว มียอดวิวถึง 105 ล้านครั้ง)
คือ....ผมเคยเข้าใจว่า การทำคลิปเพื่อเรียกยอดไลค์ ยอดวิว มันน่าจะเป็นคลิปที่ดูสนุกๆ หวือหวา มีสีสัน ลูกเล่นเยอะๆ ไม่น่าเบื่อ ผู้ดำเนินรายการคุยสนุก พาไปดูอะไรประหลาดๆ หรือหากเป็นคลิปสั้นๆ สไตล์ TikTok ก็ต้องหยุดคนดูให้ได้ตั้งแต่ 3 วินาทีแรก (อันนี้เป็นข้อเท็จจริงนะครับ มันคือกระแสหลัก)
แต่....การทำอะไรที่เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามหรือทวนกระแส มันไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ แต่.......ข้อเท็จจริงคือ...อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้บนโลกอินเตอร์เน็ต เพราะมันคือพื้นที่เปิด ที่จำแนกแยกย่อยความต้องการเฉพาะๆ ของคนที่แตกต่างหลากหลาย แบบซอยย่อยๆ ชนิดถี่ยิบได้จริงๆ ซึ่ง....อะไรที่ตรงกันข้ามกับกระแสหลัก ก็อาจได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากๆ ได้...ไม่แพ้กัน
ฟุ้งมาซะยาว จริงๆ ไม่มีอะไรหรอกครับ เอาเป็นว่า ผมสนใจแนวคิดแบบนี้ รู้สึกมันทวนกระแสดี แต่...คงต้องปรับให้เหมาะและเข้ากับตัวเราให้มากที่สุด น่าสนใจว่า โลกใบนี้ที่เทคโนโลยีกำลังพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทุกๆ วัน จนหลายอย่างดูจะใกล้กับหนังไซไฟเข้าไปทุกทีแล้ว แต่...ทำไม? คนจำนวนมาก.....กลับยิ่งรู้สึกเหงา....และยิ่งรู้สึกโดดเดี่ยวมากขึ้นๆ ทุกที...ก็ไม่รู้สิ?
#ถ้าคุณเหงาเราเป็นเพื่อน
จิด.ตระ.ธานี #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา